No data was found

“ส.ว.สมชาย” รับเรื่องแล้ว ถกนัดแรกคดี “แตงโม” 14 มี.ค. เชิญตร.ให้ข้อมูล

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.สมชาย” รับเรื่องแล้ว ถกนัดแรกคดี "แตงโม" 14 มี.ค. เชิญตร.ให้ข้อมูล

เมื่อเวลา 11.47 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่รัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่ของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ภัทรธิดา นักแสดงสาวชื่อดัง พร้อมด้วยนางภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติของแตงโม เดินทางมาพบนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีแตงโม

นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ทนายความได้รับอำนาจจากคุณแม่และญาติแตงโมหารือกับตนและพญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. เพื่อขอให้กมธ. เข้ามาช่วยดำเนินการด้วย ให้เกิดถูกต้องในการตรวจสอบทุกประการ เราเห็นว่าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องสิทธิของเหยื่อ คือคุณแตงโม และครอบครัว ซึ่งอยากได้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา ทั้งการชันสูตรพลิกศพ หรือทางนิติวิทยาศาสตร์ เพราะข้อเท็จจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น เชื่อว่าในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุขผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงมาดูคดีด้วยตนเอง เพราะอยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชน ดังนั้นกมธ.จะรับเรื่องไว้ และนำเข้ากมธ.เพื่อหารือต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น ตั้งคณะทำงาน หรือคณะอนุกมธ. เข้าไปช่วยตรวจสอบบางประการ โดยจะเริ่มหารือนัดแรกในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เบื้องต้นจะเชิญผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 1 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และผบ.ตร. เข้ามาให้ข้อมูลในคดีดังกล่าว ยืนยันว่าการทำงานของกมธ.จะไม่แทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนจะชันสูตรพลิกศพอีกครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของญาติ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเรียบร้อยแล้วอาจจะไม่จำเป็นก็ได้ แต่ดูแล้วมีแนวโน้มว่าญาติคงไม่อยากให้ชันสูตรพลิกศพซ้ำ เพราะกมธ.มีอำนาจในการเรียกข้อมูลทั้งภาพถ่ายทั้งหมด ตั้งแต่กล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ผลการตรวจ สภาพแวดล้อมของเรือ และผลการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งที่ผ่านมาในคดีต่างๆ ที่กมธ.ตรวจสอบหลายคดีไม่ได้ชันสูตรพลิกศพซ้ำ แต่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ก็สามารถดำเนินการได้ วันนี้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานต่างๆ มาก เชื่อว่าเราสามารถทำงานช่วยในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติให้ญาติและสังคมได้ข้อมูลที่เท็จจริงถูกต้อง ตรงไปตรงมา ข้อมูลที่มีเงื่อนงำความสงสัยต้องคลี่คลาย เพราะความเป็นจริงมีเพียงหนึ่งเดียว เพื่อให้คุณแตงโมไปสู่สุขคติและญาติพี่น้องมีความสบายใจ รวมทั้งคนผิดได้รับโทษตรงตามที่กระทำผิด

“เราเชื่อมั่นในตัวพนักงานสอบสวนที่ดำเนินการอยู่ขณะนี้ ซึ่งผบ.ตร. เอง ท่านก็เป็นมือสืบ และเป็น ส.ว. ด้วย ท่านก็ตรงไปตรงมา ท่านไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผิดพลาดแน่ ซึ่งการทำงานคู่ขนานกันระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ ในการทำให้เรื่องนี้กระจ่างถือว่าเป็นหน้าที่ที่ญาติและทนายมาขอร้องให้กมธ.ทำ เราก็จะดำเนินการ” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่า กมธ.จะตรวจสอบประเด็นข้อสงสัยว่ามีการมอมยาบนเรือหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เรายังฟังไว้ก่อน ยังไม่ตัดประเด็นทิ้ง ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บข้อมูลก่อน ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าไม่มี กมธ.จะไม่ก้าวล่วง และเราจะทำงานต่อไปจนกว่าคดีจะคลี่คลายไปสู่ความถูกต้อง

