No data was found

จังหวัดสุรินทร์ จัดยิ่งใหญ่ งาน”วันช้างไทย” ประจำปี 2565 พร้อมทำบุญและเลี้ยงอาหารช้างกว่า 80 เชือก

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดสุรินทร์ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ จัดงานวันช้างไทยประจำปี 2565 ณโครงการโลกของช้าง ศูนย์คชศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับหมอช้าง ควาญช้างและช้างที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมประกาศเกียรติคุณช้างไทย และเลี้ยงอาหารช้างกว่า 80 เชือก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 13 มีนาคม 2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โครงการโลกของช้าง ศูนย์คชศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานวันช้างไทยประจำปี 2565 โดยมี นายศิริศักดิ์ร่วมพัฒนา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวรายงานในการจัดงานในวันนี้  ซึ่งมีนักท่องเที่ยว และส่วนราชการไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานมีการจัดพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศวร พิธีสงฆ์สวดทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหมอช้าง ควาญช้างและช้างที่ล่วงลับไปแล้ว หน้าลาน หน้าพระพิฆเนศวร

หลังจากนั้น นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้อ่านประกาศเกียรติคุณช้างไทยเนื่องในวันช้างไทยประจำปี 2565 ความว่า”ช้างเป็นสัตว์ที่ดำรงอยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญและอยู่เหนือสัตว์ทั้งหมด ช้างเป็นสัตว์ประเสริฐเป็นมงคลและมีความหมายไปในทางที่ดี ช้างที่มีคชลักษณ์ที่ดี ถูกต้องตามตำราคชศาสตร์คือ”ช้างเผือก”เป็นสิ่งชูเกียรติยศและพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ และพระมหากษัตริย์พระองค์ใดมีช้างเผือกคู่พระบารมีหลายเชือก ก็จะทรงได้รับการยกย่องในพระราชอํานาจและมีเกียรติยศปรากฏแผ่ไพศาลไปทั่วทุกสารทิศ ช้างจึงมีบทบาทสำคัญต่อประวัติศาสตร์ชาติไทยมาโดยตลอด ทั้งในฐานะที่เป็นกำลังสำคัญในการปกป้องและกอบกู้บ้านเมือง และในฐานะที่เป็นสัตว์มงคลคู่พระบารมีแห่งองค์พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ รัฐบาลไทยจึงได้กำหนดให้วันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันช้างไทย” เพื่อเป็นการยกย่องและให้เกียรติช้างซึ่งเป็นสัตว์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและจังหวัดสุรินทร์มาตลอดว่า 50 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับจังหวัดสุรินทร์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองช้างจึงได้จัดงานวันช้างไทยขึ้นในวันนี้เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติช้าง รวมทั้งกระตุ้นเตือนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญ และการดำรงอยู่ของช้างไทยสืบไป

ภายหลังเปิดงานและประกาศเกียรติคุณช้างไทยประจำปี 2565 แล้ว ประธานในพิธีพร้อมส่วนราชการและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมเลี้ยงอาหารช้างที่บริเวณลานหน้าองค์พระพิฆเนศวร ซึ่งอาหารช้างประกอบไปด้วย อ้อยแตงโม กล้วยน้ำว้า แตงกวาและสับปะรด โดยมีช้างร่วมกินอาหารบุฟเฟ่ต์ในวันนี้ร่วม 80 เชือก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางมาตรการป้องกัน covid 19  อย่างเข้มงวด.

ขอบคุณภาพข่าว / เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์สุรินทร์
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น