No data was found

“พี่กนก” ย้อนอดีต 48 ปี ความประทับใจวัดชุมชนย่านเจริญกรุง วังบูรพา ชวนชมลายกนก ตอน “พระผู้สร้างแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ”

กดติดตาม TOP NEWS

"พี่กนก" ย้อนอดีต 48 ปี ความประทับใจวัดชุมชนย่านเจริญกรุง วังบูรพา ชวนชมลายกนก ตอน "พระผู้สร้างแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ"

เพจเฟซบุ๊ก Kanok Ratwongsakul Fan Page ของพี่กนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ช่อง TOPNEWS TV ได้โพสต์เรื่องราวสุดประทับใจจากในอดีต ที่เคยเรียนชั้นประถมศึกษาที่วัดพระพิเรนทร์ เรียนมัธยม ที่โรงเรียนวัดราชโอรส ซึ่งในอดีตก็เคยเที่ยวเล่นย่านเจริญกรุง เยาวราช วังบูรพา ได้ถ่ายทอดเรื่องราวชนิดที่ อ่านไปนึกภาพไป อมยิ้มไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตอน ป. 3 ปี พ.ศ. 2516 เรียนที่โรงเรียนวัดพระพิเรนทร์ วรจักร เรียนจนจบ ป. 7 หลายปีนั้นวิ่งเล่น เที่ยวเล่นย่านเจริญกรุง เยาวราช สะพานเหล็ก วังบูรพา อีกด้านก็ซอยบ้านบาตร แยกแม้นศรี ไปถึงวัดสระเกศ

มีเพื่อนเป็นเด็กวัดสระเกศ ชวนกันไปเล่นซ่อนแอบบน “ภูเขาทอง” บ่อยๆ ขึ้นไปนั่งพักบนชั้นเจดีย์ มองวิวทิวทัศน์กรุงเทพฯ เมื่อ 40 ปีก่อน ไม่มีตึกสูงระฟ้าสักแห่ง ยกเว้น โรงแรมดุสิตธานี

ตอนนั้นก็นึกถึง เจดีย์ภูเขาทอง ที่อยุธยา โรงเรียนเคยจัดไปทัศนศึกษา แล้วกนกก็วิ่งห้อตะบึงขึ้นบันไดไปจนบนสุด ก่อนจะมองลงมาแล้ว มีอาการฉี่จะเล็ด รู้ว่าตัวเองเป็นโรคกลัวความสูง ณ บัดนั้น

รัชกาลที่ ๓ โปรดให้สร้าง ภูเขาทอง วัดสระเกศ เหมือนที่อยุธยา แม้จะมาแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ ๕

ผมเคยวิ่งขายหนังสือพิมพ์ เรียงเบอร์ บนถนนเจริญกรุง แถวโรงหนังแคปปิตอล สิริราม่า บรอดเวย์

เคยขายหมากฝรั่งชิเคล็ทส์ ตั้งแต่โรงหนังเฉลิมเขตร์ เฉลิมกรุง และศาลาเฉลิมไทย จนปี พ.ศ. 2532 ครม.ยุคน้าชาติ มีมติให้รื้อเฉลิมไทย เพราะบดบังทัศนียภาพ “โลหะปราสาท” วัดราชนัดดา

บรรดาคอหนังทั้งหลายรู้สึกคัดค้าน อยู่ในที อะไรกัน โรงหนังเฉลิมไทยอยู่มาหลายสิบปี ทำไมเพิ่งคิดจะรื้อ และส่วนใหญ่ก็ไม่เคยเห็นความงดงามของวัดราชนัดดาด้วย

จนกระทั่งเมื่อไม่มีเฉลิมไทย ความยิ่งใหญ่ วิจิตร ของโลหะประสาท ก็เป็นที่ประจักษ์ให้ทุกเสียงคัดค้านสงบปากลง

ณ ที่ตั้งของโรงหนังเดิมก็กลายเป็น “พลับพลามหาเจษฎาบดินทร์” ตามพระนามกรมของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่ พร้อมมีพระบรมราชานุสรณ์ของพระองค์ตั้งอยู่

จบจากวัดพระพิเรนทร์ ก็ไปเรียนมัธยมที่ โรงเรียน “วัดราชโอรส” จำได้ว่าวิชาวาดเขียน คุณครูให้พวกเรา ออกไปวาดภาพลายเส้น ตามมุมต่างๆของวัด เราจึงเห็นความสวยงาม ลวดลายสถาปัตย์แบบจีนปนไทย เป็นครั้งแรก

เห็นตำแหน่งที่รัชกาลที่ ๓ เคยประทับ ควบคุมงานก่อสร้างด้วยพระองค์เอง ในวัดราชโอรสยังมี พระพุทธไสยาสน์นารถชนินทร์ พระนอนองค์ใหญ่อยู่ในวิหาร แต่ไม่ใหญ่เท่าพระนอนที่วัดโพธิ์

พอสอบเข้าธรรมศาสตร์ได้ มีโอกาสเข้าไปกราบพระนอนที่วัดโพธิ์ ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ยาว 150 ฟุต พระนอนองค์นี้ รัชกาลที่ ๓ โปรดให้สร้างเพิ่มเติมเข้าไป พร้อม “ฤาษีดัดตน” 127 ท่า และตำรับยา กลายเป็นจุดสำคัญของวัดโพธิ์

ทุกวันเวลารถเมล์เหลือง สาย 82 วิ่งผ่านท่าเตียน จะมีอยู่ซอยหนึ่ง มองทะลุข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นพระปรางค์วัดอรุณ องค์ใหญ่มาก

พระปรางค์วัดอรุณ สูงตระหง่านขนาดนี้ ก็เพราะพระวิสัยทัศน์ของพระองค์ และบนยอดพระปรางค์ครอบด้วยมหามงกุฎ ที่พระองค์ทรงให้อัญเชิญมาจากพระประธานวัดนางนอง วัดนี้ก็อยู่ใกล้กับวัดราชโอรส วัดประจำรัชกาลที่ ๓

ลองคิดดูนะครับ พระมหากษัตริย์ ที่ทรงสร้างวัด บูรณะวัด ด้วยไอเดียสร้างสรรค์ขั้นเทพ ให้มีภูเขาทอง โลหะประสาท พระนอน พระปรางค์ เรือสำเภา ….ล้วนเกิดขึ้นในแผ่นดิน รัชกาลที่ ๓

ยังมีรูปหล่อหมู่ภิกษุณีอีก 52 องค์ ที่ “วัดเทพธิดาราม” นักร้องดาราผู้หญิง นักธุรกิจหญิง หรือสุภาพสตรีทั้งหลาย นิยมไปกราบขอพร ขอพลัง ให้ประสบความสำเร็จ

ซึ่ง “น้องหมิว – อุบลรัตน์” ก็ไม่พลาดเช่นกัน

ลายกนก ยกสยาม ตอนสุดพิเศษ ” พระผู้สร้างแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ ” อาทิตย์ที่ 6 มิถุนายนนี้ 20.10 น. TOP NEWS

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น