No data was found

“ดอน” เล่าเรื่อง”นายกฯตู่” ไปซาอุให้ ส.ว. ฟัง ลั่น “ประยุทธ์” คือปัจจัยฟื้นสัมพันธ์

กดติดตาม TOP NEWS

“ดอน” ระบุ “ประยุทธ์” คือ ปัจจัยตั้งต้นของการฟื้นสัมพันธ์ ปี2016 บรรยากาศพูดคุยที่ซาอุฯ เหมือนคนในครอบครัว ยันกต.เร่งเฟ้นหาทูตประจำ เดินหน้าทำโรดแม็พฟื้นสัมพันธ์ เผยมกุฎราชกุมารซาอุฯ จ่อเยือนไทยปีนี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ก.พ. ที่รัฐสภา ในที่ประชุมวุฒิสภา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ได้ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจากรณีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เยือนประเทศซาอุฯ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะ อูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตั้งถามโดยนายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า การเข้าพบดังกล่าวไม่ใช่เรื่องกะทันหัน ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะปัจจัยที่ ซาอุดีอาระเบีย ปรับท่าทีและให้ความสำคัญกับประเทศไทย ซึ่งข้อเท็จจริงมีหลายองค์ประกอบ โดยเริ่มต้น จากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จัดการประชุมภาคธุรกิจในกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งแรก หรือ ACD Connect 2016 และใช้เวลาบริหารจัดการให้ทุกอย่างเกิดขึ้นจริง ถึง 6 ปี จนนำไปสู่การเยือนอย่างเป็นทางการในปี 2565

“เพราะเขามา ไม่ใช่ว่าวางแผนจะมาปี 2559 ไม่มีท่าทีจะส่งใครมา แต่การประชุมใน ACD นั้น สมประโยชน์ระดับหนึ่งกับซาอุฯ และรมว.การต่างประเทศซาอุฯ เดินทางมาเยือน และสร้างความสัมพันธ์ ทั้งนี้มิตรประเทศคือบาห์เรน ร่วมผลักดันในระดับสูง ต่อๆ ไปมีความหมาย การช่วยเพราะมิตรไมตรีที่ได้รับจากไทยในอดีตทำให้ทุกอย่างลงตัว คำเชิญให้นายกฯ ไปซาอุฯ ไม่ได้เกิดในปี 2565 แต่เริ่มปี 2560 โดยได้รับเชิญด้วยวาจา แต่มีปัญหาภายในประเทศการพบปะจึงถูกเลื่อน” นายดอน กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายดอน กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญคือปี 2562 ในการประชุมจี20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำของ 2 ประเทศพบกัน ในการประชุมถือว่าได้ตัดสินใจทางการเมือง และได้ใช้เวลาในการฟื้นความสัมพันธ์ คำเชิญทางการเป็นหนังสือ มีมาในเดือนมี.ค.-เม.ย. 2564 แต่มีปัญหา ทำให้การเจรจาปรับเวลาจึงลงตัวที่ปี 2565 สำหรับการหารือที่ไป ไม่ได้ต้อนรับปกติ เพราะไทยไม่มีความสัมพันธ์เป็นปกติ แต่ประเทศซาอุฯ ทำให้เป็นปกติ มีความสมบูรณ์ และชื่นใจ โดยการพบปะพูดคุย ไม่ใช่แค่เรื่องฟื้นความสำคัญ แต่พูดเรื่อยๆ ที่ผู้นำทั้ง 2 คุยแบบเอ็นจอยทุกเรื่อง และลงรายละเอียด เมื่อหารือเสร็จมกุฎราชกุมาร แลกหมายเลขโทรศัพท์กับนายกฯ เพื่อคุยกันต่อหลังจากออกห้องประชุม นั่งรับประทานอาหารร่วมกัน มกุฎราชกุมารคุยสนุก นั่งหัวเราะ พูดคุยครอบคลุมถึงสุขอนามัย การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กีฬา แอนิเมชั่น อีสปอร์ต ฟอร์มูล่าวัน เรื่องที่มกุฎราชกุมารสนไปใจซื้อทีมกีฬานิวคาสเซิล เป็นต้น เสมือนคุยกันแบบคนในครอบครัว

“บรรยากาศที่เห็นจริงจังนั้น เป็นเรื่องอธิบายความได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น 2 ประเทศ เป็นนิมิตรที่ดี แต่จำเป็นต้องช่วยกันประคองให้มั่นคงยั่งยืน โดยต้องเร่งรัดสิ่งที่พึงเกิดขึ้นให้เกิดขึ้นจริงและสมประโยชน์ ตามการปรับความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นและทุกส่วน รวมถึงประชาชนได้รับประโยชน์ จากการปรับความสัมพันธ์ โดยมกุฎราชกุมาร พูดในห้องหารือลำดับแรกว่าประชาชนสนใจไปมาหาสู่กัน ต้องหาทางทำให้เป็นจริง ซึ่งนายกฯ เตรียมดำเนินการ เช่น สายการบินจากซาอุฯ – ไทย เป็นต้น นอกจากนั้นนายกฯ กำชับว่าขอให้ทำให้ทุกอย่างลุล่วง เพราะขณะนี้ได้เริ่มต้นแล้วในระดับผู้นำ” นายดอน กล่าว

 

นายดอน กล่าวด้วยว่า ทั้ง2 ผู้นำกำชับเป็นการเฉพาะ คือให้ผู้ร่วมประชุม เรื่องต่างๆ ต้องเดินอย่างรวดเร็วไม่ช้า ให้ระยะเวลาไว้ด้วย บางเรื่องตั้งแต่ 2 เดือน บางเรื่อง 2 ไตรมาส โดยให้ทำโรดแม็พ ซึ่งได้ชี้ให้กระทรวงการต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศดำเนินการ รวมถึง เรื่องพลังงาน และแรงงานด้วย เราถือว่าก้าวย่างถูกทาง ถูกจุด เหมาะสม สิ่งที่ทำต่อไปคือ วันนี้ ( 7 ก.พ.) จะมีประชุมตัวแทนจากสภาหอการค้าฯ เพื่อเยือนซาอุดีอาระเบีย และเริ่มไปเยือนตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. โดยวันที่ 11 ก.พ. เจ้าหน้าที่จะคุยเรื่องแผนงานที่เดินหน้าร่วมกันเป็นโรดแม็พความสัมพันธ์ให้มั่นคงและประโยชน์กับประชาชนสองประเทศ และสิ่งสำคัญที่กระทรวงการต่างประเทศต้องทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คือ การหาทูตประจำประเทศซาอุดีอาระเบียคนแรกในรอบ 30ปี

ทั้งนี้ในตอนท้ายนายจเด็จ เสนอความเห็นให้ดึงความร่วมมือจากองค์กรความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) เข้ามาช่วยประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายดอน กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาไทยกับโอไอซี มีปฏิสัมพันธ์ระดับหนึ่ง คือเชิญสมาชิกโอไอซี รับรู้เรื่องราวในประเทศไทยและได้รับการตอบรับอย่างดี ต่อการหาทางปฏิบัติเพื่อเกื้อกูลประเทศไทย โดยปีนี้เลขาธิการโอไอซี ตอบรับเยือนไทย รวมถึงมกุฎราชกุมาร จะมาเยือนประเทศไทยในปี 2565 เมื่อโรดแม็พเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น