No data was found

นายกฯ ยันพรรคร่วมฯ ไม่มีปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 1 มิ.ย.- โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยืนยัน ไม่มีปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล แจงงบ สธ.มีหลายกระเป๋า เพื่อเร่งแก้ปัญหาโควิด-19 ส่วน พ.ร.ก.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท หวังนำไปใช้ฟิ้นฟู แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการจัดทำงบประมาณปี 2565 ว่า ในที่ประชุมครม.ได้หยิบยกงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข มาพูดคุย รวมถึงกรณีที่ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงมุมมองของนายกรัฐมนตรี ต่อท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่พอใจการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า ในส่วนของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะได้ไปชี้แจงในกรณีนี้กับสมาชิกพรรคเพิ่มเติม การประชุม ครม.วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิในไทย ก็จะไปชี้แจงกับสมาชิกพรรค ว่างบประมาณที่รัฐบาลจัดสรร โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข อาจมีความเข้าใจผิดในส่วนนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากดูงบประมาณในรายกระทรวงแล้ว ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะมีงบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.และงบในสำนักต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุขเอง ยังรวมถึงงบกลาง และมีงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน เข้ามาสมทบอีก เมื่อรวมกันแล้ว ก็จะทำให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ ต่อการแก้ปัญหาโควิด -19 งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข มีประมาณ 153,900 ล้านบาท และยังมีงบประมาณที่ตั้งใว้ใน สปสช.และกองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน ทำให้มีงบประมาณรวมแล้วกว่า 293,000 ล้านบาท ดังนั้นหากมองเพียงส่วนเดียว อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้
นายอนุชา กล่าวว่า กรณีที่กระทรวงสาธารณสุขใช้งบกลาง 311 ล้านบาท แก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเรือนจำ ซึ่งไม่ได้เป็นการใช้งบกระทรวง เช่นเดียวกับการทำสถานที่กักตัว ให้กับประชาชน ก็มาจากงบกลาง การจัดหาวัคซีนหลาย 10 ล้านโดสช่วงก่อนหน้านี้ก็เป็นการใช้งบกลาง ไม่ได้ใช้งบประมาณของกระทรวง ขณะที่การตรวจคัดกรองให้กับประชาชน ก็เป็นงบประมาณที่มาจากเงินกู้

“นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีความระหองระแหงเกิดขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะการประชุม ครม.วันนี้ เป็นไปด้วยดี ทุกพรรคการเมือง ได้ชี้แจงทำความเข้าใจสมาชิกของแต่ละพรรคเพิ่มเติมแล้ว และนายอนุทินเอง ก็เตรียมที่จะชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อย้ำถึงความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลไม่มีปัญหา และพร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน สร้างความชัดเจนในทุกเรื่อง” นายอนุชา กล่าว

ส่วนการเยียวยาผลกระทบนั้น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ โดยเฉพาะเงินกู้ 500,000 ล้านบาท ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรนั้น รัฐบาลหวังว่า จะได้รับความร่วมมือจากสมาชิกที่วันนี้ได้อภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี มุ่งให้รัฐใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นไปในการแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งพ.ร.ก.นี้ ก็มีแผนงานที่ชัดเจน ในการแก้ปัญหาโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ทั้งเรื่องของการจัดหาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ การดูแลผู้ป่วย การจัดหาวัคซีน และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น