No data was found

“เต้ มงคลกิตติ์” ผุดก๊วน 16 ส.ส.เดินหน้าป่วนสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

“มงคลกิตติ์” โวรวมกลุ่มส.ส. 16 คน ตั้งตนเป็นเอกเทศ พร้อมโหวตสวนมติรัฐบาล อ้างยึดผลประโยชน์ประชาชน ปัดต่อรองทางการเมือง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม 16 กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก และพรรคฝ่ายค้านบางส่วนได้รวมตัวกันเป็นกลุ่ม 16 โดยมีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่มฯ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย เป็นเลขาธิการกลุ่มฯ และนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นประธานที่ปรึกษากลุ่มฯ

ซึ่งทุกคนมีแนวทางตรงกันว่ามีอะไรที่เป็นมติของรัฐบาล แล้วจะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยยืนยันว่าทางกลุ่มก็จะมีมติร่วมกันในทางที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก ซึ่งไม่สนใจว่าจะเป็นมติวิปรัฐบาลหรือไม่ ทั้งนี้กลุ่ม 16 จะเป็นคนละกลุ่มกับพรรคเศรษฐกิจไทย แต่บางเรื่องอาจจะมีแนวทางเดียวกัน และบางเรื่องอาจจะมีแนวทางไม่ตรงกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า และวันนี้กลุ่ม 16 ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่มีการเร่งดำเนินต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเราไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าสัญญาสัมปทานจะหมดในปี 2572 ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 8 ปี ก็ยังไม่สมควรที่จะรีบต่อและจะเป็นการต่อสัญญาถึงปี 2602 หรืออีก 30 ปี ข้างหน้า จึงมองว่าไม่สมควรเร่งทำในรัฐบาลชุดนี้ และเป็นการเซ็นสัญญาล่วงหน้าเหมือนกับตีเช็คเปล่า เราจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงมติต่อสัญญาสัมปทานดังกล่าว ทางกลุ่มฯจะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาดำเนินคดีอาญา และรวบรวมหลักฐานยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมทั้งยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเรียกรับผลประโยชน์จากรัฐบาล ในอนาคตทางกลุ่มฯเราอาจจะเป็นพรรคการเมืองเดียวกันทั้งหมดในการเลือกตัั้งครั้งหน้า หรือในอนาคตเห็นว่าแนวทางพรรคเศรษฐกิจไทยดี เราก็อาจจะไปรวมให้เป็นพรรคที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็เป็นไปได้แต่ต้องรอให้มีการยุบสภาฯก่อน และคิดว่ารัฐบาลคงอยู่ไม่นาน รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเร่งทำเอกสารยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ เพื่อป้องกันนายกฯยุบสภาฯ เพราะเราต้องการให้นายกฯหลุดกลางสภาฯ

“ผมเชื่อว่าคนอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จะยอมเข้าสู่สนามรบและเดินลุยไฟอย่างแน่นอน เชื่อว่าไม่มีการทิ้งไพ่ก่อน หรือลาออก เราจะได้เจอกันในช่วงเดือนพ.ค.” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ตั้งกลุ่ม 16 ขึ้นมา เพื่อต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองในการโหวตต่างๆ หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า น่าจะเป็นการกดดันยุบสภาฯ มากกว่า และกดดันให้นายกฯลาออก

เมื่อถามว่า มองปรากฎการณ์ 18 ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย ลงมติไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้านอย่างไร นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนเห็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกราบส.ส.ของพรรคให้เข้าร่วมประชุม และบอกว่า พรรคเศรษฐกิจไทยยังเป็นพรรครัฐบาล แต่คงไม่ได้บอกเรื่องการโหวตกับส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยว่าจะให้โหวตไปในทางไหน แต่ทราบว่าส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยจะโหวตไปในทิศทางที่มีประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่า ยืนยันว่ายังเป็นพวกเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า หลายมติเราก็เป็นพวกเดียวกัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ก็เป็นตัวแทนกลุ่มไปเจอร.อ.ธรรมนัส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบอกว่าเราสองกลุ่มแม้จะแยกกลุ่มกัน แต่หลายเรื่องก็เป็นไปแนวทางเดียวกันได้ในอนาคต

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรายชื่อกลุ่ม 16 นายมงคลกิตติ์อ้างถึงนั้น มีรายชื่อ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่มฯ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย เป็นเลขาธิการกลุ่มฯ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ส่วนที่อยู่ระหว่างการประสานงาน ได้แก่ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน และส.ส.พรรคก้าวไกล 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น