No data was found

โควิดสายพันธุ์อินเดีย ลามถึง จ.อุดรฯ

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดอุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

เมื่อวานนี้ (31 พฤษภาคม 2564) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี, นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ผ่านโปรแกรมซูม พบผู้ชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 2 คน สะสม 418 ราย หายกลับบ้าน 488 ราย รักษาตัวอยู่ 66 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 4 ราย และยังได้รับรับรายงานมีผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 ราย เป็นโควิดสายพันธุ์อินเดีย

สำนักงานสาธารณสุข จ.อุดรธานี รายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีแรงงานเดินทางกลับจาก กรุงเทพมหานคร จำนวนหลายราย โดยบางรายพักอาศัย และทำงานอยู่ในพื้นที่เขตหลักสี่ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเป็นพิเศษ หลังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว ยังได้ดำเนินการส่งตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์โควิดเพิ่มเติม ซึ่งได้รับยืนยันว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย จำนวน 4 ราย คือ

รายแรก หญิง อายุ 24 ปี ทำงานที่เขตปทุมวัน กทม. แต่พักอยู่หลักสี่ เดินทางกลับ อ.โนนสะอาด อุดรฯ 11 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 14 พ.ค.64 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ รอผลการตรวจรอบสอง

รายที่สอง หญิง อายุ 26 ปี ช่างเหล็กอยู่หลักสี่ กทม. พักอยู่บางบอน งานไม่มีเดินทางกลับ อ.กุดจับ อุดรฯ 13 พ.ค.64 ไปกักตัวเองอยู่ที่สวนยาง 15 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ

รายที่สาม หญิง อายุ 13 ปี ไปอยู่กับพ่อแม่ที่วังทองหลาง กทม. กลับบ้านที่ อ.กุดจับ อุดรฯ 9 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 15 พ.ค.64 สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ตรวจรอบแรกพบ “ตา” ติดเชื้อ 1 ราย ตรวจรอบที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม และส่วนยายและผู้สัมผัสเสียงสูงอื่น รอผลการตรวจรอบสาม 1 ราย

รายที่สี่ ชาย อายุ 53 ปี ผู้รับเหมารายย่อยย่านหลักสี่ กทม.เดินทางกลับบ้าน อ.กุมภวาปี อุดรฯ 11 พ.ค.64 ตรวจพบติดเชื้อ 22 พ.ค.64 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 ราย ตรวจสองรอบไม่พบ และรอผลรอบที่สาม โดยสายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็ว และรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งทั้ง 4 รายอาการไม่รุนแรง ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

สำหรับกรณีที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายนั้น พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย อายุ 58 ปี เป็นผู้ป่วยเบาหวาน-วัณโรคเรื้อรัง-และติดเตียง มารับการรักษาวันแรก ส่งเข้าห้อง ไอซียู ทันที รักษาตัวอยู่รวม 21 วัน เสียชีวิตเพราะเลือดเป็นกรด และความดันต่ำ ขณะที่ผู้ป่วยอาการวิกฤติเพิ่มขึ้นจาก 8 รายสัปดาห์ก่อนเป็น 10 ราย โดย 2 รายมีอาการวิกฤติมาก อีก 8 ราย อาการทรงตัว โดยทั้งหมดมีอายุ มากกว่า 50 ปี เท่ากับว่าไม่ใช่ผู้อายุมากกว่า 60ปี เสี่ยงสูง แต่ผู้อายุมากกว่า 50 ปีก็เสี่ยงสูงเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์การระบาดโดยทั่วไป นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า จ.อุดรฯ ยังพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 10 ราย ต่อเนื่อง 1 เดือนแล้ว ทุกรายจะหาที่มาที่ไปเชื้อ เพื่อตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งการค้นหาผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อเข้าตรวจเชื้อและกักตัว 14 วัน ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ที่ลงทะเบียนไว้กับ “หมอพร้อม” ยังคงไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิม และเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ โดยยังจะไม่มีลงทะเบียนเพิ่ม เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนมีมากแล้วเกรงจะสับสน โดยแพรตฟอร์มใหม่ของอุดรฯ จะเลื่อนการใช้งานออกไป ทั้งนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีน ได้เพิ่มกลุ่มครูที่จะเปิดสอน 14 มิ.ย.นี้ และกลุ่มธุรกิจพบคนหมู่มาก โดยมีคณะกรรมการฯ พิจารณา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น