No data was found

หวั่นมีอาถรรพ์ ชาวบ้านแห่นำสิ่งของโบราณ ที่ขุดพบในนา มาเก็บไว้ที่วัด พร้อมกับตั้งเป็นศูนย์พิพิธภัณฑ์ให้ชุมชน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ ชาวบ้านนำสิ่งของโบราณมาเก็บไว้ที่วัด พร้อมกับตั้งเป็นศูนย์พิพิธภัณฑ์ให้ชุมชนคนรุ่นหลังไว้ศึกษา

วันที่ 30 ม.ค. 2565   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศาลาเย็น บ้านตากแดด  ต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์  ได้มีพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่หมู่บ้านานอุไร บ้านตากแดด และหมู่บ้านใกล้เคียงในเขตพื้นที่ตำบลตากูก ได้พากันนำเหรียญบาทสมัยเก่าและเหรียญเจาะรู เหรียญสตางค์  ที่ขุดพบในพื้นที่นา และพื้นที่ใกล้บ้านพัก ซึ่งพื้นที่ตำบลตากูก เป็นเมืองโบราณ อายุหลายร้อยปี ชาวบ้านแถวนี้มักจะมีการขุดพบสิ่งของโบราณกันเป็นประจำ และมีอาถรรพ์เกิดขึ้นกับชาวบ้าน บางคนสิ่งของที่ขุดพบตามสวน ไร่นา เข้ามาอยู่ในบ้าน แต่ก็อยู่บ้านไม่ได้ ต้องนำกลับไปไว้คืนที่นา และเพื่อให้ชาวบ้านมีที่เก็บวัตถุโบราณ จึงให้นำมามอบให้กับพระอธิการสายแพร กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดศาลาเย็น เพื่อเก็บไว้ที่วัด ซึ่งก็มีชาวบ้านหลายคนนำสิ่งของวัตถุโบราณ  นอกจากจะมีเหรียญและเงินเก่า ก็จะมีจำพวกกลอง ฆ้อง แคน ซอ และเครื่องสาวเส้นไหมที่หาดูได้ยาก ในปัจจุบันนี้

พระอธิการสายแพร กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดศาลาเย็นเผยว่า วัดศาลาเย็นถือว่าเป็นวัดที่ก่อสร้างมานานเกือบ 100 ปีแล้ว มีผลงานในการจัดกิจกรรมต่างๆการปฏิบัติธรรม จนเป็นที่ยอมรับ จนกระทั่งญาติโยมมีความศรัทธาที่ได้มาปฏิบัติธรรมทุกวันพระหรือมีพิธีทางศาสนาอย่างไม่เคยขาดหลังจากที่เกิดเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญเมื่อ ปี 2561  ก็มีผู้ใจบุญใจกุศลมาสมทบทุนก่อสร้างบริจาคดินหิน อิฐ ปูนทรายก่อสร้างศาลาการเปรียญ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

และเมื่อเร็วๆนี้ได้มีญาติโยมนำสิ่งของมีค่าจำพวก เงินเก่าและเหรียญบาทเก่าสมัยโบราณที่หาดูได้ยากนำมาบริจาคให้กับวัดเพื่อที่จะได้สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ พร้อมกับจะตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังไว้ดูและไว้ศึกษาดูสิ่งของมีค่าที่หาดูได้ยากมากซึ่งอาตมาอยากจะให้คนรุ่นใหม่เข้ามาดูดข้ามาศึกษาให้รู้ได้เห็นที่มาที่ไปของวัตถุมงคลล้ำค่าต่างๆที่ชาวบ้านนำมาถวายให้กับวัดเพื่อที่จะให้เข้ามาดูมาชมกันได้ทุกเวลา

ทางด้าน นางสาวศรีไพร พริ้งเพราะ  ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ กล่าวว่าในความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดศาลาเย็นแห่งนี้ สิ่งที่บ่งบอกถึงความเจริญงอกงามนั้นก็คืออารยธรรมสิ่งของความเชื่อและการดำรงค์ชีวิตของผู้คนในหมู่บ้านในชุมชนนั้นเอง เพราะฉนั้นทำอย่างไรที่จะอนุรักษ์สิ่งนี้เอาไว้ ก็คือปราชญ์ชาวบ้านที่นำมาไว้ ณ ที่แห่งนี้เพื่อที่จะให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ได้เห็นกันและนำไปศึกษา

สำหรับสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาบริจาคให้กับวัดศาลาเย็น ก็จะมีสิ่งของจำพวกต่างๆในสมัยโบราณ นอกจากจะเป็นจำพวกเหรียญเงินแล้วยังมี กลองปี่พาทย์ ฆ้องระฆัง แคนเป่า เครื่องสาวเส้นไหมโบราณที่หาดูได้ยากอีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น