No data was found

สุดจะทนแล้ว ชาว อ.สังขะรวมตัวเรียกร้องปิดบ่อขยะ หลังทนทรมานมากว่า 25 ปี เจอทั้งกลิ่นเหม็น แมลงวัน น้ำเสีย และกลุ่มควัน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-ชาวบ้านไม่ทน เรียกร้องปิดบ่อขยะสังขะ..ทนทรมารมา 25 ปี ทั้งกลิ่นเหม็น แมลงวัน น้ำเสีย และกลุ่มควันจากการเผาบ่อขยะที่นับวันรุนแรงขึ้น เดินขบวนยื่นหนังสือเรียกร้องนายอำเภอพิจารณาปิดบ่อขยะ จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม..ขณะที่น้องชายนายกเทศมนตรีเอากับชาวบ้านด้วย ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความเป็นญาติพี่น้อง

วันนี้ (21 ก.พ. 2565)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ นายทองกล้า หงส์แก้ว กำนันตำบลสังขะ จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 17 หมู่ ของตำบลสังขะและชาวบ้านในตำบลสังขะ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ ที่บริเวณแปลงสาธารณะประโยชน์ โคกแบกจาน เขตพื้นที่ตำบลสังขะ ได้มารวมตัวกันและถือป้ายแสดงความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบ และเข้าพบกับนายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทอดธนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ เพื่อให้ช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน หลังจากชาวบ้านในตำบลสังขะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ มากว่า 25 ปีแล้ว เนื่องจากไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ทำให้ขยะส่งกลิ่นเน่าเหม็น มีแมลงวันตอม และเกิดการเผาไหม้บ่อขยะส่งกลุ่มควันรบกวนชาวบ้านอย่างต่อเนื่องและนับวันยิ่งรุนแรงขึ้น

ก่อนที่จะพากันเดินขบวนถือป้ายข้อความต่างๆจากองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะไปตามถนนสายหลัก มุ่งไปยังบ่อกำจัดขยะ เพื่อไปแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการจัดการบ่อขยะของเทสบาลตำบลสังขะ พร้อมยื่นหนังสือแจ้งข้อปัญหาการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลสังขะ ต่อนายธาตรี สิริรุ่งวณิช นายอำเภอสังขะ ซึ่งหนังสือดังกล่าวทางองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ ได้มีการเปิดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมัยที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2565 ซึ่งได้เชิญผู้นำชุมชนและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการขยะของเทสบาลตำบลสังขะ เพื่อรับทราบปัญหาและแนวทางแก้ไข ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่ประชาชนได้รับ ต่อนายชาตรี นายอำเภอสังขะ ซึ่งเดินนทางมารับหนังสือดังกล่าวด้วยตนเอง โดยก่อนแยกย้ายกันกลับชาวบ้านได้นำป้ายข้อความต่างๆ ไปผูกปิดทางเข้าบ่อขยะเพื่อปิดไม่ให้มีการนำขยะเข้าไปทิ้ง และติดไว้ข้างรั้วแนวเขตทางเข้า และหากข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้ระบการพิจารณาแก้ไข ก็จะดำเนินการปรับยกระดับ เพื่อเรียกร้องต่อไป

นายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทอดธนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ (ใส่เสื้อยืนส์แขนยาว) กล่าวว่า ตนเห็นชาวบ้านตำบลสังขะได้รับผลกระทบแสนสาหัสมายาวนานเป็นเวลา 25 ปีแล้ว เมื่อผู้บริหารเทศบาลตำบลสังขะ เขาขอเข้าใช้พื้นที่ตรงนี้มาเป็นที่ทิ้งขยะ แต่ความเดือดร้อนมันกับตกอยู่กับคนในตำบลสังขะ แล้วคนที่นำขยะมาทิ้งสร้างปัญหาให้พี่น้องนั้นเป็นใคร ก็เป็นพี่น้องของตนเอง วันนี้ชาวตำบลสังขะเดือดร้อน พี่น้องก็พี่น้องไม่ต้องคุยกัน ตนบอกแล้วว่าอันไหนถูกก็ว่าถูก อันไหนไม่ถูกก็ว่าไม่ถูก ไม่อย่างนั้นตนคงจะยืนในจุดนี้ไม่ได้ ถ้าชาวบ้านเดือดร้อนแล้วตนไม่ทำตนจะอยู่อย่างนี้ได้อย่างไร บ่อขยะแห่งนี้ได้สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนมาถึงวันนี้เป็นเวลา 25 ปี 10 เดือน วันนี้ชาวบ้านต้องการปิดเป็นการชั่วคราว ตนก็พร้อมสนับสนุนและเห็นด้วย เพื่อต้องการเห็นว่าจะมีการแก้ไขปัญหาผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้อย่างต่อไป

 

 

