No data was found

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดงานบายศรี “พังจิ๋ม” จากโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ มาสู่บ้านหลังใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

สวนสัตว์ขอนแก่นจัดงานบายศรี พังจิ๋ม และเลี้ยงอาหาร ในตอนรับพังจิ๋มช้างจากโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ มาสู่บ้านหลังใหม่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น

วันที่ 29 มกราคม 2565 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ทางสวนสัตว์ขอนแก่น จัดงานบายศรี รับขวัญช้างและเลี้ยงอาหารให้กับช้าง โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานในพิธี โดยมีคณะผู้บริหาร องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และผู้บริหารสวนสัตว์ขอนแก่นร่วมงานรับขวัญช้าง พังจิ๋ม สู่บ้านหลังใหม่ ณ ส่วนจัดแสดงช้างเอเซีย

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลมาก่อสร้างส่วนจัดแสดงสำหรับช้างเอเซีย  และดำเนินการแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2563 สำหรับช้างที่จะนำมาจัดแสดงยังสวนสัตว์ขอนแก่น มีจำนวน 1 เชือก เพศเมีย มีชื่อว่า พังจิ๋ม เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2524 ซึ่งองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ในขณะนั้น ได้ทำการซื้อพังจิ๋มมาจากนายหลำ อยู่ฤทธิ์ ต.ท่าเสา อ.ไทรโยคน้อย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ.2525 โดยตอนที่ซื้อมามีอายุ 1 ปี พังจิ๋มมีลักษณะนิสัย สุภาพ เชื่อฟังดี โดยเฉพาะคนเลี้ยงหรือผู้ที่เข้าหาอย่างเป็นมิตร น้ำหนัก ประมาณ 2.8 ตัน/2,800กก. อาหารที่ชอบ กล้วยน้ำหว้า อ้อย หญ้าสด และผลไม้ตามฤดูกาลปัจจุบันพังจิ๋มมีอายุ 40 ปี พังจิ๋มถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ต่อมา พังจิ๋ม ได้ย้ายไปจัดแสดงที่สวนสัตว์ดุสิต และหลังจากที่สวนสัตว์ดุสิตปิดตัวลง ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยก็ได้นำ พังป้าจิ๋ม ไปฝากไว้ที่โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์  จนกระทั่งสวนสัตว์ขอนแก่นได้ก่อสร้างส่วนจัดแสดงเอเซียเสร็จ ทางคณะกรรมการพิจารณาจัดหาสัตว์ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงเห็นควรนำมาจัดแสดงไว้ที่ สวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อให้นักท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น  จังหวัดใกล้เคียงได้ชม และเป็นการให้สถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าศึกษาเรียนรู้ อนุรักษ์ช้าง และในวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ทางสวนสัตว์ได้ไปรับช้าง พังป้าจิ๋ม จากโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ มาสู่บ้านหลังใหม่ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ในพื้นที่ส่วนจัดแสดงขนาดใหญ่ อยู่อย่างธรรมชาติให้สอดคล้องกับความเป็นอยู่ที่เหมาะสมของช้าง

ขณะที่วันดีที่สวนสัตว์ขอนแก่น ก็ได้จัดให้มีพิธีบายศรี-สู่ขวัญ ต้อนรับช้าง “พังจิ๋ม” สู่บ้านหลังใหม่ โดยได้เชิญหมอสู่ขวัญนายมีชัย สุดาทิพย์ ทำพิธีในรูปแบบประเพณีชาวอีสาน อันเชิญเหล่าเทพเทวดารับขวัญช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล  พร้อมทั้งจัดพานบายศรีพร้อมเครื่องบวงสรวง หญ้าเนเปีย แตงโม กล้วย อ้อย มันแกว สับปะรด หลากหลายชนิด ที่ “พังจิ๋ม” ชื่นชอบกินอย่างเต็มที่ และในโอกาสนี้ขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตเมตตาและท่านผู้ใจบุญรักการทำบุญให้กับสัตว์ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งโครงการ Adopt an animals  (โครงการอุปถัมภ์อุปถัมภ์สัตว์ป่า) กับ “พังจิ๋ม” เพื่อช่วยสนับสนุนในการบำรุงดูแลและส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ ส่งเสริมให้ประชาชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน บริษัท ห้างร้าน ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการการเลี้ยงดู สร้างจิตสำนึก ปลูกฝังความเมตตา อนุรักษ์สัตว์ป่า ให้ยั่งยืนตลอดไป สนับสนุนและสมทบทุนโครงการได้โดย โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรงไทย สาขาน้ำพอง ชื่อสวนสัตว์ขอนแก่นเลขที่บัญชี 980-3-40836-4 สอบถามเพิ่มเติมฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 08 6459 4192  ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่นwww.khonkaenzoo.com

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ขอนแก่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น