No data was found

“องค์การเภสัชกรรม” ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอตามแผนสำรอง

กดติดตาม TOP NEWS

"องค์การเภสัชกรรม" ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอตามแผนสำรอง

รองผู้ ผอ.องค์การเภสัชกรรมเปิดเผยข้อเท็จจริง ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์ มีเพียงพอ ตามแผนผลิตสำรอง 100 ล้านเม็ด หลังแพทย์ชนบทโพสต์ปัญหายาขาดแคลนหนัก ขอประชาชนมั่นใจ แนะสื่อตรวจสอบปัญหาการกระจายยาลงไปตามหน่วยย่อยต่างๆ เตรียม PR แนวทางการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ตามความสมเหตุผลให้กับประชาชนรับทราบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงข้อเท็จจริง ประเด็นการขาดแคลนของยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด 19 นั้น ขอยืนยันว่า มีเพียงพอ เพราะทางองค์การเภสัชกรรมได้มีการสำรองยาเอาไว้ จากการได้ทำงานร่วมกันกับคณะทำงานภารกิจด้านสำรองเวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุงของกระทรวง ได้วางแผนสำรองยาตามที่ได้รับมอบหมาย โดยต้องมีแผนสำรองไว้ที่จำนวน 60-100 ล้านเม็ด โดยองค์การฯ จะต้อง สำรองไว้อาทิตย์ละ 10 ล้านเม็ด

สำหรับแผนการผลิตจะผลิตตลอดเดือนมี.ค. 2565 จำนวน 44.4 ล้านเม็ด และช่วงระหว่างวันที่ 1-18 เม.ย. 2565 ผลิตจำนวน 22.9 ล้านเม็ด ประกอบกับช่วงปลายเดือน ก.พ.2565 จนถึงเดือน มี.ค. 2565 สำรองผลิตเพิ่มเติมอีก และนำเข้ามาอีกจำนวน 24 ล้านเม็ด อีกทั้งในวันนี้มีการประชุมร่วมกันกับคณะทำงาน และคาดว่าจะทำการสั่งซื้อสำรองมาอีกประมาณ 10-20 ล้านเม็ด เพื่อย้ำว่ายาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอต่อการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด

 

ส่วนกรณีที่เพจเฟซบุ๊กในบัญชีชื่อ “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาระบุที่มีเนื้อหาว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนหนักมากนั้น ภญ.ศิริกุลกล่าวว่า ตนก็ยังไม่ทราบ แต่ทุกครั้งที่ทางกระทรวงสาธารณสุข มีการมาเบิกขอจ่ายยา ทางองค์กรก็ส่งมอบไปทุกครั้ง จึงไม่แน่ใจว่าเป็นเหตุใด จึงอยากแนะนำให้สื่อมวลชนลองไปหาสาเหตุเพิ่มเติมว่าเพราะเหตุใดจึงไม่แจกยารักษาให้กับประชาชน หรือไปหาข้อมูลจากประกาศแนวทางเวชปฏิบัติของกรมการแพทย์ ฉบับปรับปรุง วันที่ 1 มีนาคม ตามแนวทางการวินิจฉัย ดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ที่ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษาตามอาการของผู้ป่วย รวมไปถึงปัญหาการกระจายยาลงไปตามหน่วยย่อยต่างๆ

ส่วนสาเหตุ ที่สังคมตั้งคำถามถึงประเด็น ว่าเมื่อยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอต่อแผนสำรองการผลิตแล้วนั้น เหตุใดจึงไม่แจกยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อรักษาให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิคทุกราย ซึ่งทาง ภญ.ศิริกุล ก็มองว่าขึ้นอยู่กับแนวทางของกระทรวงและดุลยพินิจของแพทย์ในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เกรงว่าจะเชื้อโควิด19 จะมีโอกาสดื้อยา เช่นเดียวกับกับการรักษาไข้หวัดใหญ่ในครั้งอดีตที่ผ่านมา และโดยหลังจากนี้จะเดินหน้าสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในเรื่องการใช้และแจกยารักษายาฟาวิพิราเวียเพื่อการรักษาโรคโควิด19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ
"อนุทิน" ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล
ปะทุซ้ำอีกรอบ ไฟลุกไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง "วินโพรเสส" ล่าสุดควบเพลิงได้แล้ว
นายกฯลงพื้นที่ราชบุรี เข้ากราบนมัสการ “พระพรหมมงคลวัชราจารย์ ” บอก “เหนื่อยหน่อยนะ ” ขอสส.ช่วยสนับสนุนบริหารประเทศ
"ภรรยาฮีโร่" สุดเศร้าขาดเสาหลักดูแลครอบครัว เล่าวินาทีโทรหาสามีไม่รับสาย ก่อนรู้เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น