No data was found

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์” ครอบงำ “พรรคเศรษฐกิจไทย”หรือไม่?

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์” ครอบงำ “พรรคเศรษฐกิจไทย”หรือไม่?

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยว่าการที่มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ อาน้อย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา โพสต์ข้อความในลักษณะที่ว่าขอลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจะไปเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น เข้าข่ายเป็นการชี้นำหรือครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากการที่บุคคลใดจะเข้าไปดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคใดได้นั้น ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคนั้นๆ คือ ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเสียก่อน แล้วให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรคทำการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรค จึงจะสามารถออกมาประกาศต่อสาธารณชนได้ว่าเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองนั้นได้ ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยก็มีข้อบังคับในลักษณะเช่นนั้นโดยนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ให้การรับรองข้อบังคับไว้เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่า การที่พล.อ.วิชญ์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า “ผมกราบขออนุญาต ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพี่น้องประชาชน ทำการลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย สานต่อนโยบายของพี่ป้อมผู้ซึ่งผมรักเคารพตลอดมาและตลอดไป ”นั้น จึงอาจจะเป็นการชี้นำหรือครอบงำพรรคหรือสมาชิกพรรคดังกล่าวได้ อันเป็นการฝ่าฝืนหรือขัดต่อ ม.29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 โดยตรง

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวแม้ต่อมาได้มีแอดมินเพจดังกล่าวออกมาปฏิเสธว่าพล.อ.วิชญ์ มิได้รู้เห็นต่อข้อความดังกล่าวและได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้วนั้น คำอธิบายดังกล่าวมิอาจรับฟังได้ เนื่องจากขัดต่อวิสัยของปุถุชนทั่วไป ซึ่งแม้เจ้าของเพจจะมีแอดมินคอยดูแลให้แต่ก็ต้องขออนุญาตหรือขอความเห็นชอบจากเจ้าของเพจเสียก่อน ก่อนที่จะโพสต์ข้อความหรือรูปภาพใดๆลงไปในเพจ เพราะมิเช่นนั้นปล่อยให้แอดมินโพสต์ข้อความใดๆไปก็อาจนำมาซึ่งความเดือดร้อนต่อเจ้าของเพจ เพราะอาจจะเสี่ยงผิด ป.อาญา ฐานหมิ่นประมาท หรืออาจมีความผิดตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า เรื่องนี้อาจพิสูจน์ได้ไม่ยาก นั่นคือ หากพรรคเศรษฐกิจไทยมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารและหัวหน้าพรรคชุดใหม่ในเร็วๆนี้ หาก พล.อ.วิชญ์ ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรค ก็แสดงให้เห็นโดยชัดว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการเมืองในการชี้นำสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยเพื่อหวังผลในอนาคต แต่ถ้าไม่ได้เป็นก็เชื่อได้ว่าโพสต์นั้นผิดหลงจริง กรณีเยี่ยงนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 หรือไม่ และการที่แอดมินเพจออกมาภาคเสธนั้น มีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส
ไทยครองแชมป์เที่ยว ‘ลาว’ มากสุดในไตรมาสแรก
"รอง ผบช.น." เผยสาเหตุ แก๊งหนุ่มเกาหลี "ฆ่ายัดถังโบกปูน" เพื่อนร่วมชาติ
"น้องมะปราง" มิสแกรนด์สระบุรีขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
"หมิว อุบลรัตน์" ขอบคุณ "หมอชัย -หมอวรงค์" ให้เกียรติ Top News เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูล
"หมอเหรียญฯ" ร้องสอบ ซองผงสีขาว หล่นจากกางเกงโจ๋ 14 ลั่น ตร.-ป.ป.ส. ต้องลุยกวาดล้างให้ถึงต้นตอ ล่าสุดเจ้าตัวสารภาพซื้อยาเสพติดจริง
หอการค้าเปิดแถลงข่าว เดิน-วิ่ง การกุศลวิสาขบูชา
"ปลัดกระทรวงดีอี" ประกาศชัด พร้อมปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" ใน 2-3 วันนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น