No data was found

รฟท.เฮ! ชะลอจ่ายค่าโง่ 2.5 หมื่นล้าน “โฮปเวลล์” หลังศาลปกครองฯ สั่งรื้อคดีใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ (คดีโฮปเวลล์) ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไว้พิจารณา ส่งผลให้รฟท.ยังไม่ต้องจ่ายราว 2.5 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (4 มี.ค.65) ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ 107/2552 คดีหมายเลขแดงที่ 366/2557 ระหว่างกระทรวงคมนาคม ที่ 1 กับพวก รวม 2 คน (ผู้ร้อง) กับ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (ผู้คัดค้าน) (คำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ไว้พิจารณา) โดยศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้รับคำขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ไว้พิจารณา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศึกษาปัญหาสัญญาโฮปเวลล์ในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายผู้รับมอบอำนาจจากกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ ศาลปกครองสูงสุดได้สั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง ในประเด็นของข้อกฏหมาย เรื่อง การขาดอายุความของคดี ซึ่งเมื่อคดีขาดอายุความถือว่า การดำเนินการจบสิ้น รวมถึงการงดการบังคับคดี

ทั้งนี้ จากประเด็นครั้งที่ผ่านมา ได้มีการโต้เเย้งเรื่องคดีขาดอายุความ ซึ่งศาลชั้นต้นได้ตัดสินว่า คดีได้ขาดอายุความแล้ว จากนั้นบริษัทโฮปเวลล์ จึงได้ยื่นขออุธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้พิจารณาว่า คดีดังกล่าวยังไม่ขาดอายุความ จนเป็นผลของการบังคับคดีให้การรถไฟแห่งประเทศไทยชำระเงินค่าตอบแทนตามสัญญาสัมปทาน

กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย เห็นว่าคดีดังกล่าว ได้ขาดอายุความลงแล้ว และจากการที่ใช้มติจากที่ประชุมใหญ่ของศาลปกครองสูงสุดมาตัดสินมีความไม่ถูกต้อง จึงได้ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นตรงกันว่า การนำมติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดมาใช้ตัดสินคดีแทนกฏหมายไม่ถูกต้อง และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงใช้เรื่องดังกล่าวนำมาสู่การขอพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งศาลชั้นต้นหลังศาลรัฐธรรมมีการชี้ขาด และวันนี้ศาลปกครองสูงสุด ได้เห็นตรงกับทางด้านกระทรวงคมนาคม ว่าให้พิจารณาคดีใหม่ โดยแนวทางหลังจากนี้จะต้องพิจารณาคดีใหม่ และต้องดำเนินคดีกันใหม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนิติธร กล่าวว่า โดยขณะนี้ต้องถือว่าคดีได้อยู่ทั้งในศาลชั้นต้น และศาลปกครองสูงสุดแล้ว ดังนั้น การพิจารณาคดีใหม่นั้น จะต้องเริ่มที่ศาลชั้นต้น ซึ่งประเด็นปัญหาด้านข้อเท็จจริงถือว่า ได้จบลงแล้ว และมีความชัดเจน และศาลชั้นต้นได้เคยตัดสิน ตามที่ศาลปกครองสูงสุดได้ชี้ในวันนี้

นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ในข้อกฏหมายที่ใช้ต่อสู่คือ คือเรื่องของการขาดอายุความของคดี ซึ่งศาลชั้นต้นเคยชี้ว่า คดีดังกล่าวได้ขาดอายุความไปแล้ว แต่เมื่อศาลปกครองสูงสุดสั่งให้มีการพิจารณาใหม่ หลังจากนี้ ก็จะเป็นการพิจารณาในเรื่องของกฏหมาย คดีขาดอายุความหรือไม่ และการบังคับคดีก็ต้องงดบังคับคดี โดยจะต้องรอคำสั่งจากศาลปกครองกลางอีกครั้ง

ในขณะนี้ เราก็ทำให้เห็นชัดเจน ซึ่งหากพิจารณาจากข้อกฏหมาย จะทำให้รัฐไม่ต้องจ่ายเงินค่ายกเลิกสัมปทาน เนื่องจากคดีขาดอายุความ

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า ตอนนี้หลักๆ มี 2 เรื่อง คือ หนึ่ง การพิจารณาคดีใหม่ สอง งดการบังคับคดีไว้ ส่วนระยะเวลาหรือการเริ่มต้น ต้องรอคำสั่งจากศาลปกครองกลาง

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ และนายนิติธร ได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการให้ความร่วมมือในการทำงานจนนำมาสู่ความสำเร็จ และรักษาผลประโยชน์ให้บ้านเมือง

 

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ” ทีมข่าว TOPNEWS” ถึงคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ว่า ขณะนี้ การดำเนินการถือว่ายังไม่จบกระบวนการยุติธรรม แต่ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ดำเนินการต่อสู้คดีใหม่ ซึ่งแนวทางการต่อสู้หลังจากนี้ จะเน้นในประเด็น ของ การขาดอายุความ มติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี การจดทะเบียนและวัตถุประสงค์ของบริษัทไม่ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ รวมถึงการลงนามในสัญญาผู้ลงนามไม่ใช่บริษัทที่ได้รับสัมปทาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น