No data was found

“หลวงพี่อุเทน” เคลียร์ปมชัด ใช้หลักธรรมสืบหาความจริงจาก “ปอ-โรเบิร์ต”

กดติดตาม TOP NEWS

หลวงพี่อุเทนเจ้าอาวาสวัดท่าไม้เคลียร์ปม พราหมณ์ปอ-พราหมณ์โรเบิร์ต พระบวชอุทิศส่วนกุศลให้แตงโมเผยต้องการใช้หลักธรรมสืบสวนหาความจริง ยืนยันทั้งสองคน เปลี่ยนสถานที่บวชกะทันหันเนื่องจากตนเองเห็นว่าบวชที่สวนผึ้งน่าจะเหมาะสมกว่า

ท่านเจ้าคุณพระญาณวิกรม หลวงพี่อุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร แถลงเปิดใจกรณีการรับบวชพราหมณ์ให้กับ ปอ เเละโรเบิร์ต หลวงพี่อุเทน เริ่มต้นชี้แจงด้วยประเด็นการบวชของปอและโรเบิร์ต ผิดกฎหมายหรือไม่ หลวงพี่อุเทนบอกว่าตามหลักไม่ได้เพราะได้ดูข้อกฎหมายและพระวินัยแล้วดูกฎมหาเถรสมาคมแล้ว ไม่สามารถบวชได้

ส่วนที่นักข่าวถามทำไมถึงรับบท 2 ท่านนี้ ทั้ง 2 ท่านไปหาวัดอื่น แล้วไม่มีวัดไหนยอมรับให้บวช เลยถามไปว่าจะยอมให้บวชพราหมณ์ไหม โยมปอกับโรเบิร์ตบอกว่ายอม

ทั้งสองคนอยากจะบวชให้แตงโม หลวงพี่อุเทน บอกว่า แตงโมเป็นลูกศิษย์หลวงพี่ด้วยรู้จักกันมา 10 กว่าปีแล้ว สวน อั้ม พัชราภา และ เอ ศุภชัย ก็มาปรึกษาขอให้ จัดงานศพให้เต็มที่ เลยเป็นที่มาในการจัดงาน หลวงพี่ไม่ได้ไปก็เป็นพิธีกรรมคริสต์

 

 

ส่วนพิธีการบวชพราหมณ์หรือศีล 8 หรือโยคีสามารถบวชได้ ถือว่าเคร่งครัด หลวงพี่จึงลองใจว่า อยากลองปลงผมไหม ทั้ง 2 ท่านก็บอกว่ายอมปลงผม ความตั้งใจทีแรกอยากบวชที่วัดท่าไม้ คนเยอะสภาพแวดล้อมไม่ดีและอยากเข้าธรรมฐานใหญ่ ถึงให้ไปบวชที่สวนผึ้งเนื่องจากเป็นสถานที่สงบสมถะและเรียบง่ายยอมลำบาก ยอมปลงผม ยอมบวชเป็นโยคีทานข้าวมื้อเดียว นอนที่ป่าช้าเดินธุดงค์ค่ำไหนนอนนั่น บวชแล้วออกปฏิบัติเลยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังคือที่มาของการบวช กล่าวโดยสรุปคือบวชได้ ทั้งคู่ตั้งใจบวช 15 วัน แล้วแต่ศรัทธา อยากบวชต่อก็แล้วแต่ความสมัครใจ แต่ถ้าตำรวจเรียกสามารถไปได้เลย ไม่ต้องกังวล

สำหรับการบวชพราหมณ์หรือโยคี จะปฏิบัติกรรมฐานคล้ายกับพระสายป่าที่มีการออกเดินธุดงค์ไปตามป่าเขา ทั้งสองคนก็เช่นกัน เดินธุดงค์ข้ามจังหวัดผ่านป่าเขาจากราชบุรีไปถึงกาญจนบุรี ปักกลดนอน ส่วนชุดที่ใส่ไม่ใช่เป็นจีวรเหมือนพระสงฆ์ทั่วไป แต่เป็นชุดสีน้ำตาล ซึ่งการสวมชุดไม่สาคัญ ทั้งหมด อยู่ที่ใจ ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต ส่วนการออกธุดง มีอาตมาเป็นองค์นำ มีอีกองค์ที่เก่งกรรมฐาน รวม 4 คน พระ 2 ฆราวาส 2 ทั้ง 2 ท่านไม่เคยมาทำบุญที่วัดมาก่อน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลวงพี่อุเทนบอกว่าจริงๆแล้วอยากค้นหาความจริง แต่เมื่อเขาไม่อยู่กับอาตมามาเป็นลูกศิษย์มาบวชอย่างไรก็ต้องเฝ้าบางอย่างให้อาตมาฟัง ซึ่งก็ต้องการค้นหาความจริง เคยบวชให้กับคนที่ผ่านประสบการณ์นี้มาแล้ว สุดท้ายเขากลับไปรับสารภาพ สุดท้ายคนเราหนีความจริงไม่พ้น เปรียบได้กับใช้หลักธรรมสืบสวนการค้นหาความจริง

