No data was found

“หมอเหรียญทอง” ออกโรงฟาดแรง “นพ.สมิทธิ์” เจ็บจี๊ด หลังตั้งคำถาม-ตำหนิอาสากู้ภัย วินิจฉัยศพแตงโม

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอเหรียญทอง" ออกโรงฟาดแรง "นพ.สมิทธิ์" หมอนิติเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เจ็บจี๊ด หลังตั้งคำถาม-ตำหนิอาสากู้ภัย วินิจฉัยศพแตงโม

พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า เนื่องจากโพสต์ของ นพ.สมิทธิ์ หมอนิติเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ที่เป็นถึง นายกสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งยังเป็นถึงกรรมการแพทยสภาอีกด้วยได้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนจำนวนมากเพราะเป็นโพสต์ที่ตั้งคำถามและตำหนิอาสาสมัครกู้ภัย ทำให้มีประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ ดังนั้นผมขอตอบคำถามของ นพ.สมิทธิ์ ที่ถามผ่านสาธารณะดังต่อไปนี้

1] คำถามที่ 1 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า “เนื่องจากผมมีเพื่อนใน FB เป็นกู้ภัย อยากถามว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหมครับ”

ผมขอตอบคำถามที่ 1 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า อาสาสมัครกู้ภัยเป็นบุคคลผู้เสียสละเยี่ยงวีรบุรุษ พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อกู้ภัย กู้ชีวิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกสถานการณ์ ทั้งต้องนอนกลางดิน กินกลางทราย ตรากตรำลำบากและเสี่ยงชีวิต ไม่มีวันเวลาที่แน่นอน ต้องพร้อมปฏิบัติการตลอดเวลา บุคคลที่มีจิตอาสาขนาดนี้ คุณหมอสมิทธิ์ยังจะกล้าถามคำถามโง่ๆไปในทางดูแคลนอีกหรือครับว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหม…เป็นคำถามที่สะท้อนตัวตนของคุณหมอมากเลยนะครับว่าเป็นคนอย่างไร เป็นถึงกรรมการแพทยสภาที่เคยประกาศจะจัดการหมอไร้จริยธรรมอย่างผมแต่กลับไม่ส่องกระจกสำรวจตัวเองว่ามันทุเรศแค่ไหน

 

2] คำถามที่ 2 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า “เห็นอาสาท่านหนึ่งพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพเหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช มันทำได้ไหมครับ ถ้าทำไม่ได้ อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ยครับ”

ผมขอตอบคำถามที่ 2 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า อาสาท่านนั้นคงจะหมายถึงคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ผมขอเรียนให้ทราบทั่วกันว่าเพียงแค่การพูดหรืออธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพด้วยความบริสุทธิ์ใจของคุณเอกพันธ์นั้นไม่ผิดครับ ทั้งยังอาจเป็นประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนแสวงหาความจริงแก่นิติเวชแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียด้วยซ้ำ คุณเอกพันธ์ไม่ได้ทำการผ่าตัดชันสูตรพลิกศพเอง หรือไม่ได้ทำการออกหลักฐานทางการแพทย์เยี่ยงนิติเวชแพทย์นี่ครับ แล้วคุณเอกพันธ์จะทำตนเสมือนแพทย์นิติเวชฯได้อย่างไร คุณเอกพันธ์ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไรเลยแล้วทำไมคุณเอกพันธ์จะต้องถูกลงโทษด้วยกฎหมายอะไรกันอีกล่ะครับ …เป็นคำถามที่ไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่าจะมาจากนายกสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งยังเป็นถึงกรรมการแพทยสภาอีกด้วย…กรุณาใช้สมองคิดก่อนถามด้วย มิฉนั้นมันจะกลายเป็นไอ้โง่ เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์นะครับ อย่าลืมไปร้องเรียนแพทยสภาให้จัดการตัวคุณหมอเองเหมือนที่จัดการผมเสียด้วย…ผมรู้สึกอายแทนสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทยที่มีนายกสมาคมฯโง่ๆอย่างนี้ และหมายรวมถึงแพทยสภาด้วยนะครับที่มีกรรมการแพทยสภาที่มีมาตรฐานต่ำอย่างนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3] คำถามที่ 3 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า “…อีกข้อ ขอตำหนินักข่าวที่ไปทำข่าวเรื่องนี้กับอาสาท่านนั้นด้วย คือ ท่านคิดว่าการสัมภาษณ์ผลการตรวจศพควรทำกับอาสาฯ มากกว่าแพทย์นิติเวชที่ผ่าเหรอครับ”

