No data was found

“ไตรรงค์” แนะ วิธีแก้ปัญหาสภาฯล่ม! ชงแก้ไขข้อบังคับการประชุม

กดติดตาม TOP NEWS

"ไตรรงค์" แนะ วิธีแก้ปัญหาสภาฯล่ม! ชงแก้ไขข้อบังคับการประชุม

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “วิธีแก้ปัญหาสภาฯล่มในประเทศไทย” ข้อความดังนี้ ก่อนที่ผมจะอธิบายอะไรให้ท่านผู้อ่านได้ฟังนั้น ผมขออนุญาตให้ท่านที่เคารพทั้งหลายได้กรุณาอ่านข้อความสั้นๆที่ผมลอกมาจากตำราเล่มหนึ่ง มีความดังต่อไปนี้ “มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่ผู้เขียนอยากทำให้เห็นว่าการอภิปรายในรัฐสภาของสมาชิกรัฐสภานั้นเท่าที่ผู้เขียนได้ไปนั่งฟังไม่ว่าจะเป็นในรัฐสภาของ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี แคนาดา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ได้มีโอกาสพูดคุยกับสมาชิกรัฐสภาเหล่านั้น จึงได้รับความเห็นมาว่าในประเทศเหล่านี้ไม่มีใครนิยมให้สมาชิกพูดแบบน้ำท่วมทุ่งพูดกินเวลานานเป็นชั่วโมงๆ ใครทำเช่นนั้นจะไม่ได้รับการยกย่องเลย เพราะเป็นการเสียเวลาการทำงานของรัฐสภา พวกเขาต้องการให้พูดเฉพาะสรุปในสาระที่สำคัญว่ามีความเห็นโดยสรุปเป็นเช่นไร ถ้ามีข้อมูลยืดยาวในรายละเอียดก็สามารถจะฝากให้บันทึกเอาไว้ในรายงานของรัฐสภาเพื่อประโยชน์ของผู้ที่ต้องการจะค้นคว้าในรายละเอียด ส่วนการนับองค์ประชุมก่อนการประชุมก็เป็นเรื่องที่เขาไม่ทำกัน เพราะถือว่าไม่มีความสำคัญอันใดที่จะต้องเสียเวลามานั่งฟังการอภิปรายในที่ประชุม สมาชิกสามารถฟังการอภิปรายจากห้องทำงานส่วนตัวของตนเองก็ได้ และควรใช้เวลาพบปะกับประชาชนในห้องทำงานของตนจะมีประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่าด้วย (การนับองค์ประชุมจะใช้เฉพาะเวลาที่มีการลงมติเท่านั้น เพราะเสียงเห็นชอบจะต้องมีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีทั้งหมดของสภา)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นาย ไตรรงค์ กล่าวว่า ผมขออธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยว่า : การตรวจสอบองค์ประชุมของสภาฯในอังกฤษ เขาจะทำกันโดยเฉพาะก่อนจะมีการลงมติกันเท่านั้นเพราะเวลานั้นสำคัญมากสำหรับส.ส.ในการต้องพบปะกับประชาชนเพื่อทราบปัญหาและจะได้หาทางแก้ไข จึงไม่จำเป็นใดๆที่ส.ส.จะต้องถูกบังคับให้นั่งในสภาเพื่อฟังการอภิปรายของเพื่อนสมาชิก เพราะการอภิปรายในรายละเอียดของร่างกฎหมายใดๆที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯนั้น ล้วนได้มีการกระทำกันมาแล้วในที่ประชุมของพรรคฯ เมื่อเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมพรรคมีความเห็นเช่นใดส.ส.ของพรรคก็จะไปยกมือตามมติเสียงส่วนใหญ่ (แม้บางคนอาจจะไม่เห็นด้วยแล้วของดออกเสียง หรือไม่ยอมเข้าร่วมการประชุมในการลงมติก็กระทำได้แต่จะมีน้อยมาก)

