No data was found

“ปลัดแรงงาน” ยัน “แอมเนสตี้” ยื่นขออนุญาตจริง อยู่ระหว่างพิจารณา

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดกระทรวงแรงงานเปิดเผย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยื่นขอใบอนุญาตให้เข้ามาดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศในประเทศไทย หลังใบอนุญาตเดิมหมดอายุ

จากกรณีที่ ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยข้อมูล กรณีองค์กรแอมเนสตี้เอเชีย มายื่นขออนุญาตกับกระทรวงแรงงาน เพื่อตั้งองค์กรดำเนินกิจกรรมในประเทศไทย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคง ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น
ล่าสุดนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty Internationl Limited หรือ AI) ได้ยื่นขอใบอนุญาตให้เข้ามาดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศ ต่อกระทรวงแรงงานจริง เนื่องจากใบอนุญาตฯ ที่ออกให้ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ได้ครบกำหนดอายุใบอนุญาตเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา การพิจารณาอนุญาตดังกล่าวจะพิจารณาโดยคณะกรรมการพิจารณาการดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งมีกรมการจัดหางานเป็นกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแล และตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมขององค์การเอกชนต่างประเทศให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายใต้ระเบียบกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ว่าด้วยการเข้ามาดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. 2541 และระเบียบคณะกรรมการพิจารณาการดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศในประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาและข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้ามาดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศในประเทศไทยและการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทย พ.ศ. 2543 ซึ่งองค์การฯ ที่ได้รับอนุญาตฯ ต้องดำเนินงานโดยไม่หวังผลกำไรหรือไม่มุ่งหวังผลทางการเมือง คือ การไม่ดำเนินกิจกรรม หรือโครงการใด ๆ ที่มีวัตถุประสงค์แอบแฝง ไม่ว่าในลักษณะใดที่เป็นการชี้นำ ครอบงำ หรือโน้มน้าว ซึ่งอาจจะกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือละเมิดกฎหมายไทยและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากรมการจัดหางานได้มีหนังสือถึงผู้จัดการสำนักงานและการเงิน องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศ ในการขอความร่วมมือดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความระมัดระวังและเป็นกลาง ดำเนินกิจกรรมกับทุกกลุ่มอย่างเสมอภาค ไม่ยั่วยุให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยและให้ประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจัดส่งรายงานผลการดำเนินงานเป็นประจำทุก 6 เดือน ซึ่งองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่ได้ส่งรายงานผลการดำเนินงานตามที่กำหนด นอกจากนี้ยังมีคำแถลงการณ์ บทวิพากษ์วิจารณ์ ข่าวสาร วีดีโอต่างๆ ขององค์การฯ ได้เผยแพร่ในช่วงระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมาประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ว่ากระทบต่อความเชื่อมั่นต่อสถาบันศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการยุติธรรม ขบวนการนิติบัญญัติ และภาพลักษณ์ของรัฐบาลไทยหรือไม่ ประกอบการพิจารณาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น