No data was found

“โฆษก กทม.” เผย ถอดบทเรียน “หมอกระต่าย” เร่งขยายติดตั้งกล้อง Al จับ-ปรับจริง!

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษกกทม. เผย ถอดบทเรียน "หมอกระต่าย" เร่งขยายติดตั้งกล้อง Al จับ-ปรับจริง แยกใหญ่ในกทม. ขอประชาชนเห็นความสำคัญปรับเปลี่ยนวินัยจราจรสร้างทางม้าลายปลอดภัยคนใช้รถใช้ถนน

ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุถึงโครงการ แยกอโศกมนตรี ทางม้าลายปลอดภัยติดตั้งกล้องอัจฉริยะแก้ไขปัญหาด้านการฝ่าฝืนกฎจราจร ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ กทม. เล็งเห็นว่าปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุมีทั้งด้านกายภาพและวินัยการจราจร ซึ่งทางกทม.ให้ความสำคัญมากกับทางด้านกายภาพ ทั้งการทำทางม้าลายให้เด่นชัด/ป้ายเตือนความเร็วมาอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยเฉพาะ ในพื้นที่ที่เป็นประเด็นสะเทือนใจของคนไทยของแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ที่เสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย จึงได้นำไปสู่การถอดบทเรียน และเล็งเห็นถึงหลักกายภาพนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวินัยการจราจรอย่างเข้มข้น กทม. จึงได้ร่วมกับสน.ทองหล่อ ติดตั้งกล้องอัจฉริยะที่มี ประสิทธิภาพสูง ตัวติดตั้งอยู่ ตาม มุมของแยกอโศก โดยติดตั้งโปรแกรมให้พื้นที่บริเวณทางม้าลายเป็นพื้นที่ห้ามจอดทับหากมีรถยนต์รถจักรยานยนต์มาจอดกล้องจะสแกนแผ่นป้ายทะเบียนอัตโนมัติ เป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวขนาดกระทำความผิดและส่งต่อไปยังสถานีตำรวจทองหล่อ เพื่อให้ตำรวจดำเนินการออกใบสั่งต่อไป ซึ่งนอกจากนี้ประโยชน์ของกล้อง AI จะช่วยลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ทั้งนี้ได้มีเปิดระบบตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 โดยสามารถจับกุมผู้ฝ่าฝืนได้กว่า 31,000ราย หรือ ประมาณ1-2พันรายต่อวัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ร้อยตำรวจเอกพงศกรระบุถึงเหตุผลที่เลือกแยกอโศกเป็นต้นแบบ ว่าเป็นแยกที่มีการจราจรมากที่สุด รวมทั้งเชื่อมต่อระบบขนส่งทั้ง BTS และ MRT ซึ่งพลตำรวจเอกอัศวินขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีการสั่งการให้ขยายโครงการดังกล่าวออกไปอีก10-20แยก ให้แล้วเสร็จภายในปี2565นี้ ควบคู่ไปกับการ เพิ่มศักยภาพทางเท้า/ทาสี-ตีเส้นการจราจรให้มีความชัดเจนเด่นชัด/ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์สัญญาณไฟจราจรกำหนดพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์อย่างชัดเจน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเข้มข้น อย่างไรก็ตามทางกทมพอใจที่ประสิทธิภาพของกล้องสามารถตรวจจับการกระทำความผิดได้แต่ อยากให้ยอดกระทำความผิดเป็นศูนย์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

โฆษก กทม. ยังย้ำว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้เป็นการรังแกคนจน เพียงแค่ทุกคนก็ทำตามกฎวินัยการจราจรก็จะไม่เกิดการจับปรับอย่างแน่นอน อีกทั้งยังสามารถปกป้องชีวิตของคนอื่นได้อีกด้วย ทั้งนี้หากพบผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับทางม้าลาย เช่น ไม่จอดให้คนข้าม ปรับไม่เกิน 1,000 บาท //แซงบริเวณทางข้าม ปรับ 400- 1,000 บาท //จอดรถในทางม้าลายปรับไม่เกิน 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับโป๊ะ "ส.ศิวลักษณ์" สุดมั่วอ้าง ร.7 สละราชสมบัติไม่ระบุพระนามกษัตริย์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ
บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิดจยย. จุดตรวจเซฟตี้โซนท่าพญาสาย บาดเจ็บ 4 ราย
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 66 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่ม
ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง
อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น