No data was found

ล่มอีกแล้ว “พิเชษฐ์ เพื่อไทย”ฉวยจังหวะนับองค์ประชุม ส.ส.ไม่แสดงตัว จบข่าวปิดสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

สภาฯล่มอีกแล้ว "พิเชษฐ์ เพื่อไทย"ฉวยจังหวะนับองค์ประชุม ส.ส.ไม่แสดงตัว จบข่าวปิดสภาฯ

วันที่ 10 ก.พ. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปอย่างราบรื่น ตั้งแต่การตั้งวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา การตั้งกระทู้ถามทั่วไป รับทราบเรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุม จนมาถึงการรับทราบรายงานต่างๆ จนกระทั่งเวลา 14.32 น. หลังจากที่ประชุมได้รับทราบประกาศคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่องนโยบายการตรวจเงินแผ่นดินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ปรากฎว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นกล่าวว่า การรับฟังรายงานจำเป็นต้องมีองค์ประชุมอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ดังนั้นตนขอตรวจสอบองค์ประชุม ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องเสนอญัตติให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ

จากนั้นนายชวน ได้สอบถามขึ้นว่า “ผู้ควบคุมเสียงไม่คุยกันหน่อยหรือ เพราะวาระพิจารณารายงานไม่ต้องลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่” จากนั้นได้สอบถามผู้เสนอให้นับองค์ประชุมว่าจะยืนยันหรือไม่ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าให้ดำเนินการได้ ทำให้นายชวน ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างก่อนตรวจสอบองค์ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พยายามลุกโต้แย้งว่าการเสนอให้นับองค์ประชุมระหว่างพิจารณารายงานหรือกรณีไม่ได้ลงมตินั้นขัดข้อบังคับและไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) สอบถามว่า การขอนับองค์ประชุมถือว่าเป็นญัตติหรือไม่ และการเสนอนับองค์ประชุมเพื่อป่วนสภา ถือว่าทำลายความมั่นคงสภา ผิดรัฐธรรมนูญ และผิดกฎหมาอาญามาตรา 157 ระหว่างนั้นนายพิเชษฐ์ พูดแทรกเพราะต้องการประท้วง ทำให้นายนิโรธ กล่าวว่า “เอาแบบมีมารยาทหน่อยในสภาฯ อย่าจริยธรรมตกต่ำให้มากนัก”

อย่างไรก็ตามนายชวนได้วินิจฉัยว่า การเสนอนับองค์ประชุมเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะทำได้ และประธานต้องดำเนินการตาม ทั้งนี้มีส.ส.ที่ไม่สนับสนุน เพราะมองว่าฝ่ายค้าน และรัฐบาลต่างเล่นแง่ทางการเมือง และเสนอให้ผู้เสนอให้นับองค์ประชุมถอนเรื่อง

ทั้งนี้นายชวน ชี้แจงว่า เมื่อมีผู้เสนอให้นับองค์ประชุมและมีการเสนอญัตติต้องตรวจสอบองค์ประชุมหากองค์ประชุมครบ ขอมติได้ หากไม่ครบขอมติไม่ได้ เป็นไปตามเกณฑ์ ที่ผ่านมาไม่มีปัญหา เพราะใช้สิทธิบางอย่างฟุ่มเฟื่อย งานเดินหน้าได้ แต่เมื่อส.ส.เสนอประธานไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

“ผมให้เวลา เพราะขณะนี้มีตัวเลขใกล้เคียงองค์ประชุมแล้ว วันนี้สมาชิกวางใจไม่มีมติ เพราะเป็นเรื่องแจ้งเพื่อทราบของหน่วยงานที่ตกลงว่าจะผ่านให้ 10 เรื่อง และมีผู้ชี้แจงรอ ผมเคยเตือนว่า เวลามีค่า อกเขาอกเรา เมื่อมารอแต่ไม่ได้พิจารณาเสียเวลามาก แต่เมื่อมีคนเสนอนับองค์ ด้วยเจตนาอะไรก็พอเข้าใจได้ หากใช้สิทธิอะไรพร่ำเพรื้อเกินไป ก็เสียหายต่อภาพพจน์ของสภา” นายชวน ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่นายชวน ชี้แจงทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวตอบโต้ว่า กลไกตรวจสอบฝ่ายค้านเพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพเดินหน้าตามกลไก และตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ที่พวกตนเป็นรัฐบาล มีบางพรรคเป็นฝ่ายค้านและมีกระบวนการรุนแรง ขว้างปาข้าวของ หรือลากเก้าอี้ ทั้งนี้เวลาล่วงเวลา 20 นาที มีส.ส. 220 คนเท่านั้น วันนี้หน้าที่ของเสียงข้างมากที่จะสามารถรักษาองค์ประชุมของสภาฯ ได้ไม่ประสงค์ให้สภาฯ ล่มอยากให้ทำงานให้ครบ เพื่อพิจารณารายงานขอให้ขานคะแนน

ทำให้นายชวน กล่าวว่า “ไม่อยากให้งานของเราล้มเหลว ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง สิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองต้องทำ”

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยพาดพิงจากเหตุการณ์ที่เกิดขี้น เพราะสภาฯ เสียงข้างมาก ไม่รับฟังความเห็น เป็นเผด็จการรัฐสภา ไม่ได้จ้องเพื่อทำให้สภาฯล่ม ทำให้เสียหายนั้นบรรยากาศสภา เสียงข้างมากลากไป ไม่ฟังเสียงข้างน้อย ประชาชนรู้สึกได้ และกรณีนับองค์ประชุมเป็นบทบัญญัติ 120 จำนวนองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง วิธีนับเป็นของสภาฯ มาตรการฝ่ายค้านในอดีตที่ทำ ได้คำนึงถึงความสำคัญต่อเรื่องที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ไม่ทำพร่ำเพรื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากใช้เวลารอเกือบ 30 นาที นายชวนได้ปิดการแสดงตน ปรากฎผู้ที่กดบัตรแสดงตน 227 คนไม่ครบองค์ประชุม และขอปิดการประชุม ถือว่าเป็นการประชุมล่มครั้งที่ 17 แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น