No data was found

“หมอยง”เปิดผลวิจัยฉีด”แอสตร้าฯ” 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก

กดติดตาม TOP NEWS

‘หมอยง’เปิดผลวิจัยชี้ฉีด ‘แอสตร้าเซเนก้า’ 3 เข็ม ภูมิขึ้นไม่มาก แต่ยังดีกว่าฉีด 2 เข็ม ย้ำหากอยากกระตุ้นให้ภูมิสูงขึ้นต้องเปลี่ยนไปฉีด mRNA

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง โควิด- 19 การฉีดวัคซีน AstraZeneca 3 เข็ม (Triple A) ข้อความว่า จากข้อมูลการศึกษาของศูนย์ ได้ผลไม่ต่างกับการศึกษาของ มหาวิทยาลัย oxford ที่ทำการศึกษาก่อนหน้านี้ จะเห็นว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน AZ ตามหลัง AZ มาแล้ว 2 เข็ม หรือที่เรียกว่า triple A การตอบสนองภูมิต้านทาน ไม่ได้สูงมาก ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดด้วยวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ AZ มาแล้ว 2 เข็มจะลดลง ตามระยะเวลา และเมื่อกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย AZ ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจะสูงขึ้นประมาณ 1 ล็อกสเกล หรือกลับไปสูงกว่าในระดับที่ฉีด 2 เข็มครั้งแรกไม่มากนัก ดังแสดงในรูป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า ตรวจภูมิต้านทานด้วย 2 วิธี ภูมิที่วัดนี้จะเป็นภูมิในระบบ B เซลล์ การตรวจภูมิในระบบ T เซลล์ ของไวรัสเวกเตอร์ ตอบสนองได้ดีกว่าเชื้อตาย ผลการศึกษา CMIR หรือภูมิคุ้มกันระดับเซลล์ จะได้เผยแพร่ต่อไป รวมทั้งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนี้ ต่อสายพันธุ์โอไมครอนได้มากน้อยแค่ไหนด้วย ถ้าต้องการให้ระดับภูมิสูงมากหรือขึ้นเป็น 2 ล็อกสเกล การกระตุ้นเข็ม 3 จะต้องเปลี่ยน platform ไปเป็น mRNA แต่เนื่องจากหลายคน ไม่ต้องการ mRNA จึงมีการฉีด AZ เป็นเข็ม 3 ก็ยังดีกว่า ไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น