No data was found

ภาษีบุหรี่เก็บได้น้อย เหตุบุหรี่เถื่อนล้นเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ.งบ 65 ถกงบคลังต่อ 3 หน่วยงาน กรมศุลฯ-สรรพากร-สรรพาสามิต พบปัญหาภาษีบุหรี่เก็บได้น้อย เหตุบุหรี่เถื่อนล้นเมือง กมธ.จี้เร่งดูแลเกษตรกรปลูกยาสูบ

วันที่ 11 มิ.ย. – ที่รัฐสภา การประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวันนี้ ( 11 มิ.ย. ) ที่ประชุมมีวาระในการพิจารณางบในหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลังสามหน่วยงานประกอบด้วย กรมศุลกากรวงเงิน 4,095,258,400 บาท กรมสรรพสามิตวงเงิน 2,194,317,000 บาท กรมสรรพากร 9,569,318,900 บาท

โดยนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี ในฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า ในส่วนของกรมสรรพสามิตที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับปัญหาบุหรี่เถื่อน ซึ่งมีกรรมาธิการให้ความเห็นว่าปัจจุบันบุหรี่เถื่อนในประเทศเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ขณะที่บุหรี่ถูกกฎหมายในประเทศมีการซื้อขายลดลง ปัญหาส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าบุหรี่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจึงไม่ได้รับการสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีการออกมาตรการควบคุมบุรี่อย่างเข้มงวด ทำให้บุหรี่เถื่อนต่างประเทศได้รับความนิยมสูงขึ้น เพราะไม่ต้องเสียภาษีและไม่มีมาตรการควบคุม การจัดเก็บภาษียาสูบจึงน้อยลง และเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ ได้รับผลกระทบไปด้วยจึงเห็นควรให้ช่วยเหลือผู้ปลูกยาสูบและปรับปรุงโครงสร้างการจัดเก็บภาษีใหม่แก้ปัญหาการนำเข้าบุหรี่เถื่อน

โดยผู้แทนของกรมสรรพสามิตชี้แจงยืนยันว่า การปรับโครงสร้างภาษียาสูบให้องค์การยาสูงได้ประโยชน์ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อหลักการค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องมีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้กรรมาธิการฯบางคนเสนอให้ส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ หันไปปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นแทนด้วย ซึ่งกรมสรรพสามิตยอมรับว่าภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนแล้ว ซึ่งจะต้องมีการหารือกับผู้ปลูกอีกครั้งว่า ในพื้นที่แต่ละพื้นที่เหมาะสมที่จะปลูกพืชชนิดใดทดแทนเพราะมีพื้นที่ที่แตกต่างกัน ส่วนปัญหาการจัดเก็บภาษีด้านต่างๆของแต่ละหน่วยงานเป็นเรื่องที่คณะอนุกรรมาธิการฯจะกลับไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ประชาชนกำลังได้รับผลกระทบ

 

นายสรวุฒิ กล่าวอีกว่า หน่วยงานที่จะมีการพิจารณางบประมาณในลำดับถัดไปของกระทรวงการคลังยังมีอีก 10 หน่วยงานกับ 1 กองทุน อาทิ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะวงเงินงบประมาณถึง 249,890,977,600 และงบประมาณของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วงเงินกว่า 7 หมื่นล้าน , ธนาคารออมสินกว่า 4,000 ล้านบาท เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น