No data was found

นักวิชาการ โต้ประธานาธิบดีไต้หวันถูกคนด่าจนเป๋เลยพาลไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ยันผลประโยชน์ของประเทศต้องมาก่อน คนไทยต้องได้วัคซีนก่อนเป็นธรรมดา อินเดีย เยอรมัน ทั่วโลกทุกประเทศที่เป็นที่ตั้งวโรงงานวัคซีนก็ทำแบบนี้ ถามกลับไต้หวันอยู่ในอาเซียนตรงไหน อัดแหลกไทยไม่ได้กั๊กวัคซีนอยากรู้ทำไมไม่ได้ต้องถามบริษัทแม่เอง จีนจะให้ก็ไม่เอา พันธมิตรสหรัฐฯก็ไม่ส่งมา ให้ผลิตเองก็ไม่เอาอีก แล้วจะโทษใคร เชื่อถูกกดดันให้ใช้วัคซีนจนเสียศูนย์

จากกรณี นาง ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงแห่งไต้หวันได้ออกมากล่าวพาดพิงประเทศไทย เข้าไปจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ไว้ใช้งานในประเทศเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้การส่งมอบวัคซีนแอสตราเซนเนก้าแก่ไต้หวันล่าช้ากว่าที่กำหนด

ล่าสุดนายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวที่ชื่อ Pat Hemasuk ตอบโต้และชี้แจงเรื่องนี้ความว่า…..นางไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันได้ออกมาพูดว่าประเทศไทยให้ความสำคัญในการใช้วัคซีน แอสทราเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศกับตัวเอง จากการรระบาดของเขื้อหลายที่ที่นั่น ทำให้ไต้หวันได้รับวัคซีนช้า
TAIPEI: Thailand is prioritising AstraZeneca COVID-19 vaccines produced in the country for itself due to the severity of the pandemic there, which has delayed deliveries to Taiwan, President Tsai Ing-wen said on Friday (Jun 11).

ข่าวชิ้นนี้ทำให้ต้องคิดตามไปอีกว่า แล้วไง… แปลกตรงไหนหรือที่ไทยจะใช้วัคซีนที่เราผลิตเองก่อนส่งออก อินเดียที่เป็นฐานการผลิตของ แอสทราเซนเนกา ก็ทำแบบนี้ และทำยาวจนไม่รู้ว่าจะส่งออกได้เมื่อไร เยอรมันก็มีปัญหาไม่ต่างกัน ทำให้ส่งออกมาช้ากว่าปกติ และอีกอย่างคือตามข้อตกลงเราเป็นฐานการผลิตที่จะแจกจ่ายวัคซีนในโซนอาเซียนทุกประเทศ แล้วไต้หวันอยู่ในกลุ่มอาเซียตั้งแต่เมื่อไร

การตกลงซื้อวัคซีนของไต้หวันไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทยและรัฐบาลไทย แต่ไต้หวันตกลงซื้อกับ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าโดยตรง แม้ประเทศไทยจะผลิตเองภายในประเทศจากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ แต่ก็ต้องทำสัญญาซื้อจาก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ประเทศไทย จำกัด ไม่ใช่รัฐบาลไทยจะไปกำหนดส่วนที่เกินจากการใช้ภายในประเทศแล้วให้ประเทศโน้นประเทศนี้ได้เอง ทุกอย่างมีสัญญาการซื้อขายและจำนวนซื้อระหว่างไต้หวันและบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ไม่ใช่ประเทศไทยเรากั๊กวัคซีน

จีนก็จะส่งวัคซีนชิโนแวคให้ไต้หวันเพื่อบรรเทาทุกข์ แต่ไต้หวันก็ปฎิเสธเพราะเหตุผลทางการเมือง สหรัฐมหามิตรของไต้หวันก็ไม่ส่งมาให้ทั้งที่สั่งซื้อไปหลายเดือนแล้ว จนญี่ปุ่นต้องแบ่งวัคซีนมาให้เองทั้งที่ภายในญี่ปุ่นก็มีการระบาดในระดับสูง ไต้หวันต้องการจะผลิตเอาภายในประเทศ บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ก็บอกต้องให้ผลิตมากกว่า 300 ล้านโดสเพื่อแผ่ประเทศอื่นด้วย ไต้หวันก็มีปัญหาว่าไม่ได้ใช้มากขนาดนั้น ทำให้ข้อตกลงล่มลง

สรุปแล้วเจ๊ไช่ที่ออกมาพูดครั้งนี้น่าจะมีแรงกดดันทางการเมืองจากฝ่ายค้านที่สนับสนุนให้ใช้วัคซีนที่ผลิตจากประเทศจีนตามที่จีนเสนอมาให้ไต้หวัน แต่เจ๊ไช่ก็ไม่เอา ผมว่าเจ๊แกเป๋เสียศูนย์ไปไม่ใช่น้อยจากการโดนด่าสิบทิศจากประชาชนและฝ่ายค้าน เลยต้องการเหตุมาตอบว่าทำไมถึงขาดแคลนวัคซีน มองซ้ายมองขวาก็เลยมาลงที่ไทยแบบนี้แหละครับ

ล่าสุดไต้หวันอยู่อันดับ 148 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 12,500 คน เสียชีวิตรวม 385 คน รักษาหาย 1,133 คน อยู่ระหว่างการรักษา 10,982 คน จากจำนวนประชากร 23,857,483 คน

//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน
ปตท. รวมพลังผู้บริหารและพนักงานร่วมปรับภูมิทัศน์@คลองเปรมประชากร สร้างสวนฯให้คนเมือง
"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น