No data was found

สำรวจอาณาจักร “ทิดสมปอง” พบว่า 1 ใน 2 แปลง เป็นสวนน้ำผุดธรรมชาติ!

กดติดตาม TOP NEWS

สำรวจอาณาจักร"ทิดสมปอง" พบว่า 1 ใน 2 แปลง เป็นสวนน้ำผุดธรรมชาติ!

สำนักข่าว Top news ยังคงสำรวจอาณาจักรที่ดินของ อดีตพระมหาสมปอง พื้นที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ยังมีที่ดิน สปก.อีก 2 แปลงที่ มีการร้องเรียนว่าทิศสมปองได้กว้านซื้อไว้ พบว่า 1 ใน 2 แปลง เป็นสวนน้ำผุดธรรมชาติ เป็นลำธารไหลผ่านป่าต้นหมาก บรรยากาศสวยงามขณะที่เลขาสปก.ยืนยัน มีพื้นที่สปก. เพียง 1 แปลง ส่วนที่เหลืออยู่นอกเหนืออำนาจของสปกที่ต้องตรวจสอบ

หลังจากที่ทีมข่าว Top New ลงพื้นที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เพื่อสำรวจอาณาจักรของทิดสมปองว่า มีการครอบครองพื้นที่ดินสปก.ตามข้อมูลของนายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จริงหรือไม่ ซึ่งเมื่อวานนี้ทีมข่าวได้สำรวจที่ดิน ไปแล้ว 3 แปลง ในจำนวนนี้ มี 1 แปลงที่มีการเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง จากทิดสมปองเป็นคนอื่นไปแล้ว

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวท็อปนิวส์ ลงพื้นที่สำรวจอาณาจักรที่ดินของทิดสมปองอีกครั้ง โดยจุดที่ 1 จะอยู่ฝั่งตรงข้ามทางเข้าพื้นที่การดัดแปลงทำเป็นสนามฟุตซอลและฟาร์มเลี้ยงแกะ ที่ทีมข่าวไปสำรวจมาเมื่อวานนี้ โดยถึงก่อนประมาณ 300 เมตร ลักษณะเป็นซอยเข้าไปรายล้อมไปด้วยสวนป่าต้นหมาก และสวนยางพารา อยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลห้วยยาง อำเภอคอนสาร

ลึกเข้าไปจากปากซอยประมาณ 300 เมตร จะพบกับป้ายเขียนว่า “สวนน้ำโนนจำปา” ลักษณะพื้นที่เป็นตาน้ำผุดที่เกิดจากธรรมชาติ รายล้อมด้วยสวนป่าหมาก เป็นสถานที่ที่ค่อนข้างร่มรื่นสวยงามมีน้ำไหลออกมาตลอดปี น้ำใสไหลเย็น เลยจากป้ายสวนน้ำเข้าไป มีบ้านพักอยู่ 1 หลัง มีรถกระบะจอดอยู่ 1 คัน จากการสังเกตยังไม่พบว่าใครอยู่ข้างใน ซึ่งบริเวณโดยรอบอยู่ห่างจากชุมชนพอสมควร

โดยพื้นที่ดังกล่าวนี้ จากข้อมูลที่สื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อดีตพระมหาสมปองได้มาซื้อเก็บไว้ซึ่งเป็นที่ดินสปก. เป็นที่น่าสังเกตว่า ที่ดินสปกที่มีการกล่าวอ้างว่าที่สมปองได้ซื้อเก็บไว้ อยู่ในพื้นที่โซนเดียวกันเกือบทั้งหมดแต่แบ่งซื้อเป็นหลายแปลง

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเฉพาะข้อมูลของนายศรีสุวรรณ จรรยา เขียนว่า “สวนน้ำนนท์จำปา อยู่บ้านโนนจำปาเขตตำบลห้วยยาง หมู่ 3 เจ้าของเดิมชื่อแม่เดือน มีน้ำผุดไหลผ่าน ชาวบ้านเคยเข้าไปใช้พักผ่อนหย่อนใจ แต่ปัจจุบันมีป้ายมาปิดประกาศเป็นที่ดินส่วนบุคคลห้ามเข้า”

