No data was found

ชาวบ้านเมืองช้าง รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนสู้ ปลูกผักปลอดสารพิษขาย หลังเศรษฐกิจแย่ โควิดกระทบ

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ – เจ๋ง  เศรษฐกิจแย่ โควิด-19 กระทบ ทำอะไรชาวบ้านปลูกผักขายทั้งหมู่บ้านไม่ได้  หลังรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนปลูกผักปลอดสารพิษบ้านแบกจาน รวมตัวอย่างเข้มแข็งเกือบ 30 ปี ปลูกผักขายหน้าสวน ขึ้นห้าง เป็นตัวอย่างที่ดีในยุคนี้ ทำให้ชุมชนเข้มแข้ง สร้างรายได้มากกว่า 1 ล้านบาทต่อปี

วันนี้ (15 ก.พ. 2565) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ทำให้การใช้ชีวิตและทำมาหากินของประชาชนยิ่งยากลำบากขึ้น  ขณะเดียวกันก็พบกลุ่มชาวบ้านตัวอย่างกลุ่มหนึ่ง คือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ปลูกผักปลอดสารพิษบ้านแบกจาน ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ที่สามารถรวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอย่างเข้มแข็ง มาได้นานกว่า 29 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 ได้อย่างเข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้ ทำให้ผลกระทบดังกล่าวข้างต้นแทบจะไม่สามารถทำอะไรกับชาวบ้านกลุ่มนี้ได้เลย เพราะมีระบบการจัดการปลูกผักปลอดสรพิษที่เข้มแข็งและมีตลาดรองรับอย่างเป็นระบบ เกิดจากความเข้มแข็งที่เริ่มจากชุมชนเองและงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งระบบน้ำและอาคารของตลาด ธนาคารผักปลอดสารพิษ หลังมองเห็นถึงความสำคัญและมุ่งมั่นของชาวบ้านกลุ่มนี้ โดยมีทั้งที่ขายหน้าสวน ส่งขึ้นห้างเข้าร่วมตลาคจริงใจ Farmers’Market วางขายในซุปเปอร์มาร์คเก็ตต่างๆในพื้นที่ ทั้งโลตัสสังขะ ตลาดเขียว ตลาดเทศบาลสังขะ และมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อผักปลอดสารพิษถึงที่  และเตรียมที่จะขยายแผนให้สมาชิกที่มีกว่า 62 ราย ได้สามารถปลูกผักขายได้ตลอดทั้งปีหลังมีลูกค้าประจำอยู่ในมือ  สร้างยอดขายจนมีรายได้รวมล้านกว่าบาทต่อปี และแต่ละวัย ชาวบ้านที่ขายผักข้างทาง ก็จะมีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 300-400 บาทขึ้นไป เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหมู่บ้านชุมชนอื่นที่ควรนำไปเป็นแบบอย่างในยุคที่ประชาชนต้องพึ่งตนเองในปัจจุบันนี้ ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบนถนนทางหลวงเส้น ลำดวน-สังขะ ก็สามารถแวะวื้อสินค้าผักปลอดสารพิษไปรับประทานได้ สวนผักปลอดสารพิษอยู่ติดถนน ข้าง สนง.องค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ หรือจะติดต่อดูงานได้ที่ นางสังวายล์ สายบุตร ผญบ.แบกจาน โทร.0803038325

นางสังวาลย์  สายบุตร ผญบ.บ้านแบกจาน กล่าวว่า ที่นี่เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ธนาคารผักปลอดสารพิษบ้านแบกจาน เดิมที่แห่งนี้เป็นทำเลเลี้ยงสัตว์ มีการปรับพื้นที่ให้ชาวบ้านเข้ามาปลูกผัก เริ่มต้นปลูกผักมาตั้งแต่ปี 2536  ได้งบประมาณจากโครงการต่างๆ ทั้งส่วนราชการ หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น กรมทรัพยากรบ่อบาดาลที่ 5 และจังหวัดที่ให้งบมา ในการสูบใช้น้ำ ระบบน้ำแสงอาทิตย์เพื่อรดผัก โดยมีสมาชิกทั้งหมด 62 ราย พื้นที่โดยประมาณ 100 กว่าไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักบางส่วน ปลูกข้าวโพดบางส่วน รวมทั้งสระน้ำและคลอง และมีระบบการจัดการน้ำให้กลุ่มสมาชิกด้วยการจัดตั้งมิเตอร์น้ำ  เราเก็บหน่วยละ 1 บาท  โดยมีการขายผักหน้าสวนหลายชนิด อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้ง กวางตั้ง กะหล่ำดอก ต้นหอม ผักชี กะเพรา ตะไคร้ ใบแมงลัก ฝักทอง ข้าวโพด ผักกาด ถั่วฝักยาว ดอกหอม แตงกวา  สลัด  หัวไชเท้า พริก พริกหยวก และมะเขือ เป็นต้น

 

โดยอาคารของตลาด ธนาคารผักปลอดสารพิษ ได้รับการสนับสนุนจาก อบต.สังขะ นอกจากนี้ก็ยังได้เข้าร่วมตลาดจริงใจ Farmers’Market วางขายในซุปเปอร์มาร์คเก็ตต่างๆในพื้นที่ ทั้งโลตัสสังขะ ตลาดเขียว ตลาดเทศบาลสังขะ ทำให้ชาวบ้านสามารถดำรงชีพ มีรายได้พึ่งตนเองได้ ในช่วงเดือน พ.ย. ถึง เดือนมีนาคมของทุกปี หลังจากนั้นจะเข้าหน้าแล้ง อากาศร้อนการจัดการดูแลแปลงก็ยาก  ซึ่งปีนี้มีโครงการที่จะจัดสร้างผ้าแสลนบังแดดในการปลูกผักให้กับสมาชิกด้วย เพื่อที่จะได้สามารถปลูกพืชผักขายได้ในช่วงหน้าแล้ง และตลอดปี เนื่องจากเรามีลูกค้าประจำแล้วก็อยากขายได้ตลอดปี ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านแบกจานมีทั้งกลุ่ม ผักอินทรีย์ ข้าวอินทรีย์ ซึ่งเป็นผักปลอดภัยจากสารพิษ ที่มีมาตรฐานรับรอง GAP ซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภค  ส่วนหน้าฝนอาจจะมีปัญหาน้ำท่วมขังบ้าง แต่ก็ต้องหาผักที่ถูกกับฤดูกาล จะได้มีขายตลอดปี ซึ่งปีนี้ยอดขายทั้งหมดของสมาชิก น่าจะตกที่ล้านกว่าบาท ส่วนระบบน้ำเราใช้ระบบบาดาล เดิมมีอยู่ 2 บ่อ แต่กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะมาเจาะบาดาลให้อีก และจะขุดบ่อเพิ่มด้วย ซึ่งที่นี่เป็นพื้นที่ตัวอย่าง ได้รับงบประมาณจากโครงการสุรินทร์รุ่งเรือง เมืองเกษตรอินทรีย์ เป็น 1 ในไม่กี่แห่งของจังหวัดที่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และก็มีผู้ที่สนใจเข้ามาดูงานเป็นระยะ ผญบ.แบกจานฯกล่าว.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น