No data was found

“ปลัดสธ.” จ่อทบทวนเลิกยูเซปกลุ่มป่วยสีเขียว ยันคนไทยร้อยละ99 มีสิทธิรักษา รพ.อยู่แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.เตรียมทบทวนยกเลิกประกาศยูเซปในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่รุนแรง ยืนยันคนไทยร้อยละ99 มีสิทธิรักษาตาม รพ.อยู่แล้ว ย้ำเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยระดับเหลืองและแดง

วันที่ 23 ก.พ.65.-นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งเลื่อนการออกประกาศยกเลิกแนวทางการรักษาและเบิกจ่ายโควิด-19 ระบบยูเซป ว่า แนวทางเดิมของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการให้มีการยกเลิกยูเซป เนื่องจากต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยเจ็บป่วยฉุกเฉินก็ให้เข้ารักษาตามสิทธิ์โรงพยาบาลที่มีอยู่ ซึ่งคนไทยร้อยละ99 ก็มีสิทธิอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆแล้ว ทั้งนี้การยกเลิกยูเซปเป็นการยกเลิกการรักษาฉุกเฉินไปตามสิทธิ เช่น มีสิทธิกับประกันชนิดใด หรือติดต่อกับโรงพยาบาลนั้นหรือใช้สิทธิ30 บาท ที่โรงพยาบาลใดก็ต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลนั้น ซึ่งขณะนี้ล่วงเลยมา 2 ปีกว่าแล้ว ความรุนแรง การเจ็บป่วยของโรคได้ลดลง ทำให้ต้องดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ดูในเรื่องของจำนวนเตียง ตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยใช้เตียงรักษาผู้ป่วยสีเขียวไปร้อยละ 50 ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงมีไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ จึงคิดว่ามีเตียงที่เพียงพอรองรับการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในส่วนของภูมิภาคและกรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้ คือผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ยังได้รับสิทธิการรักษาแบบฉุกเฉินอยู่ แต่ช่วงนี้เพื่อความรอบคอบปลอดภัย นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขไปทบทวนใหม่

ทั้งนี้การตัดสินใจยกเลิกยูเซป ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณแต่อย่างใด แต่เป็นแผนให้โควิดกลับมาเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งต่างประเทศได้ปรับมาตรการไปแล้ว แม้ประเทศไทยยังไม่ได้ประกาศ แต่ต้องบริหารจัดการให้เข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้โรคได้ลดความรุนแรงลงและต้องเป็นไปตามกลไก แต่หากประกาศให้เป็นโรคฉุกเฉินอยู่ ก็จะเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยในสีเขียวที่สามารถรักษาในระบบ Home Isolation ได้ หลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะไปทบทวนสิทธิต่อไป ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาอะไรตามมา และจำนวนเตียงมีเพียงพอ และวันนี้จะรายงานให้ที่ประชุม ศบค.ได้รับทราบถึงจำนวนเตียงที่มีเพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น