นายทิพย์ ดาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านแบกจาน (ใส่เสื้อม่อฮ่อมสีน้ำเงินสวมหมวก) กล่าวว่า ตนเคยทำหนังสือเข้าไปร้องเรียนกับเทศบาลตำบลสังขะ เรื่องแมลงวัน ได้รับคำตอบจากนายกเทศบาล ว่า ยาฆ่าแมลงวันมันแพงนะท่านผู้ใหญ่ ตนก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ในเมื่อท่านพูดมาแบบนั้น แล้วที่เทขยะตรงนี้ก็มีการประมูลแต่ละอำเภอ ทั้งอำเภอบัวเชด , ปราสาท .กาบเชิง , ดำดวน และอำเภอศรีณรงค์ แล้วงบประมาณในส่วนนี้เอาไปไว้ที่ไหน แค่ปรับปรุงสถานที่ที่ทิ้งขยะตรงนี้ยังทำไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เทศบาลสังขะก็ไม่สมควรที่จะนำขยะมาทิ้งตรงนี้อีกต่อไป เพราะเคยสัญญาไว้แล้วเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา กับชาวบ้านแบกจาน บ้านโนนตระแบก บ้านศรีนวล ของตำบลสังขะ ก็ทำได้แค่ 6 เดือน หลังจากนั้นก็นำมาทิ้งแบบเรี่ยราดเหมือนเดิม ร้องแล้วร้องอีกก็ไม่เป็นผล ตอนนี้พี่น้องเราเดือดมาก ทั้งกลิ่นเหม็น ทั้งควัน ลอยไปทั่วหลายหมู่บ้าน แล้วแต่ว่าลมจะเปลี่ยนทิศไปทางหมู่บ้านไหน

 

ยายเขมา ยศณีย์ ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับปากทางเข้าบ่อทิ้งขยะ (ใส่หมวกไหมพรมสีส้ม) บอกว่า ตนเดือดร้อนมาเป็นเวลานานแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไร ไหว้เขาแล้วเขาอีกว่าอย่าเอามาทิ้งที่นี่ มันทั้งเหม็นทั้งแมลงวัน ต้องกินข้าวในห้อง เวลาเขามาทิ้งขยะก็บอกเขาให้เอาไปทิ้งลึกๆข้างใน เขาก็ไม่ไปทิ้ง บ้างทีก็นำมาทิ้งไว้หน้าบ้านเลยก็มี ยายอยากให้เขาหยุดทิ้ง จะนำไปทิ้งตรงไหนก็ทิ้งไป ทิ้งตรงนี้เดือดร้อนมาก

นายทองกล้า หงส์แก้ว กำนันตำบลสังขะ กล่าวว่า สืบเนื่องชาวบ้านตำบลสังขะเดือดร้อนจากผลกระทบกองขยะแห่งนี้มานาน 25 ปีแล้วทั้งกลิ่นเหม็นเน่า น้ำเสีย และควันไฟที่เกิดจากการเผากองขยะ แต่ไม่มีการแก้ไข จากทางเทศบาลตำบลสังขะ วันนี้ผู้นำชุมชนรอบข้างกองขยะที่ได้รับผลกระทบ พร้อมด้วยชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันมา เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอสังขะ ช่วยในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยขอให้พิจารณาดำเนินการ ห้ามมิให้เทศบาลตำบลสังขะและหน่วยงานอื่นหรือเอกชนนำขยะมาทิ้ง ในบริเวณที่ทิ้งขยะแปลงสาธารณประโยชน์ โคกแบกจาน จนกว่าจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขที่ทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ,ขอให้มีคำสั่งปิดบ่อทิ้งขยะเป้นการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และขอให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบการแก้ไขปัญหาบ่อขยะจากผุ้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะ และพิจารณาแต่งตั้งหน่วยงานที่มีศักยภาพและความสามารถเข้าดำเนินการบริหารจัดการบ่อขยะแห่งนี้ต่อไป

ด้านนายธาตรี สิริรุ่งวณิช นายอำเภอสังขะ กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน ก็จะรีบนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป

สำหรับปัญหาผลกระทบจากบ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสังขะ สร้างปัญหาให้กับชาวบ้านมา 25 ปีแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไข ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่แปลงสาธารณะประโยชน์ โคกแบกจาน บนเนื้อที่ 110 ไร่ เดิมสภาตำบลสังขะ (ปัจจุบันมีฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ) ได้มีมติอนุมัติ เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2539 อนุญาตให้สุขาภิบาลสังขะ (ปัจจุบันมีฐานะเป็นเทสบาลตำบลสังขะ) นำขยะมูลฝอยมาทิ้ง นับตั้งแต่นั้นเทศบาลตำบลสังขะ ได้ดำเนินการนำขยะมูลฝอยมาทิ้งในพื้นที่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และ เทศบาลยังได้มีการอนุยาตให้ทางหน่วยงานอื่นนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ด้วย ปัจจุบันการบริหารจัดการขยะของเทศบาลตำบลสังขะ มิได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมและสมควร ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบมาต่อเนื่อง ทั้งการทิ้งขยะไม่เป้นระเบียบกระจัดกระจายไปทั่ว ล้นมาด้านนอก ไม่มีการฝังกลบหรือเผาทำลายให้ถูกวี จึงส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งกลิ่นเน่าเหม็น ทั้งแมลงวัน พาหะนำโรค มลพิษสิ่งแวดล้อมทั้งทางน้ำและทางอากาศ ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยพาะระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปัจจุบันมีการเผาไหม้กองขยะเกิดขึ้นและรุนแรงต่อเนื่อง ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ แต่ก็ยังไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบให้กับชาวบ้าน อีกทั้งประชาชนได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการย้ายขยะที่นำมาทิ้งไว้บริเวณกำแพงรั้วบ้านของนางเขมา ยศณีย์ อยู่บ้านเลขที่ 442 หมู่ 11 ตำบลสังขะ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเทศบาลตำบลสังขะมิได้วางแผนการบริหารจัดการขยะที่นำมาทิ้งในแต่ละวันอย่างเหมาะสมและสมควร ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงนำมาสู่การเดินขบวนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอำเภอ เพื่อให้พิจารณาในการปิดบ่อขยะดังกล่าวและไม่ให้นำขยะเข้ามาทิ้งอีก จนกว่าจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขที่ทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นเรียบร้อย พร้อมให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบแก้ไขปัญหาบ่อขยะจากผู้แทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น