No data was found

หมอวรงค์ ยื่นนายกฯ ยกเลิกประมูลรถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน ส่อทุจริต

กดติดตาม TOP NEWS

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบฯ 10 มิ.ย.- หมอวรงค์ ยื่น นายกฯ ยกเลิกการประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสาน หลังพบเอื้อประโยชน์ ทีโออาร์ 5 บริษัท แนะลดขนาดโครงการเปิดช่องให้มีการแข่งขันหลากหลาย

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่าน นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่- มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม และขอให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการประมูล เนื่องจากพบว่าราคาที่ได้จากการประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย และ ยังเป็นสัดส่วนที่เท่ากันแค่ร้อยละ0.08 เท่านั้น

นายแพทย์วรงค์ กล่าวว่า สามารถรับได้ หากมีหลายบริษัทที่คุณสมบัติตรงตามทีโออาร์ แม้การประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย แต่โครงการดังกล่าวกลับพบมีเพียง 5 บริษัทที่ผ่านคุณสมบัติ สามารถประมูลงานได้จาก 5 สัญญาเท่านั้น จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์หรือไม่

นายแพทย์วรงค์ กล่าวว่า เหตุผลที่ทำให้ผลการประมูลเป็นเช่นนี้ เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ไม่นำทีโออาร์ ที่เคยใช้ในการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ในปี2560 สมัยที่เป็นรัฐบาล คสช. ซึ่งสามารถประหยัดงบประมาณได้ถึง 2,039 ล้านบาท จากวงเงิน 36,100 ล้านบาท แต่ ร.ฟ.ท.กลับเปลี่ยนทีโออาร์ ส่งผลให้เสียโอกาสที่จะประหยัดงบประมาณค่าก่อสร้าง ที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท ตนเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งยกเลิก ระงับยับยั้งโครงการได้ เนื่องจากมีระเบียบที่ใช้บังคับอยู่ หากพบการทุจริต หรือเอื้อประโยชน์อย่างชัดเจน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สร้างความเข้มแข็งด้านสิ่งแวดล้อมโครงการ ZOO DAY CAMP บอกรักษ์สัตว์ป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แฉ "ก๊วน 3 นิ้ว" โผล่สมัครสว. ชูแนวคิด รื้อรธน.หมวด1-2 แก้ม.112 แยกชายแดนใต้
ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน โดยรอบโรงงานสารเคมีไฟไหม้ ทนไม่ไหวรวมตัวแจ้งจับอธิบดีกรมโรงงาน และ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ฐานปล่อยปะละเลย
“หม่อง ชิตู” กลับลำ ให้ทหารคุ้มกันเมียนมา ชิงคืนค่ายผาซอง ปลดธงกะเหรี่ยง ชักธงชาติขึ้นยอดเสาแล้ว
เข้าทางโหน! "นพ.เหวง" ชงเอาผิดคณะรัฐประหารปี 49 ยุค "พล.อ.สนธิ" ทำได้จะไม่มีบิ๊กเหล่าทัพกล้ายึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป
"ดร.นิว" จวก "ธนาธร" เหมือนปรสิต ดิ้นสุดชิงอำนาจสว.
ชาวพุทธเศร้า เผยวินาทีเจดีย์วัดล้านขวดพังถล่ม ขณะที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดเผย ต้องรื้อเศษวัสดุออกให้หมด แล้วจะเริ่มสร้างใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อบรรจุอัฐิของหลวงพ่อลอด พระผู้สร้างวัดล้านขวดจนโด่งดังไปทั่วโลก
เอาแล้ว “พวงเพ็ชร” สั่งสำนักพุทธ-พม. ตรวจสอบพ่อแม่ "น้องไนซ์เชื่อมจิต" หากหลอกลวงปชช. สั่งฟันทันที
ช้างป่าบุกเข้าโรงเรียนบ้านวังหิน กินมะม่วงเกือบหมดต้น เหลือไว้ให้ดู 4 ลูก ก่อนเดินออกไปอย่างใจเย็น ทำ ผอ. ครู แก้อาการกลัวปล่อยมุขช้างคงมาสมัครเรียน
กสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น