logo

หวั่นมีอาถรรพ์ ชาวบ้านแห่นำสิ่งของโบราณ ที่ขุดพบในนา มาเก็บไว้ที่วัด พร้อมกับตั้งเป็นศูนย์พิพิธภัณฑ์ให้ชุมชน

สุรินทร์ ชาวบ้านนำสิ่งของโบราณมาเก็บไว้ที่วัด พร้อมกับตั้งเป็นศูนย์พิพิธภัณฑ์ให้ชุมชนคนรุ่นหลังไว้ศึกษา

วันที่ 30 ม.ค. 2565   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศาลาเย็น บ้านตากแดด  ต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์  ได้มีพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่หมู่บ้านานอุไร บ้านตากแดด และหมู่บ้านใกล้เคียงในเขตพื้นที่ตำบลตากูก ได้พากันนำเหรียญบาทสมัยเก่าและเหรียญเจาะรู เหรียญสตางค์  ที่ขุดพบในพื้นที่นา และพื้นที่ใกล้บ้านพัก ซึ่งพื้นที่ตำบลตากูก เป็นเมืองโบราณ อายุหลายร้อยปี ชาวบ้านแถวนี้มักจะมีการขุดพบสิ่งของโบราณกันเป็นประจำ และมีอาถรรพ์เกิดขึ้นกับชาวบ้าน บางคนสิ่งของที่ขุดพบตามสวน ไร่นา เข้ามาอยู่ในบ้าน แต่ก็อยู่บ้านไม่ได้ ต้องนำกลับไปไว้คืนที่นา และเพื่อให้ชาวบ้านมีที่เก็บวัตถุโบราณ จึงให้นำมามอบให้กับพระอธิการสายแพร กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดศาลาเย็น เพื่อเก็บไว้ที่วัด ซึ่งก็มีชาวบ้านหลายคนนำสิ่งของวัตถุโบราณ  นอกจากจะมีเหรียญและเงินเก่า ก็จะมีจำพวกกลอง ฆ้อง แคน ซอ และเครื่องสาวเส้นไหมที่หาดูได้ยาก ในปัจจุบันนี้

พระอธิการสายแพร กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดศาลาเย็นเผยว่า วัดศาลาเย็นถือว่าเป็นวัดที่ก่อสร้างมานานเกือบ 100 ปีแล้ว มีผลงานในการจัดกิจกรรมต่างๆการปฏิบัติธรรม จนเป็นที่ยอมรับ จนกระทั่งญาติโยมมีความศรัทธาที่ได้มาปฏิบัติธรรมทุกวันพระหรือมีพิธีทางศาสนาอย่างไม่เคยขาดหลังจากที่เกิดเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญเมื่อ ปี 2561  ก็มีผู้ใจบุญใจกุศลมาสมทบทุนก่อสร้างบริจาคดินหิน อิฐ ปูนทรายก่อสร้างศาลาการเปรียญ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

และเมื่อเร็วๆนี้ได้มีญาติโยมนำสิ่งของมีค่าจำพวก เงินเก่าและเหรียญบาทเก่าสมัยโบราณที่หาดูได้ยากนำมาบริจาคให้กับวัดเพื่อที่จะได้สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ พร้อมกับจะตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังไว้ดูและไว้ศึกษาดูสิ่งของมีค่าที่หาดูได้ยากมากซึ่งอาตมาอยากจะให้คนรุ่นใหม่เข้ามาดูดข้ามาศึกษาให้รู้ได้เห็นที่มาที่ไปของวัตถุมงคลล้ำค่าต่างๆที่ชาวบ้านนำมาถวายให้กับวัดเพื่อที่จะให้เข้ามาดูมาชมกันได้ทุกเวลา

ทางด้าน นางสาวศรีไพร พริ้งเพราะ  ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ กล่าวว่าในความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดศาลาเย็นแห่งนี้ สิ่งที่บ่งบอกถึงความเจริญงอกงามนั้นก็คืออารยธรรมสิ่งของความเชื่อและการดำรงค์ชีวิตของผู้คนในหมู่บ้านในชุมชนนั้นเอง เพราะฉนั้นทำอย่างไรที่จะอนุรักษ์สิ่งนี้เอาไว้ ก็คือปราชญ์ชาวบ้านที่นำมาไว้ ณ ที่แห่งนี้เพื่อที่จะให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ได้เห็นกันและนำไปศึกษา

สำหรับสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาบริจาคให้กับวัดศาลาเย็น ก็จะมีสิ่งของจำพวกต่างๆในสมัยโบราณ นอกจากจะเป็นจำพวกเหรียญเงินแล้วยังมี กลองปี่พาทย์ ฆ้องระฆัง แคนเป่า เครื่องสาวเส้นไหมโบราณที่หาดูได้ยากอีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น