No data was found

“นพ.ชลน่าน” เปิด 5 ร่างรธน.จ่อยื่นสภาฯ สัปดาห์หน้า

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.ชลน่าน เปิด 5 ร่างรธน.จ่อยื่นสภาฯ สัปดาห์หน้า แนะ จับตารัฐบาล คาด 1ปียุบสภา ชี้ เชื่อมโยงการแก้รัฐธรรมนูญ

วันที่ 11 มิถุนายน – ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า จะยื่นในสมัยประชุมนี้ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นนโยบายของพรรคที่ต้องทำ คาดว่าจะมีการเร่งรัดให้นำร่างดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาให้เร็วที่สุด ทราบว่าน่าจะเป็นวันที่ 22 มิถุนายนนี้

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า แนวทางของพรรคเพื่อไทยในการเสนอร่างเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตรา มีทั้งหมด 5 ร่าง 1.แก้เพิ่มเติมมาตรา 256 ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.ร่างเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพต่างๆ เช่นสิทธิในการร้อง , สิทธิการตรวจสอบถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายตุลาการ 3.ร่างเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง 4.ร่างแก้ไขมาตรา 159 เกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรี และมาตรา 272 ตัดอำนาจสมาชิวุฒิสภา(ส.ว.)ในการเลือกนายกรัฐมนตรี 5.ยกเลิกมาตรา 279 เกี่ยวกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. ) คาดว่าน่าจะยื่นภายในสัปดาห์หน้า

 

นพ.ชลน่าน เปิดเผยด้วยว่า ร่างของพรรคอื่นๆ ทั้งทางฝ่ายค้าน และ พรรคร่วมรัฐบาลมีความใกล้เคียงกัน  แต่ร่างของพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีการแก้ไขมาตรา 256 และให้มีระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ส่วนของพรรคเพื่อไทยเองก็เสนอให้มีบัตร 2 ใบ 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คนเหมือนรัฐธรรมนูญปี2540

 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า อยากให้ประชาชนติดตามสถานการณ์เพราะมีสัญญาณว่าอีก 1 ปีอาจจะยุบสภา ซึ่งจะเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่นั้นยังไม่แน่ชัด แต่สอดคล้องกับการเร่งรัดการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากแก้ได้ก็จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายที่เสนอร่างทันที โดยเฉพาะเรื่องการทำไพรมารี่โหวต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์
"ดร.นิว" ซัด "ธนาธร" ชี้นำเลือกตั้ง "ส.ว." ทำให้นึกถึง "หัวหน้าปรสิต" ในหนังดังกระเสือกกระสนให้ได้อำนาจ
เครือ กล้วยโผล่กลางลำต้นเป็นรูปเศียรพญานาค ชาวบ้าน รู้ข่าว แห่ขอหวย เจ้าของเชื่อให้โชค
เสมา 1 พร้อม เสมา 2 และผู้บริหาร สพฐ. พบ 245 เขตพื้นที่ มอบนโยบายเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 1/2567
ปชช.โอดหมูแพง ขณะที่เขียงหมูช่องจอม ตรึงราคาขายไว้เองไม่รอรัฐบาล ยอมกำไรน้อยลง หวังให้ลูกค้าอยู่ได้ วอนรัฐบาลอย่าปล่อยให้ราคาหมูขึ้นไปมากกว่านี้
MEA ร่วมด้วย สพร. ธปท. กฟภ. กปน. และ กปภ. ลงนาม MOU การพัฒนากลไกการใช้ประโยชน์ข้อมูลการใช้และการชำระค่าไฟฟ้าและน้ำประปาภายใต้ความยินยอมของเจ้าของข้อมูล
เปิดผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ "ไฟไหม้โรงงานระยอง" ส่งผลระคายเคืองผิวหนัง-ทางเดินหายใจ
หนักสุดรอบ 100 ปี จีนอ่วมน้ำท่วมกวางตุ้ง อพยพแล้วกว่าแสนคน ดับ 4 ราย
"โฆษกรบ." โชว์ตัวเลขสงกรานต์เชียงใหม่ นทท.ต่างชาติแน่น เงินสะพัดพันล้าน
ร้อนจัดทะลุ 40 องศา เจ้าของสระใจดี เปิดสระน้ำให้เล่นคลายร้อนฟรี ชุดฟรี ที่จอดรถฟรี ห่วงยางฟรี ไม่มีกำหนด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น