No data was found

รอง ผบ.ตร. ยัน “ตชด.” ทำตามหน้าที่ ป้องกันแนวชายแดน ปัดเฝ้าติดตาม “ปอ-โรเบิร์ต”

กดติดตาม TOP NEWS

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ตำรวจตระเวนชายแดนไม่ได้เฝ้าติดตาม "ปอ-โรเบิร์ต" แต่ทำตามหน้าที่ป้องกันแนวชายแดน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้กำกับดูแลกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เปิดเผยกรณี พระญาณวิกรม หรือ พระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร และ 2 โยคี “ปอ ตนุภัทร – โรเบิร์ต ไพบูลย์” อ้างถูกตำรวจตระเวนชายแดนคุกคาม ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปธุดงค์ของ 2 โยคี “ปอ ตนุภัทร – โรเบิร์ต ไพบูลย์” ตามที่เป็นข่าว เพียงแต่ตำรวจตระเวนชายแดนไม่อยากให้ข้ามผ่านจุดตรวจ ซึ่งเป็นแนวชายแดนด้านความมั่นคง เพราะเป็นแนวชายแดนที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้มีการกระทำความผิด ทั้งการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าว ยาเสพติด หรือ สิ่งของผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่บริเวณดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ค่อนข้างอันตราย และเป็นยุทธการของทหารด้วย ประกอบกับขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีการต่อสู้กัน เพื่อความปลอดภัยจึงไม่อยากให้คนทั่วไป หรือการไปธุดงค์จะเป็นความเสี่ยง อาจจะดูแลไม่ไหว ไม่ใช่กรณีของการไปเกี่ยวข้องหรือติดตาม เป็นการทำงานปกติของตำรวจตระเวนชายแดนอยู่แล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ได้แจ้งไปแล้วว่า เป็นความห่วงใย และเป็นมาตรการด้านความมั่นคง ปกติจะมีการตรวจสอบ หากเข้าไปตามแนวชายแดน ซึ่งอาจจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และเป็นแนวที่ไม่ปลอดภัยหากคนปกติเข้าไป ซึ่งเมื่อเข้าไปเราก็ไม่รู้ว่าจะไปไหนต่อ หากข้ามไปแนวประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะถูกจับกุมอีก และมีประเด็นเรื่องการต่อสู้กันของประเทศเพื่อนบ้านด้วยจึงไม่อนุญาตให้เข้าไป ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นเลย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยต่ออีกว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แนวชายแดนด้านความมั่นคง ซึ่งแนวชายแดนต่างๆ เป็นพื้นที่ยุทธการตามช่องทางธรรมชาติ หรือแนวชายแดนต่างๆ จะขึ้นกับยุทธการทางทหาร ซึ่งทางทหารจะมอบพื้นที่ให้ตำรวจตระเวนชายแดนรับผิดชอบ เชื่อว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ของตำรวจ ตชด. ซึ่งทาง ตชด.จะต้องวางระบบการดูแลต่างๆ ทั้งเส้นทางถนน และเส้นทางที่มีการลักลอบต่างๆ ก็จะมีจุดตรวจ ซึ่งทาง ตชด.คงเห็นว่าจะมีการผ่านไปยังจุดตรวจ ซึ่งไม่มีนโยบายให้คนทั่วไปเข้าไปอยู่แล้ว เพราะหากเข้าไปก็ไม่สามารถควบคุมได้ว่าจะไปไหนต่อ หากข้ามฝั่งไปแนวประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะถูกจับกุมได้ มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิด และเพื่อความปลอดภัยกับทุกคน โดยไม่ได้ให้ข้ามผ่านจุดตรวจเท่านั้น

อีกทั้งตำรวจตระเวนชายแดนไม่รู้จักว่าจะมาทำอะไรกัน หรือมาธุดงค์ ซึ่งคนปกติก็จะไม่ให้เข้าอยู่แล้วหากไม่มีเหตุผลความจำเป็นจริงๆ เป็นเพียงจุดตรวจที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอยู่แล้ว หากมีชาวพม่าเข้ามาก็จะจับกุม หรือป้องกันคนไทยข้ามฝั่งไป หรือลักลอบอยู่ในพื้นที่ซึ่งอาจไปทำผิดกฎหมาย ตำรวจที่ไม่ได้รู้อะไรมาก่อนเป็นจุดที่ต้องดูแลความปลอดภัยไม่ให้ใครผ่านเข้าไปง่ายๆ

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีดังกล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าเป็นบุคคลใด หรือเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดใด มีเจตนา หรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมายทันที หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้สั่งการ หรือมีนโยบายให้ดำเนินการเช่นว่านั้นกับผู้ต้องหาในคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีนี้หรือคดีใดๆ หากผู้ต้องหาในคดีมีพฤติกรรมที่จะผิดสัญญาประกัน ก็สามารถยกเลิกสัญญาประกัน และนำตัวกลับมาควบคุมตัว หรือส่งตัวฝากขังต่อศาลได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ผู้ต้องหา หรือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนพื้นที่เกิดเหตุได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"
"พิชิต" ลั่น 7 พ.ค. พร้อมแจงทุกสิ่งอย่าง ขัดคุณสมบัตินั่งรมต.?

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น