No data was found

“นายกฯตู่” แจงราคาน้ำมันกระทบทั่วโลก ยันตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาทจนกว่าจะตรึงไม่ได้

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯตู่" แจงราคาน้ำมันกระทบทั่วโลก ยันตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาทจนกว่าจะตรึงไม่ได้

วันที่ 9 มี.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2565 ว่า วันนี้ได้มีการประชุมทั้งวัน ซึ่งมีหลายเรื่องที่เป็นปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการแก้ไขในการลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีหลายอย่างด้วยกัน ปัญหาคงไม่ใช่เรื่องพลังงานอย่างเดียว หรือน้ำมันอย่างเดียว วันนี้เป็นการประชุม กพช. โดยนำหลายเรื่องมาพิจารณารวม 7 วาระด้วยกัน อันแรกต้องทราบก่อนถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกวันนี้เป็นอย่างไร ซึ่งไม่ใช่น้ำมันดีเซลอย่างเดียว มีทั้งเบนซิน เอ็นจีวี แอลพีจี มันพันกันหมด จะต้องหามาตรการบริหารว่าจะทำอย่างไรที่จะเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ ทั้งมาตรการด้านภาษี ด้านเงินจัดหามาทดแทนกองทุนพลังงานที่เรามีน้อยลงอย่างจำกัด ซึ่งเราได้มีสมมติฐานหลายประการ ทั้งราคาปัจจุบันจะซับซิไดซ์และดูแลได้ถึงระยะเวลาเท่าไหร่ที่ไม่เกิน 30 บาท ถ้าสูงกว่านี้จะทำอย่างไร และถ้าสูงกว่านั้นอีกจะทำอย่างไรอีก ท้ายที่สุดถ้าสูงขึ้นไปอีกมันก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันในตอนนั้น เพราะหลายประเทศได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ราคาน้ำมันหรือราคาแก็สของเราอยู่ในระดับต่ำถ้าเทียบกับอาเซียนทั้งหมด ต่ำในระดับที่ต่ำ แต่ไม่ได้ต่ำที่สุด เพราะบางประเทศมีแหล่งพลังงานภายในประเทศซึ่งตรงนี้ต้องเข้าใจกันด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ฉะนั้นนายกฯไม่อยากจะพูดอะไรมาก พูดไปก็ถูกเอาไปบิดเบือนหมด พูดไปบางทีก็ไร้ค่าไร้ประโยชน์ เพราะไปจับแต่ประเด็นที่จะเป็นปัญหาออกไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวพร้อมสูดหายใจเข้าแรง ก่อนจะถอนหายใจเหมือนเหนื่อยหน่าย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญวันนี้คือทำอย่างไรจะทำให้ประเทศชาติของเราเดินหน้าไปได้บนสถานการณ์ที่มีสงครามอยู่ในปัจจุบัน ถ้าจะบอกว่าอยู่ไกลกันมันคงไม่ใช่ เพราะห่วงโซ่การประกอบการธุรกิจต่างๆ การค้าการส่งออกมันเชื่อมโยงกันทั้งหมด และประเทศไทยก็เป็นสมาชิกอยู่หลายกลุ่มด้วยกัน ค้าขายด้วยกัน มีทั้งการเจรจาตามการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการการค้าเสรี ( FTA ) มีทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก แสดงให้เห็นว่าเราอยู่ตรงจุดที่สมดุลที่สุดอยู่แล้ว ฉะนั้นรัฐบาลต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการกับทุกประเทศให้เกิดความสมดุลเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยโดยตรง

นายกฯกล่าวว่า วันนี้มีดำริและเรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่มาดูว่าประเทศไทยมีแร่เหลืออยู่ที่ไหนบ้าง ข้อสำคัญจะทำอย่างไรให้การแก้ไขปัญหาปุ๋ยต่างๆของเราดีขึ้นในอนาคต ก็ต้องศึกษาว่าจะทำอย่างไร จะสามารถจัดหาวัตถุดิบต้นทุนได้หรือไม่ ทั้งนี้ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง เพราะถ้าเรามีแล้วไม่ใช้ประโยชน์เราก็ต้องสั่งซื้อปุ๋ยหรือต้นทุนการผลิตจากต่างประเทศ แล้วจะโวยวายอะไรไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ฉะนั้นต้องช่วยตัวเองกันบ้าง นอกจากพึ่งในการซื้อจากต่างประเทศอย่างเดียว ซึ่งต้องเริ่มศึกษากันในตอนนี้ มันอาจต้องใช้เวลาเพราะเป็นโครงการที่ต้องดำเนินการและใช้เวลา แต่ส่วนหนึ่งทำอย่างไรจะบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องของอาหารสัตว์ และปุ๋ย 3-4 ชนิด ซึ่งวันนี้มีการสั่งปุ๋ยเข้ามาจำนวนมากในแต่ละปีมีผลผูกพัน เพราะปุ๋ยบางอันได้มาจากการผลิตภาคพลังงานด้วย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในเรื่องราคาน้ำมันจะมีการตรึงราคาหรืออย่างไรเพื่อช่วยเหลือประชาชน นายกฯกล่าวว่า ตรึงจนกว่าจะตรึงไม่ได้เข้าใจหรือไม่ วันนี้ก็ตรึงไปก่อน 30 บาท จนกว่าจะไม่สามารถรับได้ ถ้ามันเกิน 130 จะทำอย่างไร เกิน 150 จะทำอย่างไร และถ้าถึง 180 จะทำอย่างไร วันนี้ถ้าเปรียบเทียบระยะเวลาก่อนหน้านั้นหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจะเห็นว่าสูงอยู่เหมือนกัน แต่เป็นการสูงระยะสั้นไม่ใช่สูงแบบนี้ ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงเลย เพราะเป็นคนละสถานการณ์กัน และวันนี้กับวันนั้นไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการแก้ปัญหาต้องมีวิธีการที่แตกต่างกัน เพราะประเทศไทยเจริญเติบโตขึ้นมาเยอะ เทคโนโลยีก็เยอะ การใช้รถใช้พลังงานก็มากขึ้น ดังนั้นผลกระทบก็ต้องมากขึ้นเป็นธรรมดา ปัญหาของเราคืองบประมาณที่มีอยู่มันจำกัด ท่านก็ทราบดีอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์เราใช้ไปเรื่องสุขภาพเยอะพอสมควร การช่วยเหลือต่างๆหลายมาตรการก็ออกไป รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่แล้วในหลายมิติก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าในส่วนของน้ำมันเบนซินจะดูแลอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ก็เขาบอกไปแล้วจะพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสม เฉพาะดีเซลยังอาการหนักอยู่เลย เบนซินก็ต้องไปหาวิธีการจะเฉพาะกลุ่มอย่างไรหรือไม่ เข้าใจไหม นายกฯกล่าวพร้อมกับเดินออกจากโพเดียม เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่านายกฯดูเหนื่อยๆ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์เดินกระทืบเท้าแรงพร้อมกล่าวว่า “ไม่เหนื่อยหรอกมั้ง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
อากาศร้อนจัด "พิพัฒน์" ห่วงใย "ผู้ใช้แรงงาน" แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย
เปิดคลิปวินาที สุดกร่าง "ผู้บริหารหญิง" บ.ระดับโลก เมาแล้วขับ ด่าตร.ชั้นต่ำ แถมถีบหน้า
"พิพัฒน์" รุกพัฒนาแรงงานโลจิสติกส์ รับธุรกิจขนส่ง-การค้าระหว่างปท.ขยายตัว
เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา รัฐควรบังคับเอกชนใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับทุกรายเท่าเทียม
"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น