No data was found

สุดยอด เรือนจำกลางเชียงใหม่เอาโควิดอยู่ ส่งมอบพื้นที่ปลอดภัย ผู้ต้องขังมีภูมิคุ้มกันหมู่ ร้อยละ 95

กดติดตาม TOP NEWS

เรือนจำกลางเชียงใหม่เอาโควิดอยู่ ส่งมอบพื้นที่ปลอดภัย ผู้ต้องขังมีภูมิคุ้มกันหมู่ ร้อยละ 95

วันนี้ (31 พ.ค. 64) หอประชุมเดชะตุงคะ กองบิน 41 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พลตรี วุฒิไชย อิศระ รองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก พลตรี จรัส ปัญญาดี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 พันเอก สงบศึก วังแก้ว รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ และนายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง ร่วมแถลงสรุปผลการดำเนินงานตามระบบ Bubble and Seal โรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ และการส่งคืนพื้นที่ปลอดภัยแก่กรมราชทัณฑ์และจังหวัดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากพื้นที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 มาเป็นเวลา 28 วัน ตามที่กำหนดไว้ และทุกฝ่ายได้ประเมินสถานการณ์แล้ว และพร้อมส่งมอบพื้นที่เรือนจำกลางเชียงใหม่เข้าสู่ระบบปกติได้โดยถึงวันนี้ในทางการแพทย์ถือว่าเรือนจำกลางเชียงใหม่ถือว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย และพร้อมที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยในส่วนที่เหลือให้มีสุขภาพที่ดี กล่าวได้ว่าการปฏิบัติการตามแนวทางควบคุมโรคแบบ Bubble and Seal ได้บรรลุผลตามแผนตามโครงการอยางครบถ้วนแล้ว และพร้อมส่งมอบพื้นที่คืนให้กับกรมราชทัณฑ์และจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางจังหวัดต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในการปฏิบัติถารกิจครั้งนี้จนลุล่วงไปด้วยดี

ด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้สรุปผลการดำเนินงานภายในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ว่า จากการที่เกิดการระบาดภายในเรือนจำเชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน 64 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการควบคุมโรคในลักษณะพิเศษ  Bubble and Seal  เป็น 2 ระยะ จำนวน 28 วัน โดยเป็นการดำเดินการร่วมกันระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ กรมราชทัณฑ์ กองทัพบกและกระทรวงสาธารณสุข บรรลุตามวัตถุปรดสงค์ที่วางไว้ 3 ประการ ตั้งแต่การป้องกันการระบาดออกจากเรือนจำสู่ชุมชน ควบคุมการระบาดในแต่ละแดนและในระหว่างแดนให้มีประสิทธิภาพ

 

ประการสุดท้ายคือการลดความรุนแรงและการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง โดยการแยกกลุ่มบอบบางออกมาดูแล มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อที่มีอาการ ให้การรักษาอย่างรวดเร็ว เพิ่มยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาผู้ติดเชื้อตามความเสี่ยงและความรุนแรงของโรค และในกลุ่มที่ไม่มีอาการ  ทั้งนี้เมื่อครบ 28 วัน ได้มีการตรวจหาภูมิคุ้มกันในรอบสุดท้าย พบผู้ต้องขังที่ยังไม่มีภูมิต้านทาน เหลืออยู่ 380 กว่าคน ทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และพบว่ามีผู้ติดเชื้อโดยที่ยังไม่มี อาการ 178 คน เป็นตัวเลขรอบสุดท้ายที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และยังเหลือผู้ที่ยังไม่มีภูมิต้านทานและไม่ติดเชื้อ 177 คน คิดเป็นร้อย 2.7% จากจำนวนผู้ต้องขัง 6,400 คน สรุปเมื่อครบ 28 วัน ผู้ต้องขังมีภูมิคุ้มกันหมู่จากการติดเชื้อ และจากการตรวจหาภูมิคุ้มกัน ประมาณร้อยละ 95 ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยแล้ว.

 

ด้าน นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถ และทุ่มเทปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ ตลอดจนฝ่ายความมั่นคง รวมทั้งทหาร กองทัพบก และรองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก ซึ่งทำให้พี่น้องในเรือนจำกว่า 6,000 คน มีขวัญกำลังใจในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และขอบคุณผู้บริจาคสิ่งของรวมถึงสื่อมวลชนที่ได้ให้ข้อมูลแก่พี่น้องประชาชนภายนอก ทั้งนี้ พี่น้องในเรือนจำทุกคนได้ให้ความร่วมมือปฏิบัติตนอยู่ในความสงบเรียบร้อย และเข้มงวด จนกระทั่งภารกิจสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น