จากนั้นทีมข่าวได้โทรไปสอบถามกับ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ชี้แจงว่า ตอนนี้สปก.กำลังตรวจสอบที่ดินตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนออยู่ ซึ่งจากการตรวจสอบและได้ออกเอกสารชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วเมื่อวานนี้ ว่า มีพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลของ สปก.เพียง 1 แปลง แต่ถ้าหากว่าตรวจสอบแล้วมีการเปลี่ยนมือผู้ถือครองก็จะเรียกผู้ถือครองมาชี้แจงว่ามีการเปลี่ยนมือหรือซื้อขายไปได้อย่างไร เพลงถ้าหากพบว่ากระทำผิดตามกฎหมายก็จะดำเนินคดี และยึดที่สปก.มาจัดสรรใหม่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ที่ดินสวนน้ำโนนจำปาลักษณะเป็นพื้นที่มีน้ำผุดตามธรรมชาติ สามารถออกสปก.ได้หรือไม่ เลขาสปก.ก็ยืนยันว่าพื้นที่สวนน้ำโนนจำปา เป็นพื้นที่เดียวที่อยู่ในการควบคุมของสปก. ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ายังเป็นชื่อผู้ถือครองรายเดิมจำนวน 6 ไร่ และผู้ถือครองรายนี้ก็ยังคงประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามเดิม อย่างไรก็ตามพื้นที่ใกล้เคียงก็ต้องไปตรวจสอบอีกทีว่าเป็นมีการร้องเรียนซื้อขายเปลี่ยนมือหรือไม่ ส่วนเจ้าของไลน์เดิมจะแอบไปขายสิทธิ์ให้กับบุคคลอื่นจากนี้ก็ต้องตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

เลขาสปก.กล่าวต่อไปว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวทั้งหมด ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้มาจัดสรรเมื่อปี2531จากนั้นก็ได้ร่วมมือกับกรมป่าไม้ ทำการกำหนดแนวเขตสปก.เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าไม้ จากนั้นก็ออกแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อทำเกษตรกรรม เมื่อปี2538

นายวิณะโรจน์ ยืนยันว่า ที่ดินที่มีการร้องเรียนอยู่ในการดูแลของ สปก .เพียง 1 แปลง คือ ที่ดินที่สวนน้ำโนนจำปา ส่วนที่ดิน แปลง อื่นๆ อยู่นอกเหนืออำนาจของสปก.ซึ่งก็จะต้องไปว่ากันตามหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่นกรมป่าไม้ หรือ กรมที่ดิน ซึ่งก็จะมีกฎหมายและบทลงโทษ แตกต่างกันไป

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวในสังคมออนไลน์ และสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีอดีตพระมหาสมปองตาลปุตโต หรือ นายสมปอง นครไธสง กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก.ในท้องที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กว่า 300 ไร่ เพื่อปลูกยางพารา หรือให้ญาติถือครองที่ดินแทน นั้น ขอเรียนชี้แจงว่า พื้นที่ที่เป็นข่าวเดิมเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม (E) ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 538 ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 90 ตอนที่ 81 วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2516 โดย ส.ป.ก. ได้รับที่ดินมาและมีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่อำเภอคอนสาร อำเภอหนองบัวแดง กิ่งอำเภอภักดีชุมพล อำเภอหนองบัวแดง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ อำเภอแก้งคร้อ และอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2531 ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 105 ตอนที่ 241 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2531 ซึ่งเป็นการประกาศให้อำเภอคอนสารเป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ

จากนั้นสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ (ส.ป.ก.ชัยภูมิ) จึงได้เข้าดำเนินการสำรวจรังวัดที่ดินเมื่อปี 2532 และ 2537 เพื่อให้ได้ขอบเขตเนื้อที่ของแปลงที่ดินแต่ละแปลงและรายชื่อผู้ครอบครองที่ดิน ต่อมาในปี 2539 ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม (E) จังหวัดชัยภูมิ ในส่วนที่ยังเป็นป่าออกจากเขตปฏิรูปที่ดินตามบันทึกข้อตกลงเพื่อกันคืนพื้นที่ป่าออกจากเขตปฏิรูปที่ดิน (RF) พ.ศ. 2538 ออกมาได้เป็น 2 แปลง คือ RF แปลงที่ 15 เนื้อที่ประมาณ 10,977 ไร่ และ RF แปลงที่ 20 เนื้อที่ประมาณ 4,223 ไร่

เมื่อทราบข่าว ส.ป.ก. ได้มอบหมายให้ ส.ป.ก.ชัยภูมิ ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่เมื่อวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยได้สืบหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก ทั้งผู้ปกครองท้องที่และราษฎรในพื้นที่เกี่ยวกับตำแหน่งและขอบเขตของแปลงที่ดินเทียบกับแผนที่แนวเขตปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งตรวจสภาพการทำประโยชน์ในแปลงที่ดินที่เป็นข่าวแล้ว พบว่า ที่ดินส่วนใหญ่อยู่นอกเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน และมีเพียง 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน และเกษตรกรผู้ซึ่งได้รับอนุญาตฯ ยังคงทำประโยชน์ในที่ดินด้วยตนเองโดยการปลูกหมากและมะพร้าว

ทั้งนี้ ส.ป.ก. ไม่ได้นิ่งนอนใจและยังคงเดินหน้าตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปจากข้อมูลการร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หนังสือร้องเรียน สายด่วน ส.ป.ก. และการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบตามภารกิจอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น