นายไตรรงค์ กล่าวอีกว่า แต่เมื่อถึงวาระที่ร่างกฎหมายนั้นๆเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคที่เป็นเจ้าของร่างกฎหมายนั้นก็ต้องเตรียมส.ส.ของตน(บางทีอาจจะเป็นรัฐมนตรี)ขึ้นพูดชี้แจงต่อท่านประธานสภาฯ แต่เจตนารมณ์ที่แท้จริง เพียงเพื่อต้องการให้ประชาชนทั้งประเทศได้เข้าใจเจตนารมณ์ของร่างกฎหมายนั้น เพราะจะมีการถ่ายทอดสดทั้งทางวิทยุและทีวีตลอดเวลา ของการประชุมของสภาฯ ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากพรรคต้องทำงานหนักในการย่อความในสิ่งที่ตนเองต้องการจะพูดจึงต้องเป็นการพูดแบบสรุปๆ ส่วนรายละเอียดซึ่งอาจจะมีมากเขาจะมอบไว้ให้แก่ประธานสภาฯ สำหรับพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนั้นๆก็จะมีการเตรียมส.ส.ของพรรคไว้ 2-3 คน เช่นเดียวกัน เพื่อแสดงเหตุผลให้ประชาชนฟังว่าทำไมพรรคของตนจึงไม่เห็นด้วย แต่จะเป็นการอภิปรายแบบประหยัดเวลาเช่นเดียวกัน การประชุมสภาผู้แทนของอังกฤษในแต่ละสมัยจึงสามารถผ่านการพิจารณากฎหมายได้จำนวนมากช่วยให้การแก้ไขปัญหาของชาติได้รับการปฏิบัติที่รวดเร็ว ไม่ใช่ถูกหมักหมมเพราะการเล่นการเมืองใส่กันเพื่อให้สภาล่ม ถ้ากฎหมายไม่ผ่านปัญหาของประชาชนก็จะไม่ได้รับการแก้ไขต้องถูกหมักหมมไว้ต่อไป

 

นายไตรรงค์ กล่าวว่า ผมจึงเห็นว่าประเทศไทยควรจะมีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ โดยห้ามผู้ใดเสนอการนับองค์ประชุม ถ้ายังไม่ถึงเวลาที่ประธานสภาฯจะประกาศให้มีการลงมติ การนับองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของประธานสภาฯโดยตรงอยู่แล้ว ส.ส. ของอังกฤษจึงไม่เคยมีปรากฏว่ามีผู้ใดเลือกเสนอให้นับองค์ประชุม

หมายเหตุ : ข้อความที่ผมคัดลอกมาให้ท่านทั้งหลายได้อ่านในย่อหน้าแรกที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูดนั้น เป็นการลอกมาจากตำราที่ชื่อว่า “มารยาททางการเมือง กับกฎหมายรัฐธรรมนูญ , เขียนโดย ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี , จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์. หน้า 211-212. ที่จริงผมได้มอบหนังสือเล่มนี้ให้กับท่านประธานชวน หลังจากพิมพ์เสร็จใหม่ๆ หวังว่าท่านจะได้แนะนำให้ส.ส. ที่สนใจได้ไปอ่าน อาจจะเป็นประโยชน์กับประเทศบ้าง ไม่มากก็น้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม.เศรษฐา 2 เขย่าบัลลังก์ "วันนอร์" ระส่ำ! "พิชิต-ชูศักดิ์" แย่งเข้าวิน "มือกฎหมายรัฐบาล"
สาวร้อยเอ็ด คิดสั้นผูกคอหวังปลิดชีพตัวเองคาห้องพัก
วันไหลทับไทร สนั่นเมือง รถแห่รถเครื่องเสียงกว่า100 คัน สร้างความบันเทิงชุ่มฉ่ำ
ลุ้น ราคาน้ำมันดีเซล วันพรุ่งนี้ ทะลุ 31 บาทต่อลิตร หรือไม่ หลังครม.ไม่ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
CNN ยัน "อิสราเอล"โจมตีทางอากาศ"อิหร่าน"ยันไม่กระทบโรงงานนิวเคลียร์
“นายกฯ” ย้ำไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ ยึดผลงานเกณฑ์ปรับครม.
หวั่นสงครามอิสราเอล-อิหร่าน "ราคาทองคำ" วันนี้พุ่งพรวด 550 บาท น้ำมันโลกปรับเพิ่มทันทีกว่า 3 %
"ฝนแล้ง" หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567
“ดร.อานนท์” จัดเต็ม ย้อนเจ็บวิธีทำลายก้าวไกล-ธนาธร สุดท้ายจะพังด้วยน้ำมือตัวเอง
“พวงเพ็ชร” นำทีมสคบ. ร่วมตร.บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านลาดพร้าว-รามคำแหง รวม 5 จุด ยึดของกลางได้ 10,000 ชิ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น