No data was found

“บิ๊กโจ๊ก” แถลงยึดทรัพย์แก๊งค้ามนุษย์ 4 จังหวัด

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงยึดทรัพย์แก๊งค้ามนุษย์ 4 จังหวัด

วันที่ 7  มี.ค. 2565  ที่ สภ.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน( ปปง.) ร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังติดตามตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดฐานด้ามนุษย์และฐานความผิดที่เกี่ยวซ้องในคดีฟอกเงิน หลังจากเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ พื้นที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ต่อมาวันที่ 6 กันยายน 2562 จับกุมขบวนการเดียวกันในพื้นที่ สภ.มาบอมฤต จ.ชุมพร และ สภ.เขานิพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยขบวนการดังกล่าวขนแรงงานชาวเมียนมาร์จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ไปส่งประเทศปลายทางที่ประเทศมาเลเชีย  จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ศพดส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปปง. พบเส้นทางการเงินที่เข้าข่ายคดีฟอกเงิน จึงรวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 9 คน หมายจับศาล จ.ชุมพร 1 คน ในความผิดอาญาฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน และขอหมายค้นศาลอาญาเข้าค้นเพื่อจับและยึดอายัดทรัพย์ผู้ต้องหาในพื้นที่ 4 จังหวัด 22 เป้าหมาย ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ภูเก็ต และปัตตานี

ผลการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาดามหมายจับศาลอาญา 5 คน ขณะที่ผู้ต้องหา 3 คน สัญชาติเมียนมาร์หลบหนีนอกราชอาณาจักร ปปง.ได้สั่งอายัดบัญชีธนาคารของกลุ่มผู้ต้องหาทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ 25 บัญชี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมกว่า 980 ล้านบาท ยึดบ้านพร้อมที่ดิน 6 หลัง รถยนต์ 6 คัน รถจักรยานยนต์ 5 คัน อายัดเรือผู้องหาและหุ้นส่วนเพื่อตรวจสอบ12 ลำ รถบรรทุกห้องเย็น 1 คัน สะฟานปลา 1 แห่ง ทองรูปพรรณน้ำหนัก 37 บาท สมุดบัญชี 31 เล่ม กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาโรเล็กซ์ อาวุธปืน รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ปปง. ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากประชุมร่วมกันนานกว่า 1 เดือน ทำให้มีการสืบสวนขยายผลถึงทรัพย์สินของบุคคลอื่นที่เป็นญาติที่น้อง ครอบครัว แต่มีความเกี่ยวกับการกระทำความผิดของผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการค้าแรงงานข้ามชาติ มีการแสวงหาประโยชน์จากแรงงานมนุษย์มีความเชื่อมโยงทั้ง 4 จังหวัด จากนั้นศาลมีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาใน จ สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช แต่ผู้บังคับบัญชาสั่งให้มีการขยายผล จึงเป็นที่มาของการยึดอายัดทรัพย์หลายร้อยล้านบาท เพื่อตัดตอนขบวนการเครือข่ายไม่ให้กลับมากระทำผิดซ้ำ “ ระหว่างการอายัดทรัพย์พบว่ามีการฟอกเงินด้วยการนำทองคำไปซื้อขายในช่วงที่มีราคาสูงขึ้น จากนั้นมีการโอนเงินเข้าบัญชีที่ถูกสั่งอายัด 17 ล้านบาท ทำให้เห็นว่าเส้นทางการเงินของการค้ามนุษย์ มีความพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เงินสด แต่ใช้ทองคำ ดังนั้นจะต้องขยายผลหาสถานที่เก็บทองคำ สอบหาเส้นทางการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าการฟอกเงินมีการซื้อขายทองคำมากกว่า 1,000 กิโลกรัม ” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว


ศวิษฐ สำราญรมย์/จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมโภชใหญ่ พระแท่นวัชรอาสน์ จำลอง สวดธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ถวายเป็นพระราชกุศล
'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ
"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น