No data was found

ประชุม G7 เน้นโลก วัคซีนและการศึกษา

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คาดหวังการประชุม G7 คือการแสดงพลังสามัคคีร่วมกัน โดยจะมีทั้งเรื่องวัคซีนและการศึกษา ที่จะเป็นประเด็นหลัก

บรรดาผู้นำของประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันประกอบด้วย สหราชอาณาจักรซึ่งเป็นเจ้าภาพ สหรัฐ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมประชุมสุดยอด G7 ที่คอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ โดยจุดประสงค์ของการประชุมคือ การสร้างโลกที่เป็นประชาธิปไตย การกระจายวัคซีน ปัญหาโลกร้อน และการค้าระหว่างประเทศ

เรื่องการกระจายวัคซีน ในที่ประชุมวางแผนที่จะกระจายวัคซีนให้เท่าเทียมกันมากขึ้น โดยให้คำมั่นว่าจะบริจาคหนึ่งพันล้านโดสให้กับประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

ในส่วนประเด็นหลักของการประชุมสุดยอดครั้งนี้อยู่ที่การฟื้นตัวหลังจากวิกฤตสุขภาพโลก และยังรวมถึงการให้เด็กกลับไปเรียนแบบปกติให้ได้มากที่สุดหลังจากต้องหยุดชะงักไปในปี 2020

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้มีประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าจะให้เงิน 430 ล้านปอนด์  หรือ 18,850 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากการไม่ได้เรียนหนังสือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิง และเรียกร้องให้พันธมิตร G7 ปฏิบัติตาม  โดยเงินจะมอบให้กับ Global Partnership for Education ซึ่งสนับสนุนการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดที่เราสามารถช่วยประเทศต่างๆ ให้พ้นจากความยากจนและนำไปสู่การฟื้นตัวของโลกได้คือการลงทุนด้านการศึกษาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาของเด็กผู้หญิง มันเป็นความน่าอดสูของทั่วโลก ที่เด็กที่เปี่ยมด้วยศักยภาพถูกปฏิเสธโอกาสต่างๆ เพียงเพราะข้อจำกัดต่างๆเช่น  การเป็นผู้หญิง, รายได้ของพ่อแม่, หรือสถานที่ที่พวกเขาเกิด.

สถานการณ์รุนแรงขึ้นจากการระบาดใหญ่ ทำให้เกิดวิกฤตการศึกษาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนมีเด็กๆกว่า 1.6 พันล้านคนต้องออกจากโรงเรียนทั่วโลก ซึ่งการสนับสนุนทางการเงินของสหราชอาณาจักรเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการ G7 ที่กว้างขึ้นเพื่อให้เด็กผู้หญิงเข้าโรงเรียนเพิ่มขึ้น 40 ล้านคนภายในปี 2568

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทอ.เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน "ไทย-เมียนมา" 24 ชม.
ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น