No data was found

“โฆษก ปชป.” ชี้กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ไม่มีอำนาจสอบ “สุชัชวีร์”

กดติดตาม TOP NEWS

"โฆษก ปชป." ชี้กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ไม่มีอำนาจสอบ "สุชัชวีร์"

วันที่ 6 ก.พ. 65 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุถึงการตรวจสอบนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในข้อสงสัยร่ำรวยผิดปกติ ว่า เรื่องนี้มีไม่กี่ประเด็นที่ประชาชนต้องรู้ข้อเท็จจริง และหลักการในกระบวนการตรวจสอบของ กมธ.ป.ป.ช . สภาผู้แทนราษฎร คือ

1.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้มีมติให้นายสุชัชวีร์ มีหลักการชัดคือยินดีให้มีการตรวจสอบ อย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่าโดยส่วนตัวนายสุชัชวีร์ สามารถชี้แจงรายละเอียดได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.การที่ส.ส.พรรคก้าวไกล จุดประเด็นเรื่องการตรวจสอบในกรณีร่ำรวยผิดปกติ หลักการในเรื่องนี้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เชื่อว่าคนที่เป็น ส.ส.จะทราบดีว่า คณะกรรมาธิการของสภาฯ มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญ และข้อบังคับกำหนด คือการพิจารณา ศึกษา เรื่องใด ๆ และให้รายงานต่อสภาทราบ แต่รัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาฯ นอกเหนืออำนาจไม่สามารถกระทำการได้

3.กรณีนายสุชัชวีร์ ที่อดีตเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดี ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งอำนาจในการตรวจสอบในเรื่องของบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินรวมถึงกรณีการร่ำรวยผิดปกติ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดในมาตรา 234 (2) กรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ส.ส.พรรคก้าวไกลได้ออกมาแถลงว่าจะดำเนินการตรวจสอบโดยมุ่งประเด็นไปที่กรณีร่ำรวยผิดปกติรวมถึงทรัพย์สิน กรณีนี้ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจของ ป.ป.ช. กระทำการทั้ง ๆ ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ ขัดแย้งกับหลักการของรัฐธรรมนูญชัดเจน ขอย้ำว่าการจงใจปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ต้องระมัดระวังในการดำเนินการ

นายราเมศ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครไปขัดขวางการตรวจสอบ เชื่อว่าการตรวจสอบคือการตั้งต้นนำไปสู่การเมืองที่สุจริต แต่กระบวนการต้องถูกต้องตรงไปตรงมา ส.ส.พรรคก้าวไกล ต้องดำเนินการคิดให้รอบคอบ อย่าคิดเพื่อหวังผลในทางการเมืองอย่างเดียว ที่บอกว่าเป็นพรรคการเมือง นักการเมือง รุ่นใหม่ แต่สิ่งที่ทำตรงกันข้าม เพราะหากคิดใช้เรื่องนี้เพื่อประโยชน์ในทางการเมือง ขอให้คนกทม. จับตาดูให้ดีว่าพรรคการเมืองบางพรรคไม่ได้คิดถึงประชาชนอย่างแท้จริง ทำอะไรฉาบฉวย ฉกฉวยประโยชน์ทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนจะรับรู้ข้อมูลมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมว.อุตฯ ลงพื้นที่เกิดเหตุ ผงะ กลิ่นฉุนจนแสบจมูก ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านข้างโรงงาน จี้ รง.ช่วยเหลือ
ทัวร์ลงฉ่ำ “หนุ่ม 3 นิ้ว” ด้อยค่าภักดีคาเฟ่ พูดจาชวนอ้วกลั่นเคยชิม “อุนจิ-อสุจิ” ยังรสชาติดีกว่านี้
"สำนักพุทธฯ" โต้กลับเพจดัง ยันใช้เงินส่วนตัวล่องเรือแม่น้ำโขง หลังชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด
ผ่า 3 เผือกร้อนรัฐบาล! ล้างสต็อกข้าว10 ปีกินได้ล้างผิดคดีทุจริต ลามโซ่ "กัญชา" เป็นยาเสพติดหักหลัง "ภท." แย่งเก้าอี้ "โทรโข่งรัฐบาล"
"ดร.ธรณ์" กางข้อมูลชี้ชัด โลกจะร้อนขึ้นอีก 2.5 องศาในปีหน้า
“พิพัฒน์” สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิต รักษาผู้บาดเจ็บ เหตุแทงก์“สารเคมีระเบิด” มาบตาพุด กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด
“แม่น้องการ์ตูน” ประกาศขอทนายอาสา ฟ้องคู่กรณีครั้งสุดท้าย หลังซิ่งชนสามี-ลูก ผ่าน 10 ปีไร้เยียวยา
แผงหวยแตกฮือ เลขเด็ดพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567
หมูเถื่อน "หลุมดำ" หวั่นกระบวนการสอบสวนเจาะไม่ถึง "ตัวการ"
นายกฯลงพื้นที่ตรวจราชการ 3 จังหวัด ติดตามบริหารจัดการน้ำ-พบเกษตรกร เข้ากราบสักการะ “หลวงพ่อโต” วัดป่าเลไลยก์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น