No data was found

ตำรวจเตรียมความพร้อม ถอดบทเรียนรับมือเด็กแว๊น ป่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจประชุมเตรียมความพร้อม ถอดบทเรียนรับมือเด็กแว๊น ป่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ตร.) เรียกประชุมด่วน ผบช.น. ภ.1-9 เตรียมวางมาตรการป้องกันและปราบปรามเด็กแว๊นช่วงสงกรานต์ 2565 ที่จะถึงนี้

วันนี้ (21 มี.ค. 2565) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ตร.) เรียกประชุมด่วน ผบช.น. ภ.1-9 เตรียมวางมาตรการป้องกันและปราบปรามเด็กแว๊นช่วงสงกรานต์ 2565 ที่จะถึงนี้ โดยการถอดบทเรียนจากเทศกาลฯ ปีที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งเตรียมความพร้อมรับมือเด็กแว๊นแต่เนิ่นๆ ก่อนถึงเทศกาลฯ ซึ่งอาจมีการรวมตัวแข่งรถสร้างความเดือนร้อนแก่รถที่สัญจรไปมาและผู้ที่พักอาศัย จึงให้ทุกหน่วยระดมปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ต่อเนื่องจนกว่าจะถึงห้วงเทศกาลฯ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ศปข.ตร. ทำงานเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ทีมสืบสวนทางโซเชียลเฝ้าติดตามการนัดรวมตัวแข่งรถทุกช่องทาง ส่งผลให้สถิติการรวมตัวหรือการแข่งรถลดลงอย่างมาก แต่อย่างไรก็ดี การปราบปรามก็ยังคงดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่ 1 ม.ค. ถึง 28 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่และผู้สนับสนุนไปแล้ว 1,621 ราย ยึดรถยนต์ 936 คัน รถจักรยานยนต์ 18,936 คัน จัดทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทางอีก 8,049 ราย

ล่าสุดในเดือน มี.ค.65 จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 11 ราย ริบรถของกลางตามคำพิพากษา 10 คัน โดยมีที่น่าสนใจหลายคดีด้วยกัน รายแรก ที่ ภ.จว.อยุธยา ทีมสืบสวนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการวมตัวแข่งรถ จนจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ศาลมีคำพิพากษาริบรถของกลาง รายที่สอง บก.น.5 ทีมโซเชียลและฝ่ายสืบสวนติดตามสืบจับแอดมินเพจ “ประเทศคลองเตย” ที่โพสชักชวนแข่งรถในทางบริเวณห้าแยกระนอง ส่งฟ้องศาลดำเนินคดี รายต่อมา บก.น.6 ฝ่ายสืบสวนพิสูจน์ทราบแอดมินเพจดัง Three Brothers Channel ขับรถ จยย.ฮาเลย์ ประมาทหวาดเสียว ผิดปกติวิสัย ยืนขับขี่บนเบาะนั่ง กลางถนนเยาวราช ศาลสั่งริบรถ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และรายล่าสุด ภ.จว.ขอนแก่น พิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิด ที่ปรากฏตัวอยู่ในคลิปหนุ่มนอนหมอบขับขี่ บนถนนมิตรภาพ นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ขับขี่รถประมาทหวาดเสียว และข้อหาอื่นๆ รวม 5 ข้อหา ศาลพิพากษาริบรถ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับงบประมาณจาก “กองทุนเลขสวย จำนวน 23 ล้านบาท” เพื่อจัดทำโครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ของกลุ่มเสี่ยง จึงต้องมีประชุมชี้แจงให้แต่ละหน่วยเตรียมความพร้อมในการจัดอบรมเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทั่วประเทศจำนวน 18,000 คน เพื่อนำมาเป็นจิตอาสาประจำท้องถิ่น ซึ่งคาดว่า ภายในเดือนพฤษภาคม จะเริ่มมีการขับเคลื่อนตามโครงการนี้

ผอ.ศปข.ตร. ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงปัญหาการแข่งรถในทาง เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่สังคมและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน จึงกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเบาะแส สามารถแจ้งมายัง ศปข.ตร. ได้ที่สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือถ่ายคลิปวิดีโอส่งมาทาง เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชม. จะมีเงินรางวัลนำจับ 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้.

 

เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว TOP NEWS 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น