No data was found

ซิโนแวคอวดศักยภาพเกินคาดในเมืองเล็กๆของบราซิล

กดติดตาม TOP NEWS

วัคซีนซิโนแวคอวดศักยภาพเกินความคาดหมาย หลังผลการศึกษาพบว่าสามารถลดการเสียชีวิตได้มากถึง 95 % ในเมืองเล็กๆของบราซิล ช่วยให้ผู้คนในเมืองนี้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เกือบปกติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยผลการศึกษาและการติดตามผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของซิโนแวค ที่เมืองเซราน่า เมืองเล็กๆที่รัฐเซา เปาโลของบราซิลพบว่าวัคซีนซิโนแวคช่วยลดอัตราการเสียชีวิตที่เมืองเซราน่าลงถึง 95 % หลังจากที่มีการฉีดครั้งใหญ่ทั่วทั้งเมืองเมื่อ 5 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เคสผู้ป่วยแสดงอาการก็ลดลง 80 % และเคสที่ป่วยหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลก็ลดลงเช่นกัน 86 %

อัตราการเสียชีวิตที่เมืองเซราน่าลดลงหลังจากที่ประชากร 75% จากทั้งสิ้น 4 หมื่น 5 พันคนได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดส ทำให้ไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ P1 ซึ่งพบครั้งแรกที่บราซิลลดการแพร่ระบาดลงจนเห็นได้ชัดที่เมืองเซราน่าแห่งนี้ นอกจากนี้ยังไม่มีรายงานผลข้างเคียงที่รุนแรง หรือเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโดสที่สองภายใน 14 วันอีกด้วย และที่สำคัญยังพบว่าจำนวนการติดเชื้อโควิดในเด็กได้ลดลงด้วยทั้งๆที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน (ซึ่งอาจหมายถึงว่าพอผู้ใหญ่ไม่มีเชื้อ ก็ไม่มีการแพร่ระบาดสู่เด็ก) ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ที่โรงเรียนอาจเปิดการเรียนการสอนได้โดยไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนในเด็ก

นายริคาร์โด ปาลาซิโอส ผู้อำนวยการสถาบันบูตันตันของบราซิล ซึ่งเป็นผู้ศึกษาผลวิจัยครั้งนี้และเป็นผู้ผลิตวัคซีนของซิโนแวคในบราซิลกล่าวว่าผลการศึกษาที่เมืองเซราน่าแสดงให้เห็นว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพในชีวิตจริงสูงกว่าที่ทดลองในคลินิคที่ระบุว่าสูงแค่ 50 % ต่ำที่สุดของวัคซีนป้องกันโควิดทุกตัว ซึ่งทำให้เซราน่ากลายเป็นเมืองต้นแบบ และเป็นตัวอย่างสำหรับอีกหลายๆประเทศที่กำลังเลือกซื้อวัคซีน และยังช่วยกำหนดนโยบายการฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองของตนเอง

ก่อนหน้านี้วัคซีนของซิโนแวคอาจไม่เป็นที่ไว้วางใจมากนักเมื่อเทียบกับวัคซีนที่ผลิตโดยชาติตะวันตก เนื่องจากมีการเปิดเผยผลการศึกษาระหว่างการทดลองและข้อมูลด้านความปลอดภัยน้อย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น