ทั้ง 2 ท่านยังไม่ได้กล่าวอะไรกับหลวงพี่ในวันเกิดเหตุบนเรือ หลวงพี่อุเทนบอกว่าไม่ได้พูดอะไร ตอนนี้เขาร้อนมาเขาลำบากก็ผิดพลาดมาถ้าไม่ทำให้เขาเย็นลงก็อาจจะยิ่งเตลิดเปิดเปิงไปกันใหญ่ต้องทำให้เย็นลง หลวงพี่อุเทนยังกล่าวถึงกระติกที่สังคมมองว่ายังไม่พูดความจริงอนาคตจะไปอยู่ที่ไหนยังไงก็จะหนีความจริงไม่พ้น

อาตมาคิดเสมอว่าธรรมะย่อมขัดเกลาจิตใจที่หยาบกระด้างของมนุษย์ได้ อาตมาเจอสิ่งที่ยากมาแล้ว มีหลายคนที่มีชื่อเสียงในเมืองไทยเคยประสบปัญหาเดียวกันอาตมาก็สอนและให้ใช้สติก่อนที่จะเลยเถิดไปมากกว่านี้

 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าคนที่มีปัญหากับมันต้องพึ่งพาวัด อาตมามองว่าความเมตตาต้องมาที่ 1 เราเป็นอาจารย์เราต้องสามารถให้คนพึ่งพาได้ไม่แยกแยะว่าใครจะรวยหรือจนหรือดัง ตนเองยอมโดนด่า แต่ไม่เสียใจ รอจุดประสงค์หลักคือต้องการหาความจริงจาก 2 คนนี้ ต้องทำให้เขาเชื่อใจแล้วเขาจะบอกความจริงกับเราไม่มากก็น้อย ใช้หลักจิตวิทยา ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าแม้ได้ยินอะไรมาก็อย่าเพิ่งปักใจเชื่อ ตั้งใจบวชให้แตงโม ไม่ได้บวชเพราะเกิดจากความเครียด ตอนทำพิธีปลงผมก็มีการเอ่ยชื่อถึงแตงโม ขอขมาคนที่เคยล่วงเกิน

สำหรับการบวชที่สวนผึ้ง อาตมามองว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสมจึงมีการเปลี่ยนกะทันหันทั้งสองคนจึงเดินทางไปที่สวนผึ้งเมื่อคืนที่ผ่านมาก่อนทำพิธีปลงผมเมื่อช่วงเช้า หากมีเหตุเร่งด่วนจำเป็นก็ได้ให้เบอร์โทรศัพท์กับพระเลขาไว้เพื่อที่จะได้ขึ้นไปตามทั้ง 2 ท่านลงมา

 

อาตมาถามว่า ทนลำบากได้หรือไม่ ทั้งสองคนยืนยันว่าทนได้ เช่น ไม่ใส่รองเท้า กินข้าวมื้อเดียว อาบน้ำวันละ 1 ครั้ง นอนบนก้อนหิน อยู่ในถ้ำ ไม่มีไฟ อยู่ในกลด หลวงพี่อุเทนบอกว่า ถ้าเรามองสิ่งที่เกิดขึ้นก็เปรียบได้กับการปฏิบัติตามหลักศีล 5 ข้อ ประกอบกับไม่ประมาท มีสติปัญญา ก็จะปลอดภัย

ยืนยันไม่ได้เอาคนผิดไปปกป้องต้องการค้นหาความจริง และต้องการช่วยเจ้าหน้าที่บ้านเมืองคลี่คลาย อีกทั้งแตงโมก็เป็นลูกศิษย์อาตมา

ล่าสุด มีโยมบางคนบอกว่าอาจจะมารับเงินทั้งสองคนมายืนยันว่าไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว ทำแล้วเหนื่อยด้วยเป็นภาระด้วย แต่ต้องการค้นหาความจริง โดนต่อว่าก็ไม่ได้เสียใจ เพราะต้องการคลี่คลายความจริง

หลวงพี่อุเทนยังกล่าวถึงกรณี พุฒกับจุ๋ย สองสามีดารา บอกไปว่า ดวงเหมือนคนจะมีลูก ขอให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปก่อน อีกครั้งจุ๋ยก็เป็นเฟซมาบอกด้วยว่าแต่ก็สามารถทำบุญได้ให้ทำบุญให้แตงโมแทน พุฒเคยประสบอุบัติเหตุมาส่วนตัวคิดว่าไม่น่ารอด แต่ไม่ได้เล่าให้ใครฟังไปโรงพยาบาลคนเดียว ถึงเตือนไปว่าขอให้ระวังมีดวงชะตาอาจประสบอุบัติเหตุขอให้ดูแลตัวเองจึงทำให้ทั้งสองคนไม่ได้ไปงานศพแตงโม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น