No data was found

เวียดนามวอนประชาชนบริจาคกองทุนวัคซีนโควิด 19

กดติดตาม TOP NEWS

เวียดนามเริ่มขอเงินบริจาคจากประชาชนเพื่อซื้อวัคซีน เนื่องจากต้องดิ้นรนเพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่ หลังจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ประเทศที่เคยเป็นต้นแบบของการจัดการโควิด 19 อย่างเวียดนาม แต่ตอนนี้ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น 3 เท่า จนมียอดผู้ป่วยสะสมเกือบ 9 พันคน ทำให้ภาครัฐค่อนข้างตื่นตระหนก แม้ว่าจำนวนดังกล่าวจะต่ำพอสมควรเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อัตราการฉีดวัคซีนต่อหัวของเวียดนามก็ต่ำที่สุดในภูมิภาค และต่ำที่สุดในเอเชียเช่นกัน โดยขณะนี้ เวียดนามได้ให้วัคซีนไปเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเกือบ 100 ล้านคนเท่านั้น

ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับข้อความถึง 3 ข้อความที่เรียกร้องให้พวกเขาบริจาคเงินเข้ากองทุนวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในขณะที่ข้าราชการได้รับการขอร้องให้แบ่งเงินค่าจ้างจำนวน 1 วันของพวกเขาบริจาคเข้ากองทุน ชาวเมืองบางคนกลัวผลกระทบของไวรัสต่อเศรษฐกิจของเวียดนาม จึงเห็นด้วยในเรื่องของการระดมทุน

เหงียน ตวน อันห์ ข้าราชการพลเรือนได้กล่าวว่าเขาได้โอนเงินประมาณ 50 เหรียญสหรัฐ ผ่านการโอนเงินธนาคารและการชำระเงินผ่านระบบเอสเอ็มเอส เนื่องจากวัคซีนนั้นหมายถึง เศรษฐกิจของเวียดนามจะกลับมามีเสถียรภาพและพัฒนาได้อีกครั้ง

จังหวัดทางเหนือที่เป็นเขตอุตสาหกรรมของเวียดนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานสำคัญๆ เช่น ซัมซุง และ ฟอกซ์คอนน์ ต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดครั้งล่าสุด ขณะนี้ทั่วประเทศ ประชาชนหลายหมื่นคนต้องตกงาน โดยบาร์และร้านอาหารต่างๆในศูนย์กลางสำคัญๆ เช่น ฮานอย และโฮจิมินห์ ซิตี้ ถูกบังคับให้ปิด และกิจกรรมที่ต้องรวมตัวกันในที่สาธารณะก็ต้องยกเลิกเช่นกัน

รัฐบาลเวียดนามได้ตั้งเป้าหมายที่จะรับวัคซีน 150 ล้านโดสในราคา 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปีนี้ เพื่อให้ครอบคลุม 70% ของประชากรทั้งหมด แต่ขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับการจัดหาวัคซีนเพียง 630 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ได้มีแถลงในการเปิดโครงการระดมทุนครั้งนี้ว่า  เงินสนับสนุนจากชุมชนและสังคม เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้ กระทรวงการคลังกล่าวว่า จนถึงวันอังคาร บุคคลและองค์กรมากกว่า 231,000 แห่งได้บริจาคเงินจำนวน 181 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับโครงการนี้ และยังมีอีก 140 ล้านเหรียญสหรัฐได้รับมาจากภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ดีโครงการระดมทุนนี้ยังมีคนกังขาว่าเงินบริจาคจะถูกใช้เพื่อจุดประสงค์เรื่องวัคซีนเพียงเรื่องเดียวหรือไม่ จึงยังไม่ไว้ใจที่จะบริจาค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น