No data was found

อ่างทอง นายก อบจ.แจงเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ทำตามTOR เน้นความปลอดภัย

กดติดตาม TOP NEWS

นายก อบจ.อ่างทอง  แจงหลังเพจดังตรวจสอบสเปคเสาไฟฟ้าอัจฉริยะ  เผยจัดจ้างติดตั้งโครงการทำบรีดดิ้งอย่างถูกต้อง  โปร่งใส  สามารถตรวจสอบได้ไม่หมกเม็ด

วันนี้(10 มิ.ย. 64)หลังเพจเฟสบุ๊ค  ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย  ได้ลงข้อความ  ส่อ..ล็อคสเปค  เสาไฟโซล่าเซล์ล อบจ.อ่างทอง 143 ล้าน  ยังมีกันให้เห็นอีกเยอะสำหรับพิรุธจัดซื้อจัดจ้างโครงการติดตั้งเสาไฟโซล่าเซล์  ล่าสุด..เป็นของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง  ระหว่างปีงบประมาณ 2562-2563  ชื่อโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งหมด 19 โครงการ  คู่สัญญาเจ้าเดียวเจ้าเดิม กวาดเรียบ…  ติดตั้งไปทั้งหมด 1,707 ต้น  รวม 143,240,300 บาท  เฉลี่ยเสาไฟต้นละ 83,913 บาท  ซึ่งรอบนี้เป็นเสาไฟไร้ประติมากรรมใดๆ  แต่ระบุใน TOR คุณลักษณะเฉพาะไว้น่าสนใจตรงที่เสาเข็มเหล็กชนิดเกลียวต้นเดียว  เส้นผ่าศูนย์กลางด้านบนไม่น้อยกว่า 30 ซม. ความยาวไม่น้อยกว่า 4 เมตร  รวมทั้งเสาไฟที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 8 เมตร  ชนิดท่อนเดียวไม่มีรอยเชื่อมต่อ  ซึ่งสเปคดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะบางบริษัทเท่านั้น..  ซึ่งการกำหนดคุณลักษณะดังกล่าวนี้  อาจเป็นสาเหตุให้มีเพียงบริษัทเดียวที่ตรงคุณสมบัติก็เป็นได้..  และได้รับงานทั้งหมด  ทั้งนี้ต้องฝากไปยังหน่วยงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจ  เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมด้วย..

         จากการสอบถาม นาย สุรเชษ  นิ่มกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง  ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า  เรื่องของไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง  ได้ดำเนินงานโครงการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562-2563  เพราะ อบจ.อ่างทอง  ไม่ได้รับการงด  หรือยกเว้นค่ากระแสไฟฟ้า  จึงไม่สามารถใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้  เนื่องจากจะต้องรับภาระค่ากระแสไฟ  จึงต้องทำโครงการไฟฟ้าส่องสว่างให้กับพี่น้องประชาชนเป็นพลังงานแสงอาทิตย์  ซึ่งในการทำโครงการเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ทาง อบจ.อ่างทอง  ได้ตั้งงบประมาณไว้ต้นละประมาณ 83,000 บาท  และต้องแจ้งเหตุผลให้ทราบว่า  เสาไฟฟ้าทำไมต้องมีเสาเข็มลึก 4 เมตร  เพราะถนนของ อบจ.อ่างทอง  อยู่ติดกับคลองและทุ่งนาของประชาชน  จึงต้องมีความแข็งแรง  มั่นคง  ถ้าต้องใช้เสาไฟฟ้าอัจฉริยะที่มีความลึก 2 เมตร  ก็อาจจะทำให้เสาไฟฟ้าโอนเอนไปมาได้ไม่แข็งแรง  จึงต้องกำหนดสเปคให้เข็มมีความลึก 4 เมตร  เป็นเข็มแบบสกูรลงไปเพื่อความแข็งแรงมั่นคง  ไม่โอนเอียงไม่ล้มได้ 

ในส่วนของตัวเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 8 เมตร  แบบไม่มีรอยต่อ  เนื่องจากข้างบนเสาไฟฟ้าจะถูกติดตั้งโคมไฟ  แผงโซล่าเซลล์  และแบตเตอรี่  ซึ่งมีน้ำหนักอยู่  ถ้าเกิดมีลมพายุพัดเสาไฟฟ้าแบบมีรอยต่อ  ก็อาจจะหักโค่นมาทำให้เกิดอุบัติเหตุทำอันตรายกับพี่น้องประชาชน  ที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาได้  และที่ต้องมีความสูงถึง 8 เมตร  เพราะถนนในจังหวัดอ่างทอง  มีรถทางการเกษตรใช้สัญจร  อาทิ  รถไถนา  รถเกี่ยวข้าวที่ต้องขึ้นเทรลเลอร์ในการเดินทาง  รถบรรทุกข้าว  รถบรรทุกฟางที่มีความสูง  ถ้าเป็นเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 6 เมตร  ก็อาจจะไปเกี่ยวเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายได้  และที่สำคัญที่สุดทาง อบจ.อ่างทอง  ใช้วิธีในการประมูลงานด้วยวิธี  บรีดดิ้ง  ทำการประกาศ TOR  มีคณะกรรมการอย่างถูกต้อง  กำหนดราคากลาง  กำหนดสเปคของงานต่าง ๆ  ซึ่งทั้งกรมบัญชีกลาง  เคยอนุมัติงบประมาณให้กับทาง อบจ.อ่างทอง  ในราคาดังกล่าวมาแล้ว  สตง.  และ ปปท.  ก็เคยเข้ามาทำการตรวจสอบแล้ว  ทาง อบจ.อ่างทอง  จึงมีความมั่นใจว่าโครงการต่าง ๆ  ที่ทำการจัดจ้าง  เป็นสิ่งที่ทำการบรีดดิ้งอย่างถูกต้อง  สามารถตรวจสอบได้  และมีความโปร่งใสอย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น