No data was found

ชีวิตต้องสู้ “น้องกาฟิวส์” วัย 17 ปี ต้องจำใจออกจากโรงเรียนมาทำงานหาเงินเลี้ยงตา-ยาย ทั้งที่อีกเพียง 5 วันจะสอบปลายภาคแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดชีวิต “น้องกาฟิวส์” หนุ่มวัย 17 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น ต้องจำใจออกจากโรงเรียนมาทำงานหาเงินเลี้ยงตา ยาย และน้องสาว ทั้งที่อีกเพียง 5 วันจะสอบปลายภาค เผยชีวิตสุดเวทนาพ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก ปล่อยสองตายายเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ในสภาพยากจน

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 หนังสือการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิชาชีพช่างไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ กว่า 10 เล่ม เป็นหนังสือบางส่วนที่ นายปรเมศวร์ ปัญญาพรวิทยา หรือ น้องกาฟิวส์ อายุ 17 ปี ชาวบ้านดอนช้าง ต.ดอนช้าง อ.เมืองขอนแก่น เก็บรักษาเอาไว้ที่บ้าน และเพิ่งจะนำออกมาปัดฝุ่นอีกครั้งในรอบเกือบ 1 ปี นับตั้งแต่น้องกาฟิวส์ ต้องลาออกจากการศึกษาในระดับ ปวช. ของสถาบันการศึกษาสายอาชีพแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากทางครอบครัวไม่มีเงินส่งเรียน ทำให้น้องกาฟิวส์ จำใจต้องลาออกและออกมาทำงานหาเงินเลี้ยงตนเองและครอบครัว ซึ่งในวันที่น้องกาฟิวส์ ต้องลาออก เหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน ก็จะถึงวันสอบปลายภาค

 

น้องกาฟิวส์ เล่าว่า ตนเองมีพี่น้อง 2 คน ตนเองเป็นพี่ชายคนโต และมีน้องสาว 1 คน ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.1 ที่โรงเรียนใกล้หมู่บ้าน โดยอาศัยอยู่กับตาและยาย ส่วนพ่อและแม่แยกทางกันตั้งแต่ตนเองยังเป็นเด็ก นานๆครั้งแม่จะกลับมาเยี่ยมบ้าน แต่ไม่ได้ส่งเสียเลี้ยงดูเนื่องจากมีหนี้สินเยอะ ทำให้ตนเองต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในครอบครัวทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองก็ได้เรียนหนังสือ โดยหลังจากเรียนจบชั้น ม.3 ก็ได้สมัครเข้าเรียนต่อในระดับ ปวช. ช่างไฟฟ้า ที่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในขอนแก่น เรียนได้เกือบครบปี แต่เหลืออีกเพียง 5 วัน ก็จะถึงวันสอบปลายภาค แต่ก็ต้องจำใจลาออก เพราะที่บ้านไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม สุดท้ายตนเองต้องออกจากโรงเรียน เพื่อทำงานเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว โดยไปสมัครเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองขอนแก่น มีรายได้เดือนละประมาณ 9,000 บาท เงินที่ได้ส่วนหนึ่งก็จะนำมาให้ตา ยาย และน้องสาวไว้ใช้จ่ายในครัวเรือน อีกส่วนหนึ่งก็เก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายของตนเองและค่าเติมน้ำมันรถจักรยานยนต์ เนื่องจากต้องขับรถจักรยานยนต์ไปทำงานแบบไปเช้า และกลับดึกทุกวัน ระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร

น้องกาฟิวส์ ยังบอกอีกว่า ตนเองมีความฝันอยากหารายได้จากการแคสเกม เพื่อที่จะสามารถทำงานที่บ้านได้ ได้มีเวลาดูแลตายายที่แก่เฒ่า ไม่ต้องออกไปทำงานไกลบ้าน แต่ด้วยสภาพการเงินตอนนี้ ทำให้ได้แค่ศึกษาข้อมูล ทำงานเก็บเงินจนกว่าจะซื้ออุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ได้ หากมีความรู้ มีการศึกษา มีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น อาจช่วยให้มีงานทำที่สร้างรายได้ และทำให้ฝันเป็นจริงได้

 

 

ต่อมา เมื่อทางกระทรวงศึกษาทราบเรื่องราว จึงได้ประสานสำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น นำโดยนายถาวร พลีดี ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น เข้าพูดคุยให้ความช่วยเหลือ พร้อมจัดตารางการเรียนการสอน ที่ไม่กระทบกับการทำงาน เพื่อให้น้องกาฟิวส์ ยังสามารถทำงานหาเลี้ยงครอบครัวควบคู่ไปกับการเรียนเพิ่มพูนความรู้ได้ นายถาวร ยังเปิดเผยด้วยว่า จากข้อมูลในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น พบว่า มีเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษาจำนวน 1,117 คน โดยที่ยังไม่ได้กลับเข้ามาสู่ระบบเลย ประมาณ 800 คน ซึ่งน้องกาฟิวส์ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยหลังจากนี้ทาง กศน.จังหวัดขอนแก่น ก็จะนำข้อมูลไปวางแผนในการให้ความช่วยเหลือ ทั้งการเรียนการสอนของน้องกาฟิวส์และเด็กคนอื่นๆ ที่จะกลับเข้ามาสู่ระบบการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อตามเด็กเหล่านี้กลับเข้าสู่ระบบอีกครั้ง โดยตั้งเป้าตัวเลขเด็กหลุดจากระบบการศึกษาต้องเป็นศูนย์

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ขอนแก่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น