No data was found

สธ.จัดด่วน วัคซีนโควิดครู-พนง.สปา-เร่งเครื่องฉีดหมื่นคนต่อวัน

กดติดตาม TOP NEWS

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนให้กับ ครู พนักงานสปา ผู้อำนวยการศูนย์ฯชี้เร่งเครื่องเต็มอัตรา ฉีดอย่างต่ำวันละหนึ่งหมื่นคน เริ่มพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.)

วันนี้(6 มิ.ย.) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า หลังจากที่ศูนย์ฯ เปิดบริการฉีดวัคซีนให้ประชาชนมาระยะหนึ่ง พบว่า 80 จุด สามารถฉีดวัคซีนได้ 10,000-15,000 คนต่อวัน แต่หากสามารถทำได้ 100 จุดและมีการบริหารเวลาด้วยการนัดหมายที่เป็นระบบ ไม่แออัดในช่วงใดช่วงหนึ่ง ก็จะสามารถฉีดได้ราว 20,000 คนต่อวัน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.นี้  จะมีประชาชนที่รับฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 3 สัปดาห์ มารับเข็ม 2 ที่ศูนย์ฯ ดังนั้น เราจะต้องเตรียมกำลังเพิ่มราว 22,000 คนต่อวัน

ขณะนี้ที่ศูนย์ฯ ทำการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรในกระทรวงคมนาคม ผู้ขับขี่สาธารณะ ที่มีประมาณ 150,000 คน นัดมาฉีด 5,000 คนต่อวัน กลุ่มประชาชนทั่วไปที่นัดลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ดีแทค เอไอเอส ทรู บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด(มหาชน) ประมาณ 5,000 คนต่อวัน ซึ่งขณะนี้ เรามีภารกิจเร่งด่วน ที่ต้องฉีดให้ทันใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า คือ การฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายพิเศษของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งแยกออกมาจากโควต้าของกรุงเทพมหานคร คือ ครู เจ้าหน้าที่ในโรงเรียน ภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อรองรับการเปิดเทอม ประมาณ 40,000 คน กลุ่มพนักงานอาชีพนวดสปา อีกกว่า 30,000 คน ซึ่งในส่วนนี้ต้องทำคู่ขนานกันไป ดังนั้น เราจะต้องฉีดให้ได้จากเดิมวันละประมาณ 10,000 คน ก็เพิ่มเป็น 15,000 คน เพื่อให้เศรษฐกิจไปรอด สังคมขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้

 

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ทำงานคล้ายโรงพยาบาล โดยวัคซีนจะส่งมาถึงศูนย์ฯ ช่วงดึก หลังจากนั้นจะมีทีมเภสัชกรตรวจรับ ทำคิวอาร์โค้ดแต่ละล็อต แต่ละขวด ส่วนพยาบาลก็จะมาตั้งแต่เช้า เพื่อเตรียมการฉีด เจ้าหน้าที่ทั่วไปก็มาเตรียมสถานที่ เมื่อสิ้นวันแล้วทีมเภสัชกร ก็จะทำการสรุปว่าแต่ละวันฉีดไปได้เท่าไหร่ และต้องเบิกวัคซีนเตรียมสำหรับวันรุ่งขึ้น

ขณะนี้เรามองว่าจะเพิ่มบุคลากรจุดฉีด ทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เพราะตอนนี้ยังมีแค่ 3 วิชาชีพนี้ที่อนุมัติให้ฉีดได้ ตอนนี้จึงเลยควงเวรกัน 13 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย แต่คิดว่าพอพ้นช่วงนี้ไปแล้ว หากมีอาสาสมัครเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ก็จะช่วยหมุนเวียนกันเข้ามาฉีดให้มากขึ้น ที่่ผ่านมาทางศูนย์ฯ มีความพร้อมให้บริการวัคซีน โดยจะปรับให้สามารถฉีดได้เร็วขึ้น เฉลี่ยคนละ 51 นาที รวมเวลานั่งพักคอย 30 นาที โดยเฉพาะในกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านค่ายโทรศัพท์ฯ มาพร้อมคิวอาร์โค้ดที่มีข้อมูลครบถ้วน จึงช่วยลดเวลาเหลือเพียงการวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก

 

เมื่อถามถึง นโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีและรมว.กลามโหม เป้าหมายการฉีดวัคซีนให้คนกรุงเทพฯ ได้ 5 ล้านคน ภายใน 2 เดือน ศูนย์กลางบางซื่อฯ จะสามารถช่วยได้อย่างไรบ้าง พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า ตอนแรกที่เราวางแผน 10,000 คนต่อวัน ในระยะ 3 เดือนจะฉีดได้ 1 ล้านคน แต่ตอนนี้เราปรับแผน 15,000 คนต่อวัน ก็คาดว่าจะฉีดได้เกือบ 1.5 ล้านคน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนของวัคซีนที่จะทยอยเข้ามาด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น