“RCEP” กัมพูชา-ญี่ปุ่น เห็นพ้องดำเนินตามข้อตกลงเต็มรูปแบบ

"RCEP" กัมพูชาและญี่ปุ่น ผนึกกำลัง สร้างความร่วมมือ เพื่อรองรับการข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

“RCEP” TOP News กัมพูชาและญี่ปุ่น แถลงการณ์ความร่วมมือทั้ง 2 ประเทศ รองรับข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

“RCEP” เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา แถลงการณ์ร่วมระหว่างกัมพูชาและญี่ปุ่น ระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศ เห็นพ้องเสริมสร้างความร่วมมือ รองรับการดำเนินงานตามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ที่นำโดยสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย

โดยแถลงการณ์ดังกล่าวได้เผยแพร่หลังการประชุมระหว่างสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่วิมานสันติภาพ (Peace Palace) หรือสำนักนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาในกรุงพนมเปญ

 

 

RCEP, ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

 

ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ลงนามเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 และมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความตกลงการค้าขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยสมาชิกอาเซียน (ASEAN) 10 ประเทศ ได้แก่

  • บรูไน
  • กัมพูชา
  • อินโดนีเซีย
  • ลาว
  • มาเลเซีย
  • เมียนมา
  • ฟิลิปปินส์
  • สิงคโปร์
  • ไทย
  • และเวียดนาม

และหุ้นส่วนข้อตกลงการค้าเสรีอีก 5 ประเทศ ได้แก่

  • จีน
  • ญี่ปุ่น
  • เกาหลีใต้
  • ออสเตรเลีย
  • และนิวซีแลนด์

ซึ่งมีจำนวนประชากรและผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ ครองสัดส่วนถึงร้อยละ 30 ของปริมาณทั่วโลก ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าว ถือเป็นข้อตกลงการค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าที่ซื้อขายระหว่างประเทศผู้ลงนามมากถึงร้อยละ 90 ของรายการสินค้าทั้งหมด ในอีก 20 ปีข้างหน้า

RCEP, ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รั้วกั้นจราจรใหม่ ป่าตองพร้อมรับนักท่องเที่ยวไฮซีซั่น
อุทยานฯ แก่งกระจาน เดินหน้า "ยุทธการล้างบางบ่วง" ทวงคืนความปลอดภัยให้ผืนป่าแก่งกระจาน
ผู้ว่าฯ เมืองคอน นำสภากาแฟ สร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาจังหวัด
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ผืนน้ำสะท้อนท้องฟ้าเนรมิตฉาก 'ถนนแห่งสรวงสวรรค์'ที่ซานซี
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เซินเจิ้นเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นยอดขายในตลาดอิเล็กทรอนิกส์
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนออกแนวทางกระตุ้นการบริโภคดิจิทัล

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​