No data was found

กลุ่มมอดไม้โคราช ลักลอบตัดไม้ประดู่เขตป่าสงวนแห่งชาติ มูลค่านับแสน เตรียมส่งนายทุน

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มมอดไม้โคราช ลักลอบตัดไม้ประดู่เขตป่าสงวนแห่งชาติ มูลค่านับแสน เตรียมส่งนายทุน

วันที่ 2 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิริวัฒน์ เย็นจันทึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านดอนเจดีย์ ตำบลบึงปรือ อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ได้ชี้จุดที่กลุ่มมอดไม้ได้ลักลอบตัดภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงกระสังและป่าลำพญากลาง โดยพบว่าไม้ประดู่ถูกลักลอบตัดจำนวน 5 ต้น แต่ไม่พบผู้กระทำความผิด คำนวณปริมาตรได้ 3.24 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าในพื้นที่ประมาณ 1 แสนกว่าบาท หากสามารถนำไปถึงกลุ่มนายทุนได้จะมีมูลค่าประมาณ 5 แสนบาท ก่อนจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.7 (ด่านขุนทด) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงปรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมตรวจยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน

 

นายสิริวัฒน์ เย็นจันทึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านดอนเจดีย์ เปิดเผยว่า ได้มีพลเมืองดีมาแจ้งว่า พบว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 1 หมื่นไร่ โดยส่วนมากจะพบว่าในพื้นที่จะมีไม้ประดู่และไม้แดงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุน จากการตรวจสอบพบว่าไม้ประดู่ถูกตัดโค่นจำนวน 5 ต้น ซึ่งแต่ละต้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและอายัดไม้ไปเก็บเอาไว้ โดยจากการวิเคราะห์คิดว่าน่าจะเกิดจากชาวบ้านในพื้นที่ได้พามอดไม้เข้ามาตัด ตามออเดอร์ของกลุ่มนายทุน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนรู้เห็นเป็นใจด้วย หลังจากนี้ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ ออกตระเวนตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นไฟป่าและการลักลอบตัดไม้ หากพบเห็นจะจับเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

พ.ต.อ.วิทวัส แสงสว่างสถิตย์ ผกก.สภ.เทพารักษ์ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ก็ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ซึ่งตนมองว่าน่าจะมีการชี้เป้า และมีชาวบ้านในพื้นที่รู้เห็นเป็นใจ ก่อนจะนำพามอดไม้เข้ามาตัดตามออเดอร์ในทุน หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราอย่างหนัก ซึ่งคาดการณ์ว่าคนร้ายน่าจะวนกลับมาอีกเนื่องจากในพื้นที่ป่ายังอุดมสมบูรณ์และมีไม้ที่มีความต้องการของกลุ่มนายทุนอยู่

ด้านนายธนพัฒน์ จันทร์คำ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 เปิดเผยว่า ไม้ประดู่จำนวน 5 ต้นที่มีการตรวจยึด มีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนกว่าบาทหากนำไปถึงมือกลุ่มนายทุนจะมีมูลค่าหลายแสนทันที การลักลอบตัดไม้คาดการณ์ว่าน่าจะมี order ตามคำสั่ง จึงอยากให้ชาวบ้านช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะว่าการตัดไม้ทำลายป่าเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐานทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือตารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนมีการลงบันทึกส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจเทพารักษ์ ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป.

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น