No data was found

นายกฯ แจงงบกลาโหม น้อยกว่า สธ.

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 31 พ.ค.- นายกรัฐมนตรี แจง งบกลาโหม ไม่ได้มากกว่า สาธารณสุข ยันรัฐมีแผนจัดสรรวัคซีนเป็นขั้นตอน โปร่งใส เป็นธรรม ไม่พบทุจริต ในรัฐบาลนี้

เวลา 11.50 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงทันทีหลังจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ อภิปรายฯ จบ ว่า อาจมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ในส่วนของการบริหารงบประมาณถ้ามองตัวเลขอย่างเดียว ก็ดูเหมือนไม่เป็นธรรม ไม่ตรงสถานการณ์ อย่าลืมว่าเรามีเม็ดเงินต่าง ๆเพื่อรองรับแก้ปัญหาโควิดไว้ หลายส่วนด้วยกัน ทั้งงบประมาณประจำ และเงินกู้ที่ใช้เยียวยาในช่วงแรก งบประมาณในเรื่องนี้ คงไม่มีปัญหา ในเรื่องวัคซีนก็เป็นไปตามลำดับ ตามขั้นตอนในการจัดหาแบบรัฐต่อรัฐนำเข้าตามงบประมาณที่ปรากฏอยู่วันนี้ ความต้องการวัคซีนของหลาย ๆ ประเทศจึงต้องมาดูเรื่องการบริหารจัดการจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่เรามีบริษัทเป็นของเรา ที่ถ่ายทอดการผลิตวัคซีนในประเทศไทย แต่ก็ต้องถูกควบคุมจากบริษัทใหญ่ ที่ควบคุมการผลิตทั้งหมดด้วย

“รัฐบาลมีแผนรับมืออย่างต่อเนื่องทั้งแผนหลักและแผนรองรวมถึงแผนฉุกเฉินในเรื่องวัคซีนและคาดว่าในระยะเวลาที่กำหนดไปแล้วไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องวัคซีน รวมถึงวัคซีนทางเลือก ที่ดำเนินการได้แล้วขณะนี้แต่ทั้งหมด ยังคงต้องนำเข้าผ่านช่องทางรัฐต่อรัฐ โดยมีคณะกรรมการที่ดูแลในเรื่องนี้ มาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำหรือเพิ่งจะอนุมัติ ก็ไม่ใช่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของงบประมาณกระทรวงกลาโหมเมื่อไปดูให้ดี มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากร ค่าใช้จ่ายในภารกิจประจำ และการพัฒนากองทัพซึ่งมีงบประมาณที่ตั้งไว้ในจำนวนไม่มากนัก 2 ปีที่ผ่านมาก็มีการปรับลดไปแล้ว จำนวนเป็นหมื่นล้านบาทในแต่ละปี และ วันนี้สิ่งที่เป็นข้อผูกพันที่ต้องดำเนินการต่อและมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการต่อในปี 2565 เมื่อมีการพาดพิงว่า งบกลาโหมมากกว่างบกระทรวงสาธารณสุขนั้นไม่ใช่ข้อเท็จจริง งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขนั้นนอกจากงบประมาณของหน่วยงานไปแล้วยังมีงบประมาณของกองทุนภายใต้กระทรวงอีก 3 กองทุน คือ กองทุนสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน กองทุนภูมิปัญญา การแพทย์แผนไทย จำนวน 141,741 ล้านบาท งบประมาณของกระทรวงเองมี 151,94 0.47 ล้านบาท เมื่อรวมกันแล้วงบประมาณสาธารณสุขจะมีทั้งสิ้น 295,681 ล้านบาท และเมื่อเทียบกับปี 64 ลดลง 5,930 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.7 จะเห็นได้ว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริงเมื่อ มาดูแยก ส่วนของพ.ร.บ.งบประมาณต้องไปดูกองทุนต่าง ๆ กองทุนสะสมที่ใช้ประโยชน์ตรงนี้จะเห็นได้ว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหมน้อยกว่ากระทรวงสาธารณสุขโดยภาพรวม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของวัคซีนการบริหารจัดการต่าง ๆ ตนเองอยากทราบว่าจะมีการบริหารสถานการณ์ได้ดีกว่าที่ทำอยู่ในทุกวันนี้หรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลทำอย่างโปร่งใส ทั่วถึง เป็นธรรมแต่ทั้งหมดก็เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายเป็นไปตามการจัดสรรวัคซีนการให้บริการฉีดวัคซีนซึ่งวันนี้ตนก็จะไปตรวจเยี่ยม จุดฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด ขอยืนยันว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะมีวัคซีนเข้ามาอย่างเพียงพอ ทั้งวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาและวัคซีนทางเลือก แต่ไม่ว่าจะจัดหาอย่างไรก็ต้องเข้ามาในช่องทางการติดต่อขึ้นทะเบียนโดยบริษัทที่ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนของบริษัทใหญ่จะต้องมาติดต่อกับ อย.เพื่อจะรับรองมาตรฐานและขอให้การนำเข้าซึ่งวันนี้มีการอนุมัติการนำเข้าอีกช่องทางหนึ่งแล้ว

“การบริหารงบประมาณ ได้พิจารณาอย่างเข้มงวด รัดกุม ผมไม่ได้นั่งดูแต่ข้อมูลแต่จะลงไปดูในรายละเอียดและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูและนำข้อมูล ทั้งหมด มาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ให้แต่ละหน่วยงานเข้าไปแก้ไข ตามหลักการของกฎหมาย ทั้งหมด นั่นคือการทำงานในระบอบประชาธิปไตยของผม และวันนี้ไม่มีการทุจริตในงบประมาณต่าง ๆ ในรัฐบาลของผม ผมย้ำว่ารัฐบาลผม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น