No data was found

“ผู้ว่าฯระยอง” แจงไม่ปิดหาดแม่รำพึง พร้อมตั้งโต๊ะลงทะเบียนเยียวยา

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯ ระยอง ย้ำ เร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเข้าใจ ไม่เคยสั่งปิดหาดแม่รำพึง และทะเลระยอง ล่าสุดเปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ลงทะเบียนขอความช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบน้ำมันรั่ว

วันนี้ (31 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชายหาดระยอง หลังน้ำมันรั่วกลางทะเล ล่าสุดอากาศยานพบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆ กระจายตัวในทะเล บางส่วนเคลื่อนตัวไปทางแหลมแม่พิมพ์ และหาดแม่รำพึง หินดำ และบางส่วนอาจไปถึงเขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ด เร่งโปรยสารทั้งจากทางเรือและทางอากาศ เมื่อมีคราบน้ำมันขึ้นฝั่งจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เก็บคราบน้ำมัน โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ นาวิกโยธิน บริษัท SPRC และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณาภัยจังหวัดระยอง ซึ่งน้ำมันที่ยังค้างในทะเลหากทำปฏิกริยากับสารขจัดคราบน้ำมันแล้ว จะย่อยสลายภายใน 8-10 วัน จะกลายเป็นคราบคาร์บอน ส่วนที่เป็นฟิล์มบางๆ บางส่วนอาจจะระเหยไป ส่วนที่ขึ้นฝั่งก็จะถูกนำไปกำจัด และจะมีการทำความสะอาดชายหาดบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว คาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์จะเหลือคราบน้ำมันในปริมาณที่น้อยมาก

โดยสถานการณ์ในปีนี้ แตกต่างจากสถานการณ์ในปี 2556 อย่างมาก ทั้งในด้านความรุนแรงของสถานการณ์คาดว่ามีปริมาณน้ำมันที่จะสร้างผลกระทบประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2556 และความพร้อมในการปฏิบัติการก็มากกว่า น้ำมันส่วนที่ตกตะกอนไปในทะเล ซึ่งอาจจะไปเกาะตามปะการัง จะถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ แต่ส่วนที่ได้รับผลกระทบอยู่นอกพื้นที่อุทยาน หรือพื้นที่อนุรักษ์

ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ได้มีการตั้งจุดเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์กู้คราบน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง (หมู่บ้านสบ๊ายสบาย) ถนนเลียบชายหาดแม่รำพึง

ส่วนข่าวการสั่งปิดชายหาดแม่รำพึง นั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางจังหวัดไม่ได้มีคำสั่งปิดหาดแต่อย่างใด ส่วนที่ดำเนินการ คือ การประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และการขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงเส้นทางริมชายหาดเนื่องจากมีการปฏิบัติการทำความสะอาดชายหาด ทำให้การจราจรหนาแน่น ส่วนร้านค้าริมชายหาด ทางจังหวัดขอความร่วมมือให้ปิดร้าน กรณีพบคราบน้ำมันเนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ไม่ได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการแต่อย่างใด และได้ติดธงแดงห้ามลงเล่นน้ำหาดแม่รำพึง สำหรับหาดอื่นๆ นอกเหนือจากพื้นที่ได้รับผลกระทบในข้างต้น ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น