No data was found

พิธาไม่เชื่องบ 65 พาประเทศพ้นวิกฤต

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 มิ.ย.- “พิธา” ชี้รัฐบาลยังจัดงบแบบเก่าไม่เชื่อพาประเทศพ้นวิกฤต เสี้ยมพรรคร่วมอยากได้คืนต้องคว่ำร่างงบประมาณฉบับนี้ อย่าพูดเป็นราชสีห์แต่ลงมติเป็นหนู

เมื่อเวลา 17.00 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ตนมีคำถามว่าทุกท่านเชื่อหรือว่างบ 3.1 ล้านล้านบาทจะนำพาประเทศ และประชาชนออกจากวิกฤตที่หนักหนานี้ได้จริง ๆ เราอาจต้องนับหนึ่งใหม่กับระบบการสาธารณสุขไทย ที่อนาคตอาจมีโรคใหม่ ๆ มาท้าทาย เราอาจต้องนับหนึ่งใหม่กับระบบทุนนิยมไทย ถ้าเรายังปล่อยประเทศไว้แบบนี้ สิ่งที่จะตามมาคือคนชั้นนำจะรวยขึ้น ชนชั้นล่างจะจนลง ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว เราต้องยอมรับความจริง ว่าเราไม่อาจใช้ชุดวิธีคิดแบบเดิม แล้วคาดหวังผลลัพธ์แบบใหม่ได้ อะไรที่ใช้ได้ในอดีตไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ต่อไปในอนาคต ในยุคสมัยใหม่

นายพิธา กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าการจัดทำงบประมาณจะซ้ำซากไร้จินตนาการ และไม่เชื่อว่างบครั้งนี้จะทำให้ประเทศของเราไปได้อีกต่อไป ตนอ่านรายละเอียดงบจบ บอกได้เลยว่าไม่มีความหวัง ไม่มีทางที่ประเทศไทยจะพ้นจากวิกฤต หากไม่มีการปรับเปลี่ยนการจัดทำงบประมาณ ประเทศไทยจะฟื้นหรือฟุบวัดกันที่งบประมาณฉบับนี้ หากพรรคก้าวไกลจัดทำงบจะเอาประชาชนเป็นที่หนึ่ง เริ่มจากคนที่เปราะบางที่สุดของสังคมไทย แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะงบที่เป็นสวัสดิการประชาชน ถูกตัด 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนภาคเศรษฐกิจที่เปราะบางที่สุดในประเทศ คือ ภาคเกษตรกรรม ที่คนยากจนต้องมาแบกรับความเสี่ยงจากดินฟ้าอากาศ ไม่ว่ายุคสมัยไหนพี่น้องเกษตรกรก็ไม่เคยได้รับการเหลียวแลอย่างจริงจัง

นายพิธา กล่าวว่า ส่วนปี 65 เป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศจากโควิด – 19 สิ่งที่รัฐบาลต้องคิด คือวัคซีนเข็มที่ 3 ไม่ใช่แค่เข็ม 1 และ 2 รัฐบาลประมาทเลินเล่อมาหลายครั้ง การเข้าถึงระบบสาธารณสุขของไทยยังห่างไกลความเป็นจริง คำถามสำคัญคือประเทศไทยจะฟื้นฟูได้อย่างไร หากงบกระทรวงสาธารณสุขยังถูกปรับลด 4 พันล้านบาท งบบัตรทองถูกปรับลด 2 พันล้านบาท เราควรสร้างสวัสดิการประชาชนธรรมดากับข้าราชการ ไม่ให้แตกต่างกันมากแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสังคมสงเคราะห์ แต่เป็นเรื่องของสิทธิที่จะเข้าถึงการรักษาพยาบาล การศึกษา และการทำมาหากินอย่างเท่าเทียมกัน นับจากวันนี้เราจะปล่อยให้เรื่องของอนาคตเป็นเรื่องของคำพูดราคาถูกไม่ได้ ถึงเวลาที่เราต้องรดน้ำที่ราก เพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้ประเทศไทย

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ประเทศจะเปลี่ยนได้ทหารต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือน ไม่ใช่พลเรือนอยู่ภายใต้ทหาร งบกลาโหม งบกองทัพ งบอาวุธยุทโธปกรณ์ แบบสมัยสงครามเย็นต้องถูกยกเลิก กองทัพต้องเลิกจัดงบมาทำสงครามกับประชาชน เพื่อปราบปรามคนเห็นต่างทางการเมือง กองทัพต้องเลิกซื้ออาวุธที่ไม่จำเป็นในวันที่โรงพยาบาลขอรับบริจาคเครื่องช่วยหายใจ งบทหารต้องไม่เบียดเบียนสวัสดิการพลเรือน โดยเฉพาะยุคสมัยใหม่ประชาชนต้องการวัคซีนมากกว่ากระสุน แต่ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมมักอ้างว่างบจัดซื้ออาวุธ เป็นงบผูกพันกับต่างประเทศจึงตัดไม่ได้ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

“ผมอยากฝากไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ว่าที่ทุกคนร่วมอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การตัดงบสาธารณสุข งบศึกษาธิการ สวัสดิการต่าง ๆ ถ้าท่านอยากได้งบคืนให้ประชาชนของท่าน ข้อเสนอระยะสั้นของผม คือ ส.ส.ต้องร่วมกันคว่ำร่างงบ 65 เพื่อจะได้ใช้งบ 64 ไปพลางก่อน หรือที่ท่านอภิปรายมา 2 วัน 3 คืน เป็นเพียงลิเกโรงใหญ่ ผมได้ยินแว่ว ๆ หลังจากอภิปรายวิพากษ์ความเหลวแหลกมา 3 วัน ก็ยังจะลงมติเห็นชอบ แสดงให้เห็นว่าเป็นลิเกโรงใหญ่ ท่านอภิปรายอย่างกับราชสีห์ แต่ลงคะแนนอย่างกับหนู ผมในฐานะหัวหน้าพรคก้าวไกลไม่อาจรับรองให้งบ 65 ฉบับนี้ผ่านไปได้” นายพิธา กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น