ด้านนายกฤษณะ กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนคุณแม่แตงโม และเป็นทนายความที่เข้ามาดูแลคดีนี้ ขอขอบคุณประธานกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ที่รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งความหวังของเราถึงมันจะมีน้อย แต่ความยุติธรรมต้องมีในสังคม และตนในฐานะทนายความมีหน้าที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของลูกความ ค้นหาความจริง สิ่งไหนที่ยังไม่กระจ่างตนต้องหาและค้นให้เจอ รวมถึงต้องหาผู้ที่เราไว้วางใจ และประชาชนให้ความวางใจ ที่นี้เป็นที่แรกที่ตนมาขอความเมตตาแทนคุณแม่แตงโม สืบหน้าข้อเท็จจริงในครั้งนี้พร้อมกับญาติๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีทนายความหลายคนออกมามีส่วนร่วมต่างๆมากมายนั้น จะเป็นประโยชน์หรือข้อเสียกับคดี นายกฤษณะ กล่าวว่า เรื่องของคดีความในรูปแบบคดีอาญา เราต้องดำเนินการตามที่คุณแม่แต่งตั้ง ขณะที่ในส่วนของคดีแพ่งก็จะต้องดำเนินการต่อไป ขณะที่ทนายความคนอื่นที่เข้ามา ตนเปิดกว้าง ไม่ได้มีอคติต่อกัน เพราะมีวิชาชีพเดียวกัน หากอยากเข้ามาร่วมหาหลักฐานเพื่อประโยชน์ของน้องแตงโมนั้นตนไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณแม่มีความประสงค์ว่าจะให้ตนเป็นผู้ดำเนินการเพียงผู้เดียว ตนก็เคารพสิทธิ์ของคุณแม่ แต่ทนายความคนอื่นๆสามารถเข้ามาในลักษณะเป็นที่ปรึกษาก็ได้ เพื่อหาข้อมูลช่วยกัน เราอย่าไปตำหนิกันเลยในเวลานี้ ควรหาความชัดเจนให้น้องแตงโม เพราะน้องอาจจะรอพวกเราอยู่ในเรื่องข้อเท็จจริง เร็วๆนี้เราคงจะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายๆหน่วย รวมถึงมีหาคนสอบถามถึงความปลอดภัยของพวกตนด้วย พวกตนมั่นใจในการกระทำของตนเองว่าเราทำถูกต้อง ในส่วนของทนายที่ให้คำแนะนำต้องน้อมรับและให้ความเคารพทุกคน พร้อมให้ความร่วมมือประสานงานหาหลักฐานทั่วไป ส่วนจดหมายของคุณแม่ที่ออกมาก็เป็นความประสงค์ของคุณแม่ ตนไม่ขอไปก้าวล่วงหรือไปขัด แต่ได้อธิบายให้คุณแม่ฟังและเข้าใจแล้ว

เมื่อถามว่าคุณแม่มีความประสงค์ชันสูตรศพน้องแตงโมรอบสองหรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับคุณแม่ทราบว่าตอนนี้ใกล้ถึงวันงานพิธีแล้ว ซึ่งได้มีโอกาสปรึกษาพญ.คุณหญิง พรทิพย์ แล้วว่าทางคุณแม่และทางญาติไม่ให้ผ่าพิสูจน์อีก ทางเรามีวิธีใช้รูปถ่าย ซึ่งกมธ.ฯจะเรียกข้อมูลต่างๆมา โดยพญ.คุณหญิง พรทิพย์และทีมงานมีความเชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยดู แต่พญ.คุณหญิง พรทิพย์คงลงไปช่วยผ่าพิสูจน์ไม่ได้ ซึ่งจากนี้ทางกมธ.คงมีการเรียกตรวจสอบหลักฐานและรูปภาพต่างๆอีกครั้ง เรื่องการผ่าพิสูจน์ศพต้องเคารพการตัดสินใจของคุณแม่อีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของตนในทางที่คุยมาทางคุณแม่อยากตัดพิธีให้แล้วเสร็จ และยังขอไม่ออกความเห็นเรื่องการผ่าพิสูจน์รอบสอง อยากให้ใช้ภาพถ่ายไปก่อนในตอนนี้

เมื่อถามว่า ล่าสุดคุณแม่และกับนายดายศ เดชจบ พี่ชายของแตงโมได้พูดคุยกันหรือยัง นายกฤษณะ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้คุณแม่ได้เล่าให้ตนฟังว่าได้เคลียร์กันแล้ว และเมื่อเช้าที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายดายศแล้วก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมตนมา พร้อมทั้งได้พูดคุยกับนายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หรือไทด์ ดาราดังอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูก็ได้ให้คำแนะนำหลายทาง ทั้งนี้ในส่วนของนายดายศได้แจ้งกับตนว่าให้ช่วยคุณแม่เต็มที่ได้เลย ส่วนนายดายศขอถอยออกมานิดนึง และจะช่วยดูเหมือนเดิม โดยพี่ต้องการทำเพื่อน้องแตงโม ซึ่งตนก็ได้ประสานกาวใจกันแล้ว จึงขอให้เป็นเรื่องของครอบครัว

