No data was found

กมธ.งบฯ จี้ถามเงินสองอดีตนายกรัฐมนตรียึดไว้ที่ไหน

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ.วิสามัญงบฯ จี้ถามผู้แทนก.คลัง ปมเงินสองอดีตนายกฯที่ยึดไปอยู่ตรงไหน แนะรัฐนำเงินนอกงบประมาณมาช่วยค่าไฟฟ้า แซะถามหนี้นอกระบบจะช่วยปชช.อย่างไรช่วงโควิดระบาด

วันที่ 8 มิ.ย. – ที่รัฐสภา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แถลงว่า การประชุมของคณะกมธ.วิสามัญฯ ในวันนี้ (8 มิ.ย.) เป็นการพิจารณางบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ว่าจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องค่าไฟฟ้า ซึ่งกมธ.บางคนเสนอว่า รัฐควรใช้เงินนอกงบประมาณมาบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เพราะในแต่ละปีมีหน่วยงานต่างๆมีเงินนอกงบประมาณรวมกันประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

 

พร้อมกันนี้ กมธ.งบฯ ยังได้สอบถามถึงเรื่องการสวมสิทธิ์ประชาชน เพื่อใช้ประโยชน์ในบัตรสวัสดิการของกองทุนประชารัฐสวัสดิการว่าภาครัฐจะจัดการอย่างไร และเหตุใดจึงเพิ่งดำเนินการตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องการใช้หนี้นอกระบบในช่วงที่ประชาชนประสบปัญหาทางการเงินในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด – 19 โดยกมธ.มีความกังวลว่าภาครัฐจะช่วยเหลืออย่างไร

 

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กล่าวว่า กมธ.วิสามัญฯ มีมติงดประชุมในวันที่ 9 – 10 มิ.ย.นี้ เนื่องจากวันดังกล่าวมีการประชุมเพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท  อย่างไรก็ตาม การประชุมกมธ.งบฯ ในวันนี้มีข้อสังเกต 3 ประเด็น คือ

1.มีการสอบถามเรื่องเงินที่มีการยึดจาก 2 อดีตนายกรัฐมนตรีจำนวนหลายหมื่นล้านบาท ถามว่ารัฐบาลเอาไปเก็บไว้ตรงไหน และไม่มีรายงานงบประมาณในส่วนนี้ ซึ่งผู้แทนสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ เพียงแต่บอกว่าจะไปหาข้อมูลมา

2.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชอบอ้างว่ารัฐบาลชุดนี้ต้องจ่ายเงินใช้หนี้แทนรัฐบาลชุดที่ผ่านมาในโครงการจำนำข้าว จึงอยากถามว่านายกฯคนต่อไปที่เข้ามาบริหารบ้านเมือง จะอ้างว่าต้องนำเงินไปใช้หนี้ให้นายกฯคนที่แล้วบ้างได้หรือไม่

และ3.กองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อนรากและสังคม ใช้เงินหลายแสนล้านบาท ในการออกมาตรการต่างเยียวยาประชาชน ถามว่ากระทรวงการคลังจะหาเงินตรงไหนไปคืน และหากรัฐบาลชุดต่อไปเป็นพรรคเพื่อไทยเข้ามาจะสามารถใช้ชื่อกองทุนเพื่อไทยเศรษฐกิจฐานรากและสังคมได้หรือไม่ เพราะต้องเป็นบรรทัดฐานในการใช้ชื่อพรรคเป็นชื่อโครงการของตัวเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น