logo

นราธิวาส จัดงาน “สืบสานประเพณีลาซัง รักษ์วิถีถิ่น ร่วมกินข้าวใหม่”

นราธิวาส จัดงาน "สืบสานประเพณีลาซัง รักษ์วิถีถิ่น ร่วมกินข้าวใหม่" เสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งท้องถิ่นชายแดนใต้

วันที่ 15 มี.ค. 2565  นายกิตติพงษ์ อำพันธ์ นายอำเภอระแงะ เป็นประธานเปิดงาน “สืบสานประเพณีลาซัง รักษ์วิถีถิ่น ร่วมกินข้าวใหม่” ที่บริเวณแปลงนาอินทรีย์ หมู่ที่ 3 บ้านนิบง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพันเอก ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธระแงะ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้แทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมในกิจกรรม

นายกิจจา จันทสิโร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอระแงะ กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้อยู่ภายใต้โครงการเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นชายแดนใต้ตามความต้องการของพื้นที่ โดยทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอระแงะ สำนักงานเกษตรอำเภอระแงะ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ผู้นำชุมชน และประชาชน บูรณาการจัดงานขึ้น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานและธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น อีกทั้งส่งเสริทให้เกิดความรัก ความสามัคคี และอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างมีความสุข ตลอดจนเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพของชาวนรา ทั้งนี้ซึ่งประเพณีลาซัง หรือที่เรียกแตกต่างกันออกไปว่า ล้มซัง กินขนมจีน หรือบูยอบือแน เป็นการบูชาพระแม่โภสพ เป็นพิธีฉลองนาข้าวหรือซังข้าว ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีการประกอบพิธีหรือรูปแบบการจัดงานที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเชื่อทางศาสนา และบริบทขอวพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งการจัดงานฯ นับเป็นเรื่องที่ดีที่ได้ช่วยกันรักษา สืบสาน และต่อยอดวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามที่นับวันจะค่อย ๆ เรือนหายไปตามกาลเวลา

สำกรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตท้องถิ่นดั้งเดิมของประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการทำนา เยาวชนเล่าถึงประวัติประเพณีลาซัง เป็นภาษาไทย-มลายู การสาธิตการทำอาหารคาว-หวาน การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแข่งขันเกี่ยวข้าว นวดข้าว และขูดมะพร้าว อีกทั้งการจัดบูธให้บริการอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม

กรียา  เต๊ะตานี/จ.นราธิวาส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศึกนัดล้างตา "ทักษิณ" ทุบ "บิ๊กแจ๊ส" ชิงเจ้าถิ่นคืน ดับ "ส้ม" ครองเมือง สมรภูมินี้ "พท." เดิมพันสูงลิ่วต้องชนะสถานเดียว
"กวินทร์" ประกาศแขวนถุงมือ ปิดฉาก 17 ปี ร่ายยาวความทรงจำที่มีค่า
"ทนายตั้ม" แฉเลือก สว.สมุทรสาครมีฮั้ว แกนนำพรรคการเมืองใหญ่จัดตั้ง
"สมชัย" เปิด 10 ข้อ จุดอ่อนระบบเลือกสว. ชี้ให้รอดูฤทธิ์เดชผลระดับประเทศ
สลดใจ เพื่อนบ้านแอบวางยาแมวตาย 7 ตัว บุกถามทำเพื่ออะไร เจอคำตอบทำอึ้ง
เศรษฐีใหม่ชัยภูมิ ช่างไม้ดวงเฮง ถูกรางวัลที่ 1 รับ 12 ล้าน
"อ.พนัส" นักวิชาการสายส้มตกรอบเลือกสว.ตาก อดเข้าแก้รธน. พี่ชายแรมโบ้อีสาน ผ่านรอบจว.โคราช
ผลเลือกสว.บุรีรัมย์ บิ๊กเนมเข้ารอบเพียบ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง-อดีตรองผู้ว่าฯ นำทีม
สลด รถทัวร์ชนท้ายรถพ่วงขนไม้ยางพารา คนขับ-พนง.เสียชีวิต กระบะเสยซ้ำ เจ็บระนาว
"สว.สมชาย" แฉซ้ำเลือกสว.ภาคอีสาน หลักฐานชัดรับจ้างฮั้วมีจริง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น