เมื่อถามว่าจดหมายที่คุณแม่เขียนออกมานั้นต้องการสื่อถึงนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้มใช่หรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า ไม่เลยครับ ตนได้อธิบายให้คุณแม่ฟังด้วยความเป็นกลางมากที่สุด แต่คุณแม่ยืนยันจุดประสงค์ว่าต้องการให้ตนเป็นผู้ดำเนินการคนเดียวเท่านั้น ส่วนเหตุผลอะไรลึกๆ ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่ในส่วนเรื่องที่จะเป็นการโพสต์ให้ทนายษิทราได้ทราบหรือไม่นั้น ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะคุณแม่มีจุดประสงค์เพื่อต้องการส่งให้นักข่าว โดยส่งมาทางตน และตนส่งให้นักข่าวต่อตามจุดประสงค์คุณแม่ ซึ่งไม่มีจุดประสงค์อะไรกับทนายษิทรา ส่วนตัวตนยังศรัทธา และเคารพทนายษิทรา

เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้ทางนายดายศก็ไม่มีทนายความ และทนายษิทรา ไม่ใช่ทนายความในคดีนี้ใช่หรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า อย่าบอกว่าไม่มีเลยดีกว่า ให้บอกว่าเป็นที่ปรึกษาดีกว่า เพราะเรายังคุยกันและให้คำแนะนำเชิงกฎหมาย แต่ถามว่าจะให้เข้ามายุ่งเกี่ยวหรือไม่ เมื่อเช้าตนได้พูดคุยกับนายดายศแล้วและบอกว่าให้เป็นหน้าที่ตนไปเลย ส่วนทนายษิทราและนายดายศนั้นขอถอยออกมา ส่วนทนายษิทราจะเข้ามาตนก็ยินดี หากจะเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเหมือนที่บอกก็เป็นสิทธิ์ของเขาเต็มร้อยอยู่แล้ว ตนไปห้ามไม่ได้ ในฐานะทนายความสถาบันเดียวกันก็อยากจะร่วมงานกันด้วย

เมื่อถามว่า สรุปแล้วนายดายศสามารถเป็นผู้จัดการมรดกได้หรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า ผู้เสียหายทางนิตินัยหรือผู้เสียหายโดยตรงที่สามารถเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีได้ในเชิงคดีอาญาคุณแม่มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงคดีแพ่งด้วย สำหรับเรื่องมรดกนายดายศสามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ส่วนเรื่องคดีความเป็นหน้าที่ของตนตรวจสอบเอกสารและผลสรุปทางคดี เพื่อส่งต่อให้พนักงานอัยการ ก่อนตรวจสำนวน หากเห็นว่ายังไม่สามารถสั่งฟ้องได้ก็จะตีเรื่องกลับมาที่พนักงานสอบสวนอีกครั้ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อนส่งให้อัยการอีกครั้งก่อนส่งศาลเพื่อสั่งฟ้องต่อไปโดยตั้งหลักเป็นโจทย์ร่วม และทำคำร้องเรียกค่าเสียหายในคดีนี้เข้าไปด้วย แต่เรายังไม่ทราบว่าผู้ถูกกล่าวหาจะต่อสู้คดีหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังปฏิเสธอยู่ ซึ่งเราก็ต้องให้เกียรติเขาด้วย เพราะยังเป็นแค่ผู้ถูกกล่าวหา แต่ในส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายที่เป็นประเด็นตอนนี้ ขอเก็บเป็นรูปคดีของตนที่จะใช้ในชั้นศาล

ขณะที่นางภานุชฎา กล่าวว่า ช่วงนี้คุณแม่ไม่ค่อยสบาย ทำให้ต้องพักผ่อน เพราะในวันที่ 11 มี.ค. จะต้องจัดงานพิธีไว้อาลัยให้น้องแตงโมแล้ว จึงให้คุณแม่พักผ่อนเยอะๆ และจะได้มีแรง วันนี้ต้องขอขอบคุณกมธ.สิทธิมนุษยชนฯที่รับเรื่องของน้องไว้แล้วอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้เราต้องสืบหาความจริงให้ค้นพบเพื่อให้น้องไปสู่สุขคติ ไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากอะไร ครั้งนี้ก็จะเป็นความหวังครั้งใหม่ที่ครอบครัวเฝ้ารออยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น