No data was found

“อิสระ” อัดลดค่าเทอมทิพย์ ชี้ช่องศธ.คืนเงินผู้ปกครอง

กดติดตาม TOP NEWS

"อิสระ" อัดลดค่าเทอมทิพย์ ชี้ช่องศธ.ใช้พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน ม.33-34 คืนเงินผู้ปกครองอย่างเป็นรูปธรรม เเนะ เจียดเงินกู้ 5 เเสนล้านทำโครงการค่าเทอมคนละครึ่ง ดีกว่าเเจกสะเปะสะปะ

วันที่ 10 มิ.ย. – ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือเรื่องปัญหาผู้ปกครองต้องจ่ายค่าเทอม ทั้งที่ขณะนี้เด็กๆเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านว่า ประกาศทิพย์ของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเเนวปฏิบัติในการเก็บค่าเทอมลงวันที่ 27 พ.ค. เป็นประกาศทิพย์ ที่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ ผู้ปกครองก็ยังเดือดร้อนอยู่เหมือนเดิม

 

ล่าสุดผู้ปกครองโรงเรียนเอกชน ย่านเกษตรนวมินทร์ จ่ายค่าเทอมไปหลายหมื่น ได้คืนมาเเค่ 3,500 บาท โดยประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 1.ระบุว่า ในกรณีที่เก็บเงินไปแล้วให้คืนเงิน ฟังดูเหมือนจะดี เเต่พอไปดูประกาศใน ข้อ2. กลับบอกว่า ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเรียกเก็บเงิน ทั้งที่ข้อเเรกบอกไปว่าให้คืนเงิน แต่พอมาดูข้อ2 กลับเปิดช่องให้เก็บเงินใหม่ มิหนำซ้ำยังมีการบอกว่า อาจมีการพิจารณาผ่อนผันตามความเหมาะสม ตนมองว่า หากจะเขียนเเบบนี้อย่าเขียนจะดีกว่า เพราะที่นี่เมืองไทยไม่ใช่เมืองทิพย์ จึงอยากขอหารือผ่านไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้ช่วยสั่งให้ลดและคืนค่าเทอมอย่างเป็นรูปธรรม

 

นายอิสระ อภิปรายว่า ดังนั้นหากจะสั่งการจะต้องสั่งให้คืนจริงๆ และกระทรวงศึกษาธิการอย่าอ้างว่าสั่งไม่ได้ เพราะในพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน ปี2550 มาตรา 33 ระบุว่า ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่าค่าเทอมมีลักษณะเเสวงหากำไรเกินควร สามารถสั่งลดได้ ณ ปัจจุบันนี้ พอเด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ค่าน้ำค่าไฟ ก็ต้องลดราคาลงมา ค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์ ไม่ได้ใช้ ไม่เสียหาย ก็ไม่ต้องซ่อม เมื่อค่าใช้จ่ายลด กำไรของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้น เเต่กลับเก็บค่าเทอมเท่าเดิมอย่างนี้เรียกค้ากำไรเกินควรหรือไม่

 

อีกทั้ง ในมาตรา 34 บอกไว้ว่า ให้กระทรวงฯมีอำนาจสั่งลดค่าเทอม ที่เห็นว่าเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร ชี้ว่ากระทรวงฯ ทำได้ แต่จะสั่งลดจริงหรือไม่ โดยระหว่างที่กระทรวงฯ กำลังทะเลาะกับศบค. เรื่องจะเลื่อนวันเปิดเทอมหรือไม่ ตนขอเสนอว่า ให้ช่วยเจียดเงินกู้  5 เเสนล้านบาท ที่เพิ่งผ่านสภาฯไปเมื่อครู่ เอามาทำโครงการค่าเทอมคนละครึ่งเเทนที่จะนำไปแจกสะเปะสะปะได้หรือไม่ อย่างน้อยก็เป็นการต่อลมหายใจให้ผู้ปกครองที่กำลังเดือดร้อนนับสิบล้านคนได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น