No data was found

“ไพบูลย์” ซัด “ฝ่ายค้าน”ทำสภาล่ม โหวตเฉลี่ยแค่ 29 เปอร์เซนต์

กดติดตาม TOP NEWS

"ไพบูลย์" ซัด "เพื่อไทย"ทำสภาล่มโหวตเฉลี่ยแค่ 29 เปอร์เซนต์ เตือน ระวังผิดกฏหมาย-จริยธรรม ถูกร้องศาลรธน.-ปปช. เล็งลุยตรวจสอบผลโหวต ส.ส.ต่อ

วันที่ 17 ก.พ. ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า จากที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายในช่วงเช้าของการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยมีการระบุในลักษณะที่สร้างความเสียหายต่อพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่ององค์ประชุมว่าเป็นความผิดของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจากการติดตามผลการโหวต สิ่งที่นพ.ชลน่านพูดนั้น ความจริงแล้ว นพ.ชลน่านและส.ส.พรรคเพื่อไทย มาร่วมโหวตในสภาฯ น้อยมาก ท่านจึงใช้วิธีกลบเกลื่อนไม่ให้ประชาชนรู้ว่า ไม่ได้ทำหน้าที่ในสภา โดยส่วนใหญ่มาเซ็นชื่อหน้าห้องและกลับไปไม่ได้มาร่วมโหวต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากการติดตามผลการโหวตตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มีการโหวตทั้งหมด 159 ครั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เช่น นพ.ชลน่านมาโหวตแค่ 37 ครั้ง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรค มาโหวต 23 ครั้ง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย ซึ่งเสนอนับองค์ประชุมอยู่เรื่อยก็เพื่อช่วยกันปกปิดการไม่ทำหน้าที่ของ ส.ส.เพื่อไทย โดยพยายามอ้างเรื่ององค์ประชุมเพื่อให้มีการยุบสภาเร็วๆ มาโหวตเพียง 43 ครั้ง ซึ่ง ส.ส.เพื่อไทยมีทั้งหมด 131 คน เฉลี่ยแล้วมาโหวตเพียง 46 ครั้ง คิดเป็น 29% หากเทียบกับส.ส. 7 พรรค ได้แก่ พรรค พปชร. มีส.ส. 97 คน มาร่วมโหวตเฉลี่ย 89% พรรคภูมิใจไทยมีส.ส. 59 คน เฉลี่ย 87% พรรคก้าวไกล มีส.ส. 51 คน เฉลี่ย 59% พรรคประชาธิปัตย์ มีส.ส. 50 คน เฉลี่ย 78% พรรคชาติไทยพัฒนา มีส.ส. 12 คน เฉลี่ย 78% พรรคเสรีรวมไทย มีส.ส. 10 คน เฉลี่ย 30%

“ท่านจะตอบคำถามอย่างไร เป็นส.ส.เหมือนกันแต่ไม่มาทำงานในสภา กินภาษีประชาชนเป็นเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง สวัสดิการต่างๆ มากมาย จากนี้ผมจะติดตามข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (12) สมาชิกภาพของส.ส.จะสิ้นสุดลงก็ต่อเมื่อขาดประชุมเกินจำนวน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุมในสมัยประชุมที่มีกำหนดเวลาไม่น้อยกว่า 120 วัน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาฯ หากไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผมจะเสนอว่าการประชุมจะต้องหมายถึงการเข้าไปร่วมโหวตด้วยจึงถือว่าเป็นวันประชุม แต่ถ้าท่านมาเซ็นชื่ออยู่ข้างหน้าเฉยๆ ไม่ถือว่าเป็นวันประชุม และหากไม่ได้ลาประธานสภาฯ ก็ถือว่าเป็นการขาดประชุม ทั้งนี้ผมไม่ได้จะไปฟ้อง เพียงแต่เป็นห่วงในข้อกฎหมาย เพราะจะผิดประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย ส่วนการอ้างว่ารัฐบาลจะต้องเป็นเสียงข้างมากนั้น ใช้ในตอนที่เลือกนายกรัฐมนตรี โดยใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนส.ส. แต่การพิจารณาอื่นๆ นั้นใช้เสียงข้างมากของที่ประชุม เป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกฝ่ายจะต้องมาร่วมประชุม แต่ถ้าท่านใดไม่ประชุมและไม่ปรากฏหลักฐานว่าทำงานในสภาฯ หรือการโหวต ผมเชื่อว่าในเวลาข้างหน้าท่านจะมีปัญหาแน่นอน” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า งานต่อไปคือ ตนจะติดตามตั้งแต่ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยจะดูว่ามีส.ส.มาโหวตกี่วัน หรือมีส.ส.คนใดไม่มาโหวตเลย โดยมีจำนวนวันที่ไม่มาเกิน 1 ใน 4 หากเกินจะถือว่าท่านขาดประชุมเกินหรือไม่ ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่ต้องศึกษาต่อไป ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นคนไปฟ้อง แต่เชื่อว่าสังคมกำลังตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะประชาชน สังคมสมัยนี้มีการตรวจสอบอยู่แล้ว คงจะมีคนที่อยากส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือคณะกรรมการป้องกันและปราบการการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าการกระทำดังกล่าวมีผลทางกฎหมายหรือไม่ ส่วนตนมีหน้าที่เสนอข้อมูลและข้อกฎหมายเท่านั้น ตนไม่อยากฟ้องให้เสียบรรยากาศ แต่ถ้าฝ่ายนั้นยังพยายามในประเด็นที่เกินเลยกว่านี้ ตนก็ยังสงวนสิทธิอยู่ แต่ในชั้นนี้ตนยังไม่คิดจะไปฟ้องหรือดำเนินคดีใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น