ผมขอตอบคำถามที่ 3 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า คุณถือดีอะไรไปตำหนินักข่าวอย่างนี้ นักข่าวจะสัมภาษณ์ใครก็เป็นเสรีภาพของเขาในวิชาชีพสื่อเพื่อการแสวงหาข่าวสาร การที่นักข่าวไม่สัมภาษณ์แพทย์นิติเวชที่ผ่าก็เป็นดุลพินิจของนักข่าว คุณต้องไปทบทวนแพทย์นิติเวชฯด้วยกันเองเสียด้วยว่าแพทย์นิติเวชฯ พร้อมที่จะให้นักข่าวสัมภาษณ์จริงหรือไม่ เท่าที่เห็นก็มีแต่บ่ายเบี่ยงไม่ให้สัมภาษณ์ หากให้สัมภาษณ์ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นความจำเป็นทางคดี นักข่าวก็ไม่คิดจะสัมภาษณ์กับแพทย์นิติเวชฯสิครับ ในเมื่อพวกคุณมันพึ่งไม่ได้ นักข่าวเขาก็ไม่สัมภาษณ์พวกคุณไง…จริงๆแล้วนักข่าวอยากสัมภาษณ์แพทย์นิติเวชฯที่ผ่าจะตายไป

4] ข้อความสุดท้ายของ นพ.สมิทธิ์ ผ่านสาธารณะว่า “จริงๆ ผมเคารพอาสามากๆ เลยนะครับ ผมสนิทกับหลายคนมากๆ อาสาเจอผมก็จะพูดคุยกันดีมาก เพราะผมออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปีแล้ว และผมขอบคุณอาสาหลายๆ คนเลยครับที่เวลาไปตรวจที่เกิดเหตุช่วยในการตรวจศพและขนศพออกมา บางเคสก็ยากลำบากมากจริงๆ นับถือความมีน้ำใจในหลายๆ ครั้ง แต่ผมไม่เห็นด้วยกับอาสาที่ทำแบบนี้เลยครับ อย่างไงก็ฝากช่วยๆ เตือนกันหน่อยนะครับ”

ผมขอแสดงความเห็นต่อข้อความสุดท้ายของ นพ.สมิทธิ์ว่า คุณเพิ่งจะออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปี แต่คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่ได้ออกแค่ที่เกิดเหตุในรามาฯเท่านั้นนะครับ คุณเอกพันธ์ ออกไปทุกพื้นที่ประสบภัยทั่วราชอาณาจักรในทุกๆสาธารณภัยเสียด้วยซ้ำ คุณมันยังแค่หมอหนุ่มๆเพิ่งจะเหยียบขี้ไก่ฝ่อได้ไม่กี่ปีนี้เอง แล้วการที่คุณมาบอกว่าเคารพอาสามากๆ …นับถือความมีน้ำใจ…บลาๆๆนั้น ผมขอเรียนว่ามันดัดจริตมากนะครับ คุณดูแคลนจริธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยแล้วมาตบท้ายว่าคุณเคารพนับถืออาสาสมัครกู้ภัยนั้น มันเป็นการ ‘ตบหัวลูบหลัง’ คุณเป็นคนที่ไม่จริงใจเอาเสียเลย คบไม่ได้นะครับ หน้าไหว้หลังหลอกกันชัดๆ…อาสาสมัครกู้ภัยไม่ได้โง่ ไม่ได้บ้าคำสรรเสริญเยินยออย่างไม่จริงใจจากคุณหมอย่างคุณหรอกครับ

 

สุดท้ายนี้ผมขอคารวะและให้กำลังใจต่อคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ และอาสาสมัครกู้ภัยทุกท่าน ท่านทั้งหลาย คือ วีรบุรุษของทหารหมอผู้ไร้เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์และจริยธรรมอย่างผม

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ
13 มี.ค.65 เวลา 9.49 น.

หมายเหตุ คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ๋ กับผม ไม่เคยพบปะ ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะครับ เพียงแต่ผมติดตามผลงานความทุ่มเทและเสียสละของคุณเอกพันธ์ มานาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น