No data was found

คกก.โรคติดต่ออุดรฯ มีมติเตรียมเปิดเรียนระดับประถม 1 กุมภาพันธ์ นี้

กดติดตาม TOP NEWS

คกก.โรคติดต่ออุดรฯ มีมติเตรียมเปิดเรียนระดับประถม 1 กุมภาพันธ์ นี้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 มกราคม 2565  ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ที่ทรงตัวในระดับสูง และพิจารณาปรับมาตรการ จากสภาพข้อเท็จจริง และการร้องขอจากผู้ประกอบการ โดยมีคณะกรรมการฯและคณะทำงาน จากภาครัฐและเอกชนร่วมพิจารณา

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี รายงานว่า การติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นมา อุดรธานีมียอดสะสม 2,849 ราย อยู่อันดับ 14 ของประเทศ การติดเชื้อรายวันขึ้นถึงจุดสูงสุด 185 ราย และต่ำสุด 67 ราย โดยมียอดติดเชื้อรายวันเกินกว่า 100 รายติดต่อกัน 3 วันแล้ว เกิดจากงานบุญ งานประเพณี งานศพ งานแต่งงาน งานสังสรรค์ และสถานประกอบการ ลามเข้าสู่ครอบครัว ชุมชน กิจกรรมศาสนา สังคม มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ

“มาตรการเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 กิจกรรมในช่วงเทสกาลตรุษจีน 28 ม.ค.-3 ก.พ.65 อาทิ การรวมตัวของญาติพี่น้องจากหลายพื้นที่ เพื่อมาเซ่นไหว้บนรรพบุรุษ และพบปะสังสรรค์ ,การจัดกิจกรรมในบ้าน การนัดรวมตัวระหว่างญาติพี่น้อง , การเดินทางไปตลาด ซุปเปอร์มาเก็ต ห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีผู้คนค่อนข้างแออัด , การเดินทางไปร้านอาหาร เพื่อพบปะสังสรรค์กับครอบครัวและญาติ และการเดินทางไปศาลเจ้า เพื่อประกอบพิธีตามประเพณี ซึ่งจะมีคนค่อนข้างแออัด”

ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้ร่วมพิจารณาการขอปรับลดมาตรการ ด้วยการระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และมีมติ 3 เรื่อง คือ 1.ให้เปิดสอนออนไซด์นักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปี 1-6 ราว 106,478 คน ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 เป็นต้นไป เพื่อให้เด็กได้เข้าเรียนระยะหนึ่ง ก่อนจัดให้มีการสอบปลายภาค โดยเห็นว่าเพื่อพัฒนาการของเด็ก ขณะที่การฉีดวัคซีนสูงขึ้นมาก แม้ขณะนี้พบว่ามีเด็กติดเชื้อมากขึ้น แต่ก็มีอาการที่ไม่รุนแรง และในเดือนหน้าเด็กอายุ 5-11 ปี จะเริ่มทยอยฉีดวัคซีนแล้ว

2.ให้คงมาตรการร้านอาหาร ร้านอาหารกึ่งผับ ผ่านมาตรฐานชาร์พลัส ในพื้นที่โซนสีฟ้าเฉพาะ อ.เมือง ขายและดื่มเหล้า-เบียร์ในร้านไม่เกิน 21.00 น. เพราะตัวเลขการติดเชื้อโควิด จากการสังสรรค์ในร้านยังสูงอยู่ จากคำขอของผู้ประกอบการ ขอขยายเวลาออกไปถึง 23.00 น. โดยให้ผ่านเทศกาลตรุษจีน จะประเมินสถานการณ์ แล้วกลับมาทบทวนอีกครั้ง และ 3.ยกเลิกการคัดกรอง ผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูง ที่สนามบิน-บขส.-สถานีรถไฟ เพราะช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ลดจากพบ 1.7 % มาเป็น 0.5 % และให้คัดกรองที่ชุมชนที่ได้ผลดีกว่าง เริ่ม 1 ก.พ.65

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีได้ประเมินสถานการณ์ ทุกครั้งเมื่อปรับลดหรือเพิ่มมาตรการ ฝ่ายป้องกันยังมีความเป็นห่วง เด็กเล็กในชั้นอนุบาล และศูนย์เด็กเล็ก ว่าหากติดเชื้อเพียง 1 คน มีเกิดผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก และห่วงการขยายเวลาดื่มเหล้า-เบียร์ในร้าน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะเกิดการแพร่เชื้อมากขึ้น ให้ใช้มาตรการตามมติ คกก.ควบคู่ไปกับการประเมิน หากมั่นใจว่าดีขึ้นก็ปลับลดได้ทันที.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น