No data was found

สุทินชี้ นายกฯ รื้อฟื้นจำนำข้าวกลบเกลื่อนความผิดตัวเอง

กดติดตาม TOP NEWS

“สุทิน คลังแสง” ชี้ นายกฯ รื้อฟื้นจำนำข้าว กลบเกลื่อนความผิดตัวเอง ไม่เป็นผู้ใหญ่ แจงโครงการจำนำข้าวเป็นนโยบายสาธารณะ กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่คำนึงถึงกำไร ขาดทุน

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ว่า ในการบริหารจัดการเวลาและคน เป็นไปได้ด้วยดี ตามเป้าหมาย คิดว่าวันนี้ จะสามารถปิดประชุมได้เร็วกว่ากำหนด สำหรับการอภิปรายของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ จะเริ่มที่นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และมาปิดสรุปที่ตน ส่วนการชี้แจงของรัฐบาล เมื่อวานนี้ ทางรัฐบาล ยังคงตอบไม่ได้ ยังตอบวน ๆ อยู่ และยังคงมีการโยนมาที่จุดเดิม คือ รายได้น้อย กู้ได้จำกัด

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐบาลตอบได้พอใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลตอบไม่ได้ สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดนายกรัฐมนตรี ใช้วิธีการนอกจากไม่อธิบายให้กระจ่างยังใช้วิธีโยนความผิดให้คนอื่น โดยการโยนความผิดให้เรื่องจำนำข้าว 2 รอบ เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นนายกฯ รื้อฟื้นเรื่องคนอื่นมากลบเกลื่อนความผิดตัวเอง วันนี้ตนจะอภิปรายสรุปปิดท้าย จะได้อธิบายว่าโครงการรับจำนำข้าวจริง ๆ สถานะคืออะไร ซึ่งเป็นนโยบายสาธารณะ ที่หวังให้เกิดผลวงกว้าง ไม่ได้วัดผลที่กำไร-ขาดทุน การตอบของนายกฯ ในเรื่องดังกล่าวนี้ถือว่าไม่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งการชี้แจงแบบนี้ทำให้ไม่เกิดความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตาม ตนขอถามกลับบ้างว่า ที่นายกฯ แจกเงินเยอะแยะ ไม่ว่าไทยชนะ คนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอให้ตอบตัวเองว่าได้กำไรหรือขาดทุนหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้คือนโยบายสาธารณะที่กระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เรื่องของการใช้หนี้บัญชีสาธารณะ นายกฯ ก็ยังไม่รู้เรื่อง

นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งที่นายกฯ สร้างหนี้นั้นมีจำนวนมากกว่าสมัยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน มติของเราคือไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 วาระที่ 1 อย่างแน่นอน และคิดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่มีเสียงแตก หรือโหวตไม่เห็นด้วย ขณะเดียวกันต้องดูที่พรรคร่วมรัฐบาลว่าจะมีใครโหวตไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ จะเลือกมารยาททางการเมือง หรือผลประโยชน์ การคุ้มครองชีวิตของประชาชน” นายสุทิน กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน
เริ่มแล้ว BTS ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม "CPR & AED Workshop" ถวายเป็นพระราชกุศล
เปิดใจ "เมียผู้ตาย" ก่อนพบศพสามีในแทงค์น้ำ ย่